Đặc điểm nổi bật của khí hậu Nghệ An là như thế nào? Mùa nào đẹp nhất trong năm?

Nghệ An là một vùng đất có nhiều danh lam thắng cảnh, là nơi có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời. Nghệ An là mảnh đất rộng lớn nhất nước ta, nơi có khí hậu giao thoa giữa hai miền Bắc và Nam nên rất thuận lợi để tham quan du lịch. Vậy Đặc điểm nổi bật của khí hậu Nghệ An là như thế nào? Mùa nào đẹp nhất trong năm? cùng Dự báo thời tiết khám phá chi tiết ngay nhé.

Đặc điểm nổi bật của khí hậu Nghệ An là như thế nào? Mùa nào đẹp nhất trong năm?
Đặc điểm nổi bật của khí hậu Nghệ An là như thế nào? Mùa nào đẹp nhất trong năm?

Vị trí địa lý ảnh hưởng đặc điểm khí hậu Nghệ An

Nghệ An là một tỉnh thuộc vùng Bắc Trung Bộ của Việt Nam và là tỉnh có diện tích lớn nhất trong cả nước. Trung tâm hành chính tỉnh Nghệ An là thành phố Vinh, cách thủ đô Hà Nội khoảng 291 km về phía nam. 

Nghệ An nằm ở vĩ độ 18°33’ đến 20°01’ vĩ độ Bắc, kinh độ 103°52’ đến 105°48’ kinh độ Đông, Nghệ An có vị trí địa lý:

  • Ở phía Bắc giáp tỉnh Thanh Hóa
  • Ở phía Nam giáp tỉnh Hà Tĩnh
  • Ở phía Đông giáp vịnh Bắc Bộ
  • Ở phía Tây giáp với các tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng , và Bolikhamsai của Lào.

Diện tích của tỉnh Nghệ An khoảng 16.486,49 km². Tỉnh có địa hình đa dạng gồm có địa hình núi, trung du, đồng bằng và ven biển. Phía Tây của tỉnh là dãy núi Bắc Trường Sơn, tỉnh này có tổng cộng 10 huyện miền núi, trong đó có 5 huyện được xem là miền núi “cao”.

Nghệ An có 21 đơn vị cấp huyện trong đó bao gồm: 

01 thành phố: Thành phố Vinh là đô thị loại 1 là trung tâm kinh tế, văn hóa của tỉnh Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ.

03 thị xã: Cửa Lò, Hoàng Mai, Thái Hoà.

17 huyện: Bao gồm huyện Diễn Châu, huyện Quỳnh Lưu, huyện Yên Thành, huyện Đô Lương, huyện Nghi Lộc, huyện Hưng Nguyên, huyện Nam Đàn, huyện Thanh Chương, huyện Tân Kỳ, huyện Anh Sơn, huyện Con Cuông, huyện Nghĩa Đàn, huyện Quỳ Hợp, huyện Quỳ Châu, huyện Quế Phong, huyện Tương Dương và huyện Kỳ Sơn.

Tỉnh Nghệ An nằm trong hành lang kinh tế Đông – Tây, nối liền với Myanmar – Thái Lan – Lào – Việt Nam theo Quốc lộ 7 tới cảng Cửa Lò, là điểm trên các tuyến du lịch quốc gia và quốc tế. Vị trí chiến lược này giúp tỉnh đóng vai trò quan trọng trong giao thương, du lịch và vận chuyển hàng hóa, đặc biệt với các nước láng giềng như Lào, Thái Lan và Trung Quốc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kêu gọi đầu tư phát triển kinh tế – xã hội.

Vị trí địa lý ảnh hưởng đặc điểm khí hậu Nghệ An
Vị trí địa lý ảnh hưởng đặc điểm khí hậu Nghệ An

Đặc điểm tự nhiên ảnh hưởng đặc điểm khí hậu Nghệ An

Địa hình

Điều kiện địa hình tỉnh Nghệ An nằm ở Đông  Bắc dãy Trường Sơn, với địa hình đa dạng và phức tạp, bị chia cắt mạnh bởi các dãy đồi núi và hệ thống sông, suối.

Về tổng thể thì địa hình của tỉnh Nghệ An nghiêng theo hướng Tây Bắc – Đông Nam, phân chia ba vùng sinh thái rõ rệt: miền núi, trung du, và đồng bằng ven biển. Miền núi chiếm tới 83% diện tích lãnh thổ, với địa hình có độ dốc lớn hơn 8 độ chiếm gần 80% diện tích tự nhiên của tỉnh, có trên 38% diện tích đất có độ dốc lớn hơn 25 độ. Nơi cao nhất là đỉnh Puxailaileng (2.711m) ở huyện Kỳ Sơn, thấp nhất nằm ở vùng đồng bằng các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Yên Thành, với nơi chỉ cao 0,2m so với mặt nước biển (là xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu).

Sông ngòi

Tỉnh Nghệ An có 7 lưu vực sông ( có cửa riêng biệt ), 6 trong số này là các sông ngắn ven biển có chiều dài dưới 50km. Duy nhất có sông Cả với lưu vực rộng 15.346 km2 và chiều dài 361km. 

Hệ thống sông ngòi ở đây dày đặc, có độ dốc lớn, với 117 thác lớn, nhỏ, mang lại tiềm năng lớn cho việc khai thác thủy điện và điều hòa nguồn nước phục vụ đời sống sản xuất.

Bờ biển của tỉnh dài 82km, trong đó có cảng biển quan trọng của miền Trung là Cửa Lò.

Mặc dù lượng nước trong sông ngòi khá dồi dào, nhưng do lưu vực sông nhỏ và điều kiện địa hình dốc, việc khai thác và sử dụng nguồn nước từ sông cho sản xuất và đời sống gặp phải nhiều khó khăn.

Tài nguyên thiên nhiên

Đặc điểm tài nguyên thiên nhiên của tỉnh Nghệ An rất đa dạng và phong phú, bao gồm:

Tài nguyên rừng

Tài nguyên rừng Nghệ An mang những nét điển hình của thảm thực vật rừng Việt Nam. Thống kê có 153 họ, 422 chi và 986 loài cây thân gỗ, trong đó có 23 loài thân gỗ và 6 loài thân thảo được ghi vào sách đỏ Việt Nam.

Rừng chủ yếu tập trung ở vùng đồi núi với hai loại chính là rừng kín thường xanh (dưới 700m) và rừng kín hỗn giao cây lá kim (700m trở lên).

Rừng Nghệ An còn là nguồn nguyên liệu quan trọng cho ngành công nghiệp, với trữ lượng gỗ lớn khoảng 52 triệu m³, trong đó có gỗ Pơmu chiếm tới 42,5 triệu m³. Trữ lượng lớn của tre, nứa, mét, khoảng trên 1 tỷ cây.

Tài nguyên biển

Nghệ An có bờ biển dài 82km với diện tích vùng biển 4.230 hải lý vuông, dọc bờ biển có 6 cửa lạch với độ sâu từ 1 đến 3,5m thuận lợi cho tàu thuyền có trọng tải 50 đến 1000 tấn ra vào. Từ độ sâu 40m trở vào là vùng có đáy tương đối bằng phẳng, ở vùng phía ngoài có nhiều đá ngầm và chướng ngại vật, cồn cát là nơi tập trung nhiều bãi cá mang giá trị kinh tế cao. Hải sản các loại có trữ lượng khoảng 80.000 tấn, khả năng khai thác cho phép khoảng 35 đến 37 nghìn tấn/năm.

Bờ biển của Nghệ An có nhiều bãi tắm đẹp như Cửa Lò, Nghi Thiết, Cửa Hiền, Quỳnh Bảng, Quỳnh Phương,…Trong số các bãi tắm này, Cửa Lò là điểm du lịch biển thu hút nhất với bãi cát trắng mịn chạy dài gần 10km thông ra Hòn Ngư, Hòn Mắt, Đảo Lan Châu e ấp ở ven bờ như một nét chấm phá một bức tranh thuỷ mạc. Điều này tạo ra  Cửa Lò có sức hấp dẫn mạnh mẽ với du khách.

Tài nguyên khoáng sản

Nghệ An với rất nhiều loại khoáng sản khác nhau, phân bố tập trung trên các địa bàn ở nhiều huyện, các loại khoáng sản chất lượng cao, nguyên liệu chính gần với nguyên liệu phụ, gần đường giao thông nên rất thuận lợi cho việc phát triển sản xuất các loại như xi măng, gốm sứ, bột đá siêu mịn, gạch lát, sản phẩm thủ công mỹ nghệ. 

Đặc điểm tự nhiên ảnh hưởng đặc điểm khí hậu Nghệ An
Đặc điểm tự nhiên ảnh hưởng đặc điểm khí hậu Nghệ An

Đặc điểm đặc trưng khí hậu Nghệ An

Đặc trưng của khí hậu Nghệ An là có sự chuyển tiếp giữa hai vùng khí hậu miền Bắc và miền Nam, do đó mà khí hậu ở Nghệ An vừa có tính lạnh và vừa có tính nóng. 

Khí hậu Nghệ An ở các địa điểm như Cửa Lò, Thanh Chương, Diễn Châu, Quỳ Châu và Đô Lương đều chia làm hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô.

Mùa mưa ở Nghệ An bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 10, với nền nhiệt độ nóng, ẩm và mưa nhiều. 

Mùa khô bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, có thời tiết lạnh hơn, ít mưa, với nhiệt độ từ 19 đến 25 độ C.

Nền nhiệt trong năm: Nhiệt độ trung bình năm khoảng 24 đến 25 độ C,tổng mức nhiệt trong năm khoảng 8900 độ C. Các tháng ở Nghệ An đều có sự chênh lệch nhiệt độ khá cao. Tháng 6, tháng 7 có nhiệt độ nóng nhất năm trung bình từ 30 đến 31 độ C, nhiệt độ cao nhất có thể lên tới 42.7 độ C. Các tháng lạnh trong năm nhiệt độ trung bình khoảng 19 độ C. 

Số giờ nắng: cao, trung bình  khoảng 1500 đến 1700 giờ trong năm.

Lương mưa: mưa ở mức trung bình bình quần trong năm khoảng 1200 đến 2000mm.

Số ngày mưa trong năm từ 123 đến 152 ngày, lượng mưa khác biệt rõ rệt trong hmai mùa. 

Mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau có lượng mưa thấp khoảng 15 đến 20% trên tổng cả năm. Tháng 1 và tháng 2 là hai tháng khô hạn nhất với số lượng mưa rất ít khoảng 7 đến 60mm/tháng

Mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10 chiếm trên 80% tổng lượng mưa của cả năm. Tháng 8 với tháng 9 có mưa nhiều nhất với tổng lượng mưa lên tới 220 đến 540mm/tháng.

Số ngày mưa thường sẽ dao động từ 15 đến 19 ngày/tháng. Ngoài ra, trong mùa mưa, Nghệ An cũng phải chịu ảnh hưởng của những cơn gió bão. 

Độ ẩm trong năm: Trung bình năm khoảng 80 đến 90% và có sự chênh lệch rõ rệt giữa các vùng.

Chế độ gió: Chịu ảnh hưởng trực tiếp của loại gió: gió mùa Đông Bắc từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau với không khí lạnh, khô, nhiệt độ hạ xuống thấp. Loại gió phơn Tây Nam xuất hiện vào tháng 5 đến tháng 8 nên hàng năm có khí hậu khô, nóng, gây hạn hán ở một số nơi.

Đặc điểm đặc trưng khí hậu Nghệ An
Đặc điểm đặc trưng khí hậu Nghệ An

Khí hậu Nghệ An mùa nào đẹp nhất?

Đặc điểm khí hậu Nghệ An vào thời gian đầu của mùa hè là khoảng tháng 4 và tháng 5, hai tháng này có khí hậu dễ chịu nhất. Đặc điểm khí hậu Nghệ An ở đầu mùa hè, thời tiết chưa quá nóng, nắng vẫn chưa quá gay gắt nên rất thích hợp cho các hoạt động tham quan, trải nghiệm, tắm biển. Nếu đi vào chính giữa mùa hè từ tháng 6 đến tháng 8 thì trời rất nắng  và nóng. Ngoài ra tháng 8, biển ở Nghệ An cũng bắt đầu chịu ảnh hưởng của bão khiến cho biển biến động mạnh. 

Khí hậu ở Nghệ An vào tháng 9 đến tháng 11 cũng rất dịu mát, chưa quá lạnh giá và đã bớt nóng đi. 

Nghệ An cũng nổi tiếng với những cánh đồng hoa hướng dương rộng lớn rất đẹp. Nếu bạn muốn khám phá thì có thể tới đây vào tháng 3 đến tháng 4 hoặc tháng 11 và tháng 12. Đây là thời điểm mà vườn hoa hướng dương bung nở tạo nên cảnh sắc đẹp nao lòng. 

Khí hậu Nghệ An vào thời gian đầu của mùa hè tháng 4 và tháng 5 có khí hậu dễ chịu nhất.
Khí hậu Nghệ An vào thời gian đầu của mùa hè tháng 4 và tháng 5 có khí hậu dễ chịu nhất.

>>>Xem thêm: Khí hậu Gia Lai như thế nào? Mùa nào đẹp nhất?

Kết luận

Khí hậu Nghệ An đặc trưng không quá khắc nghiệt, mỗi mùa ở đây đều có một nét đẹp riêng. Bài viết trên Dự báo thời tiết cũng đã khái quát thông tin về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên cũng như đặc điểm khí hậu Nghệ An như thế nào? Hy vọng có thể giúp bạn có thêm cho mình những thông tin hữu ích. Theo dõi chúng mình dubaothoitiet.com.vn để xem tin tức mới hay nhất nhé.