Biển Đỏ là gì? Biển Đỏ ở đâu? Vì sao lại có tên là Biển Đỏ?

Biển Đỏ là gì? Biển Đỏ là một trong những vùng Biển Đỏ đáo có một không hai trên thế giới hiện nay. Biển Đỏ được ví như một con đường tắt từ châu Âu đi qua châu Phi. Vậy tại sao vùng biển này lại có tên là Biển Đỏ? Cùng Dự Báo Thời Tiết VN tìm hiểu ngay.

Biển Đỏ là gì?
Biển Đỏ là gì?

Biển Đỏ là gì?

Biển Đỏ là gì? Biển Đỏ là một trong những vùng có nhiệt độ cao nhất hiện nay. Cùng tìm hiểu tổng quát về Biển Đỏ qua các thông tin sau:

Biển Đỏ ở đâu? 

Biển Đỏ hay còn được gọi là Hồng Hải, có nhiều nơi gọi là Xích Hải. Mặc dù gọi là Biển Đỏ, nhưng thực tế đây là một vùng vịnh thuộc Ấn Độ Dương, nằm giữa châu Á và châu Phi. Phía Bắc của vùng biển này tiếp giáp với vịnh Suez, vịnh Aqaba và bán đảo Sinai.

Diện tích bề mặt của Biển Đỏ khoảng 438.000 – 450.000 km². Độ sâu trung bình là 500m và tại điểm sâu nhất ở rãnh trung tâm, độ sâu đạt tới 2.500m. Chiều dài của Biển Đỏ khoảng 1.900km. Khu vực rộng nhất của vùng biển này có kích thước hơn 300km. Biển Đỏ cũng có thềm lục địa, san hô và các sinh vật biển.

Biển Đỏ ở đâu? 
Biển Đỏ ở đâu?

Tính chất của Biển Đỏ là gì?

Tính chất của Biển Đỏ là gì? Một điểm đặc trưng của Biển Đỏ là hàm lượng muối trong nước rất cao. Dẫu vậy, Biển Đỏ còn chứa nhiều chất dinh dưỡng, tạo điều kiện cho hệ sinh thái phong phú. Nơi đây là môi trường sinh sống của trên 200 loài san hô và hơn 1000 loài động vật không xương sống. Kênh đào Suez là con đường tắt kết nối Biển Đỏ với Địa Trung Hải.

Tính chất của Biển Đỏ là gì?
Tính chất của Biển Đỏ là gì?

Vì sao lại gọi là Biển Đỏ?

Giả thuyết về loài tảo đỏ

Khi nghe cái tên Biển Đỏ, nhiều người lầm tưởng rằng nước biển có màu đỏ. Nhưng thực chất không phải vậy. 

Nước ở Biển Đỏ thực ra có màu xanh lam giống như nhiều vùng biển khác. Trong vùng biển này có một loại tảo tên là Trichodesmium erythraeum sống gần bề mặt nước. Loại tảo này có màu đỏ, nên khi chúng phát triển mạnh sẽ khiến nước biển xanh lam chuyển thành màu nâu đỏ. Do đó, vùng biển này được gọi là Biển Đỏ.

Giả thuyết về loài tảo đỏ
Giả thuyết về loài tảo đỏ

Giả thuyết về sự phản chiếu của bầu trời

Một giả thuyết khác về tên gọi của Biển Đỏ là nước biển có màu đỏ do sự phản chiếu của bầu trời. Khu vực xung quanh vùng biển này có những dãy núi đỏ chứa nhiều khoáng chất, màu đỏ của núi phản chiếu xuống biển khiến nước biển trông giống màu đỏ.

Vào lúc bình minh, ánh sáng mặt trời chiếu lên các dãy núi và phản chiếu xuống mặt biển, tạo cảm giác nước biển có màu đỏ. Vào buổi chiều, khi ánh nắng chiếu xuống mặt biển theo góc nghiêng, màu đỏ của các dãy núi xung quanh phản chiếu xuống, làm nước biển cũng trông như có màu đỏ.

Tuy nhiên, giả thuyết này có nhiều điểm chưa hợp lý vì nếu màu nước biển thay đổi do phản chiếu từ bầu trời, thì màu sắc của nước biển sẽ thay đổi theo thời gian trong ngày. Thực tế là màu đỏ của nước biển không thay đổi theo thời gian trong ngày. Do đó, giả thuyết liên quan đến loài tảo đỏ Trichodesmium erythraeum có vẻ đáng tin cậy hơn.

Giả thuyết về sự phản chiếu của bầu trời
Giả thuyết về sự phản chiếu của bầu trời

Khí hậu của Biển Đỏ 

Nhiệt độ Biển Đỏ

Lượng mưa hàng năm ở Biển Đỏ khá thấp, trái ngược với thời xa xưa khi lượng mưa rào hàng năm rất lớn. Điều này được chứng minh qua các hiện vật thời tiền sử mà các nhà khoa học đã tìm thấy tại khu vực này.

Do lượng mưa ít nên mùa hè ở Biển Đỏ không thuận lợi cho các hoạt động ngoài trời. Thay vào đó, khí hậu mùa thu và mùa đông phù hợp hơn. Mùa xuân, nếu không có gió bão, cũng là thời điểm lý tưởng để tham quan và thực hiện các hoạt động ngoài trời.

Nhiệt độ mùa hè ở Biển Đỏ có thể lên đến 40 độ C và độ ẩm tương đối cao. Trong những khoảng thời gian khác, nhiệt độ trung bình dao động từ 8 đến 28 độ C.

Nhiệt độ Biển Đỏ
Nhiệt độ Biển Đỏ

Hướng gió của Biển Đỏ

Hướng gió ở Biển Đỏ thay đổi tùy theo vị trí vĩ độ. Từ phía Bắc xuống đến khoảng vĩ độ 19 độ Nam, gió thường thổi từ hướng Bắc – Tây Bắc. Tuy nhiên, từ khoảng vĩ độ 14 đến 16 độ Nam, gió lại thổi theo hướng khác. Trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8, gió Tây Bắc hoạt động rất mạnh ở khu vực này và có thể mở rộng phạm vi hoạt động xuống đến cả eo biển Bab el-Mandeb ở phía Nam.

Hướng gió của Biển Đỏ
Hướng gió của Biển Đỏ

“Biển Đỏ” của Việt Nam

Gần đây, hiện tượng “Biển Đỏ” hay thủy triều đỏ đã xuất hiện tại tỉnh Hà Tĩnh, khiến nhiều người dân lo lắng về tác động tiêu cực đến môi trường và sức khỏe cộng đồng. Theo thông tin từ Sức khỏe & Đời sống, nước biển tại một số khu vực ở Hà Tĩnh đã chuyển sang màu đỏ, gây sự chú ý và quan ngại.

“Biển Đỏ” là hiện tượng nước biển chuyển sang màu đỏ hoặc nâu đỏ do sự phát triển quá mức của tảo biển, chủ yếu là tảo dinoflagellates. Khi điều kiện môi trường thuận lợi như nhiệt độ nước ấm, sự dư thừa chất dinh dưỡng và ánh sáng mặt trời, tảo biển phát triển nhanh chóng và tạo ra hiện tượng này.

Hiện tượng “Biển Đỏ” tại Hà Tĩnh là một lời nhắc nhở về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường biển. Cần có sự chung tay của cả cộng đồng và các cơ quan chức năng để bảo vệ nguồn tài nguyên quý giá này.

Biển Đỏ là gì? “Biển Đỏ” của Việt Nam
Biển Đỏ là gì? “Biển Đỏ” của Việt Nam

Dubaothoitiet hy vọng qua bài viết này các bạn có thể hiểu được Biển Đỏ là gì và tại sao nó lại có cái tên độc đáo như vậy. Đừng quên theo dõi website của Dự Báo để theo dõi dự báo thời tiết các ngày trong tuần và cập nhật các thông tin thú vị.