Khí hậu Quảng Bình có đặc điểm gì? Mùa mưa và mùa khô có khí hậu như thế nào?

Khí hậu Quảng Bình đặc trưng bởi vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, có ánh nắng chan hòa. Với vị trí địa lý và tài nguyên thiên nhiên phong phú, làm nổi bật hơn về khí hậu độc đáo ở nơi đây. Vậy Khí hậu Quảng Bình có đặc điểm gì? Mùa mưa và mùa khô có khí hậu như thế nào? mời bạn cùng Dự báo thời tiết tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé.

Khí hậu Quảng Bình có đặc điểm gì? Mùa mưa và mùa khô có khí hậu như thế nào?
Khí hậu Quảng Bình có đặc điểm gì? Mùa mưa và mùa khô có khí hậu như thế nào?

Vị trí địa lý ảnh hưởng đặc điểm khí hậu Quảng Bình 

Quảng Bình là một tỉnh ven biển nằm ở phía nam của khu vực Bắc Trung Bộ, miền Trung, Việt Nam. Có tọa độ từ 16°55’ đến 18°05’ vĩ Bắc và từ 105°37’ đến 107°00’ kinh Đông, nằm cách với thủ đô Hà Nội khoảng 500 km về phía Nam và cách với Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 1.200 km về phía Bắc. theo đường Quốc lộ 1. Với vị trí địa lý:

  • Ở phía bắc giáp tỉnh Hà Tĩnh.
  • Ở phía nam giáp tỉnh Quảng Trị.
  • Ở phía tây giáp các  tỉnh Khammuane, tỉnh Savannakhet, Lào với đường biên giới 201,87 km.
  • Ở phía đông giáp Biển Đông.

Các điểm cực của tỉnh Quảng Bình là: 

  • Điểm cực bắc nằm tại vị trí khu vực rừng phòng hộ Hương Hóa, xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa.
  • Điểm cực đông nằm ở vị trí thôn Tây Thôn, xã Ngư Thủy, huyện Lệ Thủy.
  • Điểm cực tây nằm ở xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa.
  • Điểm cực nam nằm ở xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy.

Tổng diện tích của tỉnh Quảng Bình là  8.065,3 km²,  dân số khoảng 936.607 người vào năm 2018, với mật độ dân số đạt 110 người/km².

Tỉnh lỵ là thành phố Đồng Hới. Tỉnh này nằm ở vị trí hẹp nhất theo hướng đông – tây của Việt Nam, (cách 50km theo đường ngắn nhất tính từ biên giới Lào ra biển Đông).

Tỉnh bao gồm 8 đơn vị hành chính cấp huyện: có 6 huyện, 1 thành phố và 1 thị xã và 159 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó còn có 136 xã, 16 phường và 7 thị trấn.

Vị trí địa lý ảnh hưởng đặc điểm khí hậu Quảng Bình
Vị trí địa lý ảnh hưởng đặc điểm khí hậu Quảng Bình

Đặc điểm tự nhiên ảnh hưởng đến đặc điểm khí hậu Quảng Bình 

Địa hình 

Địa hình Quảng Bình có diện tích là 8.055 km², với địa hình hẹp và dốc từ Tây sang Đông. 85% tổng diện tích tự nhiên là đồi núi15% diện tích là đồng bằng. Diện tích của toàn tỉnh được chia thành vùng sinh thái cơ bản là: Vùng núi cao, vùng đồi và trung du, vùng đồng bằng và vùng cát ven biển. Diện tích đất canh tác nông nghiệp tương đối hạn chế và thường xuyên gánh chịu tình trạng lũ lụt bất thường vào mùa mưa do hệ thống sông suối, ngắn và dốc chảy từ Tây sang Đông. 

Toàn bộ vùng phía Tây của tỉnh hầu như là núi cao 1.000 đến 1.500 m. Địa hình cao nhất là đỉnh Phi Co Phi độ cao khoảng 2.017 m, kế tiếp là vùng đồi thấp, phân bố theo kiểu dạng bát úp. Gần bờ biển, có một dải đồng bằng nhỏ và hẹp. Sau cùng, là những tràng cát ven biển, có hình dạng như lưỡi liềm hoặc dạng dẻ quạt.

Đại hình tỉnh Quảng Bình 85% tổng diện tích tự nhiên là đồi núi và 15% diện tích là đồng bằng
Đại hình tỉnh Quảng Bình 85% tổng diện tích tự nhiên là đồi núi và 15% diện tích là đồng bằng

Hệ thống sông ngòi

Hệ thống sông ngòi của tỉnh khá lớn với mật độ là 0,8 đến 1,1 km/km². Trên địa bàn tỉnh có 5 con sông chính, bao gồm sông Gianh, sông Roòn, sông Nhật Lệ (là sự hợp lưu của sông Kiến Giang và sông Long Đại), sông Lý Hòa và sông Dinh có  tổng lưu lượng khoảng 4 tỷ m³/năm. Các sông này chảy qua nhiều lưu vực hợp nhau và đều có nguồn nước bắt nguồn từ dãy Trường Sơn và đổ vào biển. Ở Tỉnh Quảng Bình còn có khoảng 160 hồ tự nhiên và nhân tạo với dung tích ước tính là 243,3 triệu m³.

Tài nguyên thiên nhiên

Tài nguyên đất

Diện tích đất tự nhiên của tỉnh Quảng Bình vào năm 2007 là 8.065,27 km² (tổng diện tích khoảng 806.527 ha), được chia thành:

  • Đất ở: 4.946 ha
  • Đất nông nghiệp: 71.381 ha
  • Đất lâm nghiệp: 601.388 ha
  • Đất chuyên dùng: 23.936 ha
  • Đất phi nông nghiệp khác: 20.670 ha
  • Đất chưa sử dụng: 72.619 ha.

Tài nguyên đất ở Quảng Bình được chia thành hai hệ chính là: Đất phù sa ở  vùng đồng bằng và hệ pheralit (nhóm đất đỏ vàng) ở khu vực đồi và núi. Có khoảng 15 loại đất và các nhóm chính như sau: nhóm đất cát, đất phù sa và nhóm đất đỏ vàng. Trong số đó, nhóm đất đỏ vàng chiếm hơn 80% diện tích tự nhiên, tập trung chủ yếu ở địa hình đồi núi phía Tây, đất cát chiếm 5,9% diện tích, và đất phù sa chiếm 2,8% diện tích tự nhiên.

Tài nguyên động, thực vật

Quảng Bình là khu vực đa dạng về hệ sinh học Bắc Trường Sơn nơi có khu hệ thực vật, động vật đa dạng, độc đáo với nhiều nguồn gen quý hiếm. Đặc trưng cho đa dạng sinh học của tỉnh Quảng Bình là vùng Karst Phong Nha – Kẻ Bàng.

Động vật: có 493 loài động vật, bao gồm 67 loài thú, 48 loài bò sát, 297 loài chim, 61 loài cá, với nhiều loài quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, gấu, hổ, sao la, mang lớn, gà lôi lam đuôi trắng, gà lôi lam mào đen, trĩ,…và một số loài động vật quý hiếm khác. 

Thực vật: với diện tích rừng rộng lớn 486.688 ha, trong đó rừng tự nhiên chiếm 588.582,92 ha, rừng trồng 543.048,92 ha, và rừng trồng chưa phát triển thành rừng chiếm 45.534,07 ha. Thực vật ở Quảng Bình đa dạng với 138 họ, 401 chi, và 640 loài khác nhau. Rừng Quảng Bình nhiều loại gỗ quý như gỗ lim, gụ, mun, huỵnh, thông cùng với nhiều loại mcả nước, với trữ lượng gỗ ước tính là 31 triệu m³.

Tài nguyên biển, đảo

Quảng Bình có bờ biển dài 116,04 km (dài thứ 3 của cả nước), nằm ở phía Đông và có 5 cửa sông trong đó có hai cửa sông lớn, gồm các cảng Nhật Lệ, cảng Gianh và cảng Hòn La. Vùng Vịnh Hòn La có diện tích mặt nước 4 km², với độ sâu trên 15 mét và xung quanh có các đảo che chắn như Hòn La, Hòn Cọ, Hòn Chùa.

Quảng Bình cũng có vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế rộng trên 2 vạn km², với các ngư trường với trữ lượng 10 vạn tấn hải sản các loại. Bờ biển có nhiều thắng cảnh đẹp và mặt nước nuôi trồng thủy sản rộng lớn, đặc biệt thuận lợi cho việc nuôi tôm và cua xuất khẩu.

Tài nguyên khoáng sản

Khoáng sản ở Quảng Bình có nhiều loại như: vàng, sắt, titan, pyrit, chì, kẽm…cùng với một số khoáng sản phi kim loại như cao lanh, cát thạch anh, đá vôi, đá mable và đá granit. Trong đó, đá vôi và cao lanh trữ lượng lớn, đáp ứng điều kiện để phát triển công nghiệp xi măng và vật liệu xây dựng quy mô lớn.

Quảng Bình cũng có suối nước khoáng nóng nhiệt độ lên tới 105 °C. Trữ lượng vàng có tiềm năng phát triển ngành công nghiệp khai thác và chế tác vàng. 

Đặc điểm tự nhiên ảnh hưởng đến đặc điểm khí hậu Quảng Bình 
Đặc điểm tự nhiên ảnh hưởng đến đặc điểm khí hậu Quảng Bình

Đặc điểm khí hậu Quảng Bình 

Khí hậu Quảng Bình thuộc khí hậu nhiệt đới gió mùa và luôn chịu ảnh hưởng từ khí hậu của phía Bắc và phía Nam. Đặc trưng hai mùa rõ rệt là: mùa mưamùa khô

  • Nhiệt độ trung bình hằng năm 25 độ C đến 26 độ C. 
  • Cân bằng bức xạ năm đạt 70 đến 80 kcal/ cm².
  • Số giờ nắng trung bình năm là 1700 đến 2000 giờ. 
  • Lượng mưa trung bình năm từ 2000mm đến 2500mm, cao nhất là vào các tháng 9, 10, 11.
  • Độ ẩm không khí khá cao ở mức 83 đến 84%

Do có điều kiện địa hình khá phức tạp nên đặc điểm khí hậu Quảng Bình thường phân hóa theo chiều không gian. 

Quảng Bình, nhất là đối với khu vực ven biển là nơi hàng năm đều chịu ảnh hưởng nặng nề của bão. Theo thống kê, mỗi năm Quảng Bình có 1 đến 2 cơn bão đổ bộ trực tiếp vào bờ biển của tỉnh. Bão có thể xuất hiện vào tháng 6 đến tháng 10, nhiều nhất là vào tháng 8 đến tháng 10 với khoảng 0,3 đến 0,7 cơn/năm. 

Khí hậu Quảng Bình thuộc khí hậu nhiệt đới gió mùa với đặc trưng hai mùa rõ rệt
Khí hậu Quảng Bình thuộc khí hậu nhiệt đới gió mùa với đặc trưng hai mùa rõ rệt

Khí hậu Quảng Bình mùa mưa

Mùa mưa bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau, lượng mưa trung bình năm 2000 đến 2300. Mưa tập trung nhiều nhất và các tháng  9, 10 và 11. Thời gian này thường xuyên chịu ảnh hưởng của bão. Với địa hình hẹp và dốc, nên khi có bão hay xảy ra tình trạng lũ đột ngột. Khi vào mùa nước lớn, nước sông Sơn dâng cao sẽ làm che khuất đi cửa hang, thuyền du lịch không thể vào đây được nên không tham quan được Động Phong Nha.

Khí hậu Quảng Bình mùa khô

Mùa khô bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 8, tiết trời vào mùa khô thường khô ráo và nắng nhiều. Vào thời gian này khí hậu Quảng Bình chịu ảnh hưởng tương đối lớn của gió Tây Nam mang lại cảm giác nắng nóng, khô, nhưng do diện tích phần lớn ở đây là biển nên giúp cho khí hậu có phần mát mẻ hơn.  Với nhiệt độ trung bình năm từ 24 °C đến 25 °C. Ba tháng có nhiệt độ cao nhất là tháng 6,7 và 8. Đây là thời điểm nắng nóng nhất trong năm. 

Quảng Bình là nơi có rất nhiều hang động nổi tiếng, mức nhiệt trong các hang với bên ngoài chênh lệch nhau tương đối nhiều. Nhiệt độ trung bình trong hang dao động từ 20 đến 21 độ C, còn mức nhiệt bên ngoài khoảng 36 đến 37 độ C. Khí hậu ở Quảng Bình mùa khô nguồn nước trong các hang động như Phong Nha – Kẻ Bàng thường rất cạn nên dễ dàng hơn cho việc khám phá trọn vẹn nơi đây.

>>>Xem thêm: Đặc điểm nổi bật của khí hậu Nghệ An là như thế nào? Mùa nào đẹp nhất trong năm?

Khí hậu Quảng Bình mùa nào đẹp nhất? 

Có thể nói đến Quảng Bình vào mùa khô từ tháng 4 đến tháng 8 là thời điểm lý tưởng để khám phá vẻ đẹp của miền đất đầy nắng và gió này. Lúc này thời tiết không có mưa, có nắng nhưng không quá nóng do có những luồng gió biển thổi vào, rất thích hợp để bạn khám phá và trải nghiệm. 

Khí hậu vào mùa khô từ tháng 4 đến tháng 8 là thời điểm lý tưởng khám phá Quảng Bình
Khí hậu vào mùa khô từ tháng 4 đến tháng 8 là thời điểm lý tưởng khám phá Quảng Bình

Kết luận

Trên đây là những thông tin về Khí hậu Quảng Bình có đặc điểm gì? Mùa mưa và mùa khô có khí hậu như thế nào? có thể thấy được khí hậu tỉnh Quảng Bình khác nhau rõ rệt giữa hai mùa. Thế nhưng khí hậu Quảng Bình mùa nào cũng đẹp cũng độc đáo. Hy vọng những chia sẻ trên của Dự báo thời tiết đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích. Đừng quên theo dõi dubaothoitiet.com.vn để cập nhật tin tức mới nhất nhé.