Đặc điểm khí hậu Bà Rịa Vũng Tàu như thế nào? Mỗi mùa trong năm có gì đặc biệt?

Khí hậu Bà Rịa Vũng Tàu đặc trưng bởi khí hậu quanh năm ôn hòa, mát mẻ, dễ chịu. Đây là điểm đến lý tưởng để khám phá. Nơi đây có khí hậu mỗi mùa nào cũng đẹp, để hiểu rõ hơn về Đặc điểm khí hậu Bà Rịa Vũng Tàu như thế nào? Mỗi mùa trong năm có gì đặc biệt? mời bạn cùng Dự báo thời tiết cùng khám phá nhé. 

Đặc điểm khí hậu Bà Rịa Vũng Tàu như thế nào? Mỗi mùa trong năm có gì đặc biệt?
Đặc điểm khí hậu Bà Rịa Vũng Tàu như thế nào? Mỗi mùa trong năm có gì đặc biệt?

Vị trí địa lý ảnh hưởng đến khí hậu Bà Rịa Vũng Tàu

Bà Rịa Vũng Tàu  là một tỉnh ven biển nằm trong vùng Đông Nam Bộ, Việt Nam.

Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu có vị trí địa lý:

  • Ở phía Bắc giáp với tỉnh Đồng Nai
  • Ở phía Tây giáp với Thành phố Hồ Chí Minh
  • Ở phía Đông giáp với tỉnh Bình Thuận
  • Ở phía Nam giáp với Biển Đông

Với vị trí địa lý này có ý nghĩa to lớn trong việc phát triển kinh tế – xã hội, là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, ở vị trí mà cửa ngõ ra Biển Đông các tỉnh trong khu vực miền Đông Nam Bộ. Bà Rịa Vũng Tàu kết nối với Thành Phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác bằng tuyến đường bộ, đường không, đường thủy.

Với vị trí địa lý thuận lợi nơi hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển các ngành kinh tế biển như: khai thác dầu khí biển, khai thác và chế biến hải sản và phát triển du lịch. Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu có điều kiện phát triển các tuyến giao thông đường bộ, đường không, đường thủy, đường sắt và là một địa điểm trung chuyển đi ở các nơi trong nước và cả thế giới.

Hiện nay tỉnh có 8 đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc đó là: 2 thành phố, 1 thị xã và 5 huyện. Trước khi thành lập cho đến ngày 1 tháng 5 năm 2012, tỉnh lỵ của Bà Rịa Vũng Tàu là thành phố Vũng Tàu, là một đô thị lớn nhất và điểm du lịch chính của tỉnh Vũng Tàu.

Từ ngày 2 tháng 5 năm 2012 thì tỉnh lỵ của Bà Rịa Vũng Tàu đã được chuyển đến thành phố Bà Rịa. Điều này làm cho Bà Rịa Vũng Tàu trở thành tỉnh duy nhất trong cả nước có tỉnh lỵ không phải là đô thị lớn nhất trong tỉnh, mặc dù tỉnh này có hai thành phố trực thuộc tỉnh ở khu vực phía Nam. 

Với diện tích toàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu là 1.989,46 km2, có dân số hơn một triệu người, chủ yếu là người kinh, ngoài ra có các dân tộc khác như Hoa, Châu Ro, Mường và dân tộc Tày.

Vị trí địa lý ảnh hưởng đến khí hậu Bà Rịa Vũng Tàu
Vị trí địa lý ảnh hưởng đến khí hậu Bà Rịa Vũng Tàu

Đặc điểm tự nhiên ảnh hưởng đến đặc điểm khí hậu Bà Rịa Vũng Tàu

Địa hình

Đặc điểm địa hình của tỉnh được chia thành 4 vùng đó là: vùng bán đảo, vùng hải đảo, vùng đồi núi, bán trung du và vùng thung lũng đồng bằng ven biển.

  • Bán đảo: Gồm bán đảo Vũng Tàu, có chiều dài và hẹp với diện tích là 82,86 km² và độ cao trung bình dao động từ 3 đến 4 mét so với mặt biển.
  • Hải đảo: có quần đảo Côn Lôn và đảo Long Sơn.
  • Vùng đồi núi bán trung du: Nằm ở phía Bắc và Đông Bắc của tỉnh, phần lớn thuộc thị xã Phú Mỹ và các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc. Khu vực chủ yếu là địa hình đồi núi phần lớn.
  • Vùng thung lũng đồng bằng ven biển: Gồm có một phần đất của thị xã Phú Mỹ và các huyện Long Điền,Bà Rịa và  Đất Đỏ. Vùng này có những đồng lúa nước, các vùng đất thấp, và rừng thưa xen kẽ với những bãi cát ven biển.

Thềm lục địa với diện tích rộng hơn 100.000 km².

Tài nguyên thiên nhiên

Tài nguyên đất

Đất ở đây được chia thành 4 loại:

  • Đất rất tốt: Loại đất có độ phì nhiêu cao, chủ yếu là đất xám và đất phù sa
  • Đất tốt
  • Đất trung bình
  • Đất nhiễm phèn, nhiễm mặn, đất bị xói mòn chiếm khoảng 39,60% 

Hiện nay tỉnh có hơn 60% diện tích đất tốt rất phù hợp cho sản xuất nông – lâm nghiệp cho phép  Bà Rịa – Vũng Tàu có thể phát triển một nền nông nghiệp đủ mạnh.

Tài nguyên nước

Nguồn nước mặt của tỉnh chủ yếu với ba con sông lớn cung cấp, đó là sông Ray, sông Dinh và sông Thị Vải. Ở trên các con sông này có 3 hồ chứa lớn bao gồm: hồ Châu Pha, hồ sông Ray và hồ Đá Đen,…Với đặc điểm khí hậu Bà Rịa Vũng Tàu ôn hòa nên nguồn nước ở đây khá phong phú, đảm bảo cung cấp đủ nước cho sinh hoạt và hoạt động nông nghiệp và công nghiệp. 

Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu có đường bờ biển dài 305,4km, trong đó có khoảng 70km nước xanh, đây có thể dùng làm bãi tắm quanh năm với cát thoai thoải. Bên cạnh đó cũng có lượng hải sản phong phú. Nhờ vậy mà tỉnh có thể phát triển vận tải biển, du lịch, hệ thống cảng, công nghiệp khai thác và chế biến hải sản. 

Tài nguyên rừng

Tài nguyên rừng ở đây có điện tích rừng không lớn. Hiện nay thì tỉnh có hai khu rừng nguyên sinh là khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu và khu vườn quốc gia Côn Đảo. Tài nguyên rừng đang có xu hướng giảm, nhiều loại rừng giàu không còn và rừng trung bình chỉ còn lại 1,5 diện tích có rừng. Hầu như đến nay thì các loại gỗ và động vật quý hiếm không còn. Rừng ở Bà Rịa Vũng Tàu chỉ có tầm quan trọng trong tạo ra cảnh quan, môi trường, phòng hộ, phát triển du lịch và khai thác rừng lấy gỗ, nguyên liệu không nhiều. 

Tài nguyên khoáng sản

Tài nguyên khoáng sản ở đây khá đa dạng với nhiều loại khác nhau, đặc biệt nhất là khí đốt tự nhiên, dầu mỏ, khí thiên nhiên và khoáng sản làm vật liệu xây dựng. Đây cũng là một trong các tỉnh có tiềm năng lớn về dầu mỏ và khí thiên nhiên của Việt Nam. Khoáng sản dùng để làm vật liệu xây như rất đa dạng như: đá ốp lát,  đá xây dựng, phụ gia xi măng, bentonit, cát thuỷ tinh, sét gạch ngói, cát xây dựng, cao lanh, than bùn và ilmenit…

Đặc điểm tự nhiên của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu
Đặc điểm tự nhiên của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu

Đặc điểm chung khí hậu Bà Rịa Vũng Tàu

Khí hậu Bà Rịa – Vũng Tàu có khí hậu nhiệt đới gió mùa và chia thành hai mùa rõ rệt trong năm là mùa mưa và mùa khô. 

  • Mùa mưa bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 10, với gió mùa Tây Nam.
  • Mùa khô bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, với gió mùa Đông Bắc.

Nhiệt độ: Trung bình năm là 27 độ C, tháng thấp nhất khoảng 24,8 độ C, tháng cao nhất khoảng 28,6 độ C.

Số giờ nắng: Có số giờ nắng cao, trung bình năm khoảng 2400 giờ.

Lượng mưa: trung bình năm khoảng 1500mm, phân bố không đều và tập trung vào mùa mưa đến 90%. 

Khí hậu tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu ít có bão, khí hậu mát mẻ rất phù hợp du lịch, thuận lợi cho việc phát triển các loại cây công nghiệp dài ngày như tiêu, điều, cao su, cà phê và phát triển nền lâm nghiệp đa dạng.

Khí hậu Bà Rịa Vũng Tàu có khí hậu nhiệt đới gió với hai mùa rõ rệt trong năm là mùa mưa và mùa khô
Khí hậu Bà Rịa Vũng Tàu có khí hậu nhiệt đới gió với hai mùa rõ rệt trong năm là mùa mưa và mùa khô

>>>Xem thêm: Khí hậu Quảng Ninh có gì đặc biệt? Đặc điểm các mùa trong năm như thế nào?

Khí hậu Bà Rịa Vũng Tàu mỗi mùa có gì đặc biệt?

Khí hậu Bà Rịa Vũng Tàu mỗi mùa đều đều đặc trưng thể hiện rõ qua hai mùa cụ thể:

Khí hậu Bà Rịa – Vũng Tàu vào mùa mưa từ tháng 5 tới tháng 10

Với lẽ thường thì tháng 5 tới tháng 10 là thời điểm mùa hè – thu trên cả nước, thế nhưng đây lại là mùa mưa của Bà Rịa. Thời điểm mùa mưa này, lượng mưa không có nhiều, không gây ngập lụt hay mưa dai dẳng. Khí hậu Bà Rịa Vũng Tàu mùa mưa đặc trưng bởi những trận mưa “ngắn hạn”. 

Thời tiết Bà Rịa Vũng Tàu vào mùa mưa là lựa chọn cho những ai không thích cảnh đông đúc, xô bồ. Muốn tìm cho mình chút bình yên và để nỗi buồn trôi theo những trận mưa ngoài kia. 

Khí hậu Bà Rịa – Vũng Tàu vào mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau

Khí hậu Bà Rịa Vũng Tàu vào mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, lúc này không còn là những cơn mưa ngang qua như mùa mưa và khí hậu Bà Rịa Vũng Tàu đã bước vào mùa khô mang đến cảm giác bừng sức sống. 

Khí hậu ở Bà Rịa Vũng Tàu lúc này khá dễ chịu, trời trong xanh, nước trong veo, những ánh nắng vàng đón chào một khởi đầu mới. 

Khí hậu Bà Rịa Vũng Tàu mùa nào tháng nào đẹp nhất?

Để nói về khí hậu Bà Rịa Vũng Tàu mùa nào tháng nào đẹp nhất có lẽ là vào khoảng tháng 11 đến tháng 4, bởi vì thời gian này  Bà Rịa Vũng Tàu đón gió mùa Đông Bắc nên thời tiết có nắng rất đẹp, gió mát, rất tuyệt vời cho chuyến tham quan. 

Khí hậu Bà Rịa - Vũng Tàu vào mùa khô có nắng rất đẹp, gió mát, rất tuyệt.
Khí hậu Bà Rịa – Vũng Tàu vào mùa khô có nắng rất đẹp, gió mát, rất tuyệt.

Kết luận

Trên đây là những thông tin về Đặc điểm khí hậu Bà Rịa Vũng Tàu như thế nào? Mỗi mùa trong năm có gì đặc biệt? mà Dự báo thời tiết đã gửi đến bạn. Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích!. Theo dõi dubaothoitiet.com.vn để cập nhật tin tức mới bạn nhé.