Khí hậu Quảng Ninh có gì đặc biệt? Đặc điểm các mùa trong năm như thế nào?

Quảng Ninh là một vùng đất với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nơi có khí hậu đặc trưng với vị trí địa lý đặc biệt. Để khám phá vùng đất này có đặc điểm khí hậu ra sao, cùng Dự báo thời tiết tìm hiểu về Khí hậu Quảng Ninh có gì đặc biệt? Đặc điểm các mùa trong năm như thế nào? ngay bài viết dưới đây nhé. 

Khí hậu Quảng Ninh có gì đặc biệt? Đặc điểm các mùa trong năm như thế nào?
Khí hậu Quảng Ninh có gì đặc biệt? Đặc điểm các mùa trong năm như thế nào?

Vị trí địa lý của tỉnh Quảng Ninh

Quảng Ninh là  tỉnh có vị trí ở địa đầu đông bắc của Việt Nam, lãnh thổ kéo dài hướng đông bắc – tây nam, cách thủ đô Hà Nội 125km phía Đông Bắc. Quảng Ninh nằm ở tọa độ địa lý từ 20°40′ đến 21° 39’49,8” độ vĩ bắc và từ 106° 26’ đến 108° 31’ độ kinh đông. Có vị trí tiếp giáp với: 

  • Ở phía bắc giáp với khu tự trị Quảng Tây của Trung Quốc.
  • Ở phía đông giáp với Vịnh Bắc Bộ.
  • Ở phía nam giáp với thành phố Hải Phòng và Vịnh Bắc Bộ.
  • Ở phía tây giáp với tỉnh Hải Dương, tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn.

Các điểm cực của tỉnh Quảng Ninh như sau:

  • Điểm cực đông phần đất liền và hải đảo nằm ở: mũi Sa Vĩ, phường Trà Cổ, thành phố Móng Cái.
  • Điểm cực tây của tỉnh nằm ở: thôn 1, xã Nguyễn Huệ, thị xã Đông Triều.
  • Điểm cực nam nằm ở: đảo Hạ Mai, xã Ngọc Vừng, huyện Vân Đồn.
  • Điểm cực bắc nằm  ở: thôn Mỏ Toòng, xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu.

Tỉnh Quảng Ninh là một trong 7 tỉnh tại Việt Nam có đường biên giới với Trung Quốc,  Quảng Ninh là tỉnh duy nhất có cả đường biên giới trên bộ và trên biển với nước này.

Đơn vị hành chính tỉnh Quảng Ninh:  có 13 đơn vị hành chính cấp huyện trong đó có 4 thành phố (Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả, Móng Cái), có 2 thị xã là Quảng Yên và Đông Triều và có 7 huyện, trong đó có 2 huyện đảo, với tổng số là 177 xã, phường và thị trấn. Thành phố Hạ Long là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế và văn hóa của tỉnh Quảng Ninh, nơi có Di sản thế giới Vịnh Hạ Long.

Vị trí địa lý của tỉnh Quảng Ninh
Vị trí địa lý của tỉnh Quảng Ninh

Đặc điểm tự nhiên ảnh hưởng đến đặc điểm khí hậu Quảng Ninh

Địa hình 

Đặc điểm địa hình tỉnh Quảng Ninh đa dạng với các loại địa hình từ đồng bằng, vùng núi, ven biển… đây được ví như một “Việt Nam thu nhỏ”. Là tỉnh miền núi, trung du nằm ở vùng duyên hải có hơn 80% đất đai là đồi núi. Địa hình ở đây có 2000 hòn đảo núi đá vôi nổi trên mặt biển nhưng phần lớn chưa được đặt tên. 

Địa hình được chia thành ba vùng gồm: Vùng núi, Vùng trung du và đồng bằng ven biển, và Vùng biển và hải đảo. 

Vùng núi: Địa hình vùng núi được chia làm 2 miền: Vùng núi miền Đông từ Tiên Yên qua Bình Liêu, Hải Hà, Đầm Hà đến Móng Cái và vùng núi miền Tây từ Tiên Yên qua Ba Chẽ, phía bắc của các thành phố Hạ Long, Uông Bí và dần thấp xuống phía bắc thuộc thị xã Đông Triều.

Vùng trung du và đồng bằng ven biển: Bao gồm các dải đồi thấp bị phong hóa và xâm thực tạo nên những cánh đồng từ chân núi thấp dần xuống các triền sông và bờ biển. Đặc biệt những vùng bồi lắng phù sa đã tạo nên bởi các cánh đồng và bãi triều thấp. 

Vùng biển và hải đảo: Với hơn hai nghìn hòn đảo chiếm 2/3 số đảo của cả nước, đảo trải dài theo đường ven biển hơn 250km và chia thành nhiều lớp, diện tích của các đảo chiếm khoảng 11,5% diện tích đất tự nhiên.

Địa hình đáy biển của tỉnh Quảng Ninh không bằng phẳng có độ sâu trung bình là 20m. Có những lạch sâu là di tích của các dòng chảy cổ trong đó có các dải đá ngầm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của rặng san hô. Các dòng chảy hiện nay kết nối với lạch sâu tạo ra luồng lạch và hải cảng trên bờ biển, tạo nên tiềm năng cảng biển và giao thông đường thủy lớn.

Hệ thống sông ngòi 

Quảng Ninh có khoảng 30 sông, suối với chiều dài trên 10km. Diện tích lưu vực thông thường không quá mức 300 km2, có 4 con sông lớn là sông Bạch Đằng, sông Ka Long, sông Tiên Yên và sông Ba Chẽ.Nhiều chi nhánh sông thường vuông góc với đoạn sông chính. Đa số sông ngắn, nhỏ, dốc lớn, yếu điều tiết nước và chịu ảnh hưởng mạnh của thủy triều. Đại bộ phận của sông có dạng xòe hình cánh quạt, trừ vài con sông như sông Cầm, sông Ba Chẽ, sông Tiên Yên, sông Phố Cũ có dạng lông chim.

Tài nguyên thiên nhiên

Tài nguyên đất 

Đất ở Quảng Ninh dồi dào có tổng diện tích khoảng 611.081,3 ha, trong đó có 10% đất nông nghiệp, 38% đất có rừng, 43,8% diện tích đất chưa sử dụng, chủ yếu ở vùng miền núi và ven biển. Phần còn lại bao gồm đất chuyên dùng và đất ở. Với ưu thế về địa lý và khí hậu thuận lợi cho quá trình sinh trưởng và phát triển được nhiều loại cây gỗ và cây dược liệu. 

Quảng Ninh có nhiều loại đất bao gồm các loại đất sau: Đất feralit vàng đỏ có mùn trên núi, đất feralit vàng đỏ trên vùng đồi núi thấp dưới 700m, đất phù sa, đất mặn ven biển, đất cát và cồn cát ven biển và đất vùng đồi núi đá vôi ở các đảo, quần đảo. Đặc biệt đất feralit vàng đỏ và đất feralit đồng cỏ thứ sinh phát triển ở địa hình đồi núi thấp chiếm diện tích lớn nhất. 

Tài nguyên rừng 

Tổng diện tích rừng và đất rừng là 243.833,2 ha, chiếm 38% diện tích đất tự nhiên của tỉnh Quảng Ninh. Trong đó rừng tự nhiên chiếm khoảng 80%, còn lại là rừng trồng và rừng đặc sản, khoảng 100.000 ha. Đất thành rừng có diện tích khoảng 230.000 ha, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển các vùng nông nghiệp và cây đặc sản, cây ăn quả có quy mô lớn.

Tài nguyên biển

Quảng Ninh có thế mạnh và tiềm năng lớn trong phát triển kinh tế biển. Với đường ven biển dài 250 km và hơn 2.077 hòn đảo, tỉnh chiếm 2/3 số đảo của cả nước. Trong đó có trên 1.000 đảo đã có tên và có ngư trường rộng lớn trên 6.100 km², là nơi sinh sống của nhiều loài sinh vật biển quý hiếm. 

Tài nguyên khoáng sản

Than đá: Có trữ lượng khoảng 3,6 tỷ tấn chiếm 43,8%, chủ yếu là an-tra-xít với tỷ lệ các-bon ổn định 80-90%. Ước tính mỗi năm có thể khai thác 30-40 triệu tấn, tập trung chủ yếu tại Hạ Long, Cẩm Phả và Uông Bí – Đông Triều.

Các mỏ đá vôi, đất sét, cao lanh: Có trữ lượng lớn, phân bố rộng khắp các địa phương trong tỉnh, bao gồm Hạ Long, Cẩm Phả, và các huyện miền núi như Hải Hà, Bình Liêu, Ba Chẽ, Tiên Yên, thành phố Móng Cái. Các mỏ đất sét chủ yếu ở Đông Triều và Hạ Long. Đây là nguồn nguyên liệu quan trọng cho sản xuất vật liệu xây dựng cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Các mỏ nước khoáng:  Nhiều điểm nước uống được tại Quang Hanh(Cẩm Phả), Khe Lạc (Tiên Yên), Đồng Long (Bình Liêu), và nước khoáng không uống được tập trung tại Cẩm Phả, có thể được sử dụng cho mục đích chữa bệnh, với nồng độ khoáng cao và nhiệt độ trên 35 °C.

Tài nguyên thiên nhiên của tỉnh Quảng Ninh
Tài nguyên thiên nhiên của tỉnh Quảng Ninh

Đặc điểm nổi bật khí hậu Quảng Ninh

Quảng Ninh nằm trong khu vực có khí hậu nhiệt đới nên hàng năm có hai lần mặt trời qua thiên đỉnh. Khí hậu Quảng Ninh chịu ảnh hưởng bởi hoàn lưu của gió mùa Đông Nam Á nên khí hậu ở Quảng Ninh được phân thành hai mùa rõ rệt là: mùa hạ nóng ẩm, mưa nhiều, mùa đông lạnh khô và ít mưa. 

Nhiệt độ: Nền nhiệt độ ở tỉnh Quảng Ninh không cao, chỉ ở những khu vực có độ cao trên 200m mới có nhiệt độ trung bình hàng năm 22 độ C. Còn ở khu vực có độ cao 1000m có nhiệt độ trung bình dưới 18 độ C.

Lượng mưa: Tỉnh Quảng Ninh là khu vực có mưa nhiều nhất của miền Bắc với lượng mưa trung bình hàng năm từ 1600 đến 2700 mm/năm. Mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10, chiếm 75 đến 85% lượng mưa của cả năm. Mưa ở đây phân bố khác nhau theo từng khu vực.  Sườn đón gió của dãy Nam Châu Lĩnh – Yên Tử, vùng đồng bằng duyên hải phía trước núi và thành phố Móng Cái có khoảng 90  đến 170 ngày số ngày mưa trung bình hàng năm . Vùng Nam Châu Lĩnh – Yên Tử  với tổng số trên 120 ngày mưa

Số giờ nắng: Tổng số giờ nắng trong năm từ 1000 đến 1700 giờ, trung bình ngày đạt khoảng 3,6 giờ. 

Độ ẩm không khí: cao nhất vùng đảo Cô Tô, Móng Cái, Tiên Yên và  Quảng Hà. Độ ẩm bình quân hàng năm 84%.

Gió: Đặc điểm chung của tỉnh Quảng Nam là gió có thành phần Bắc (Bắc, Tây Bắc, Đông Bắc) mùa đông nhiều hơn mùa hè. Gió từ phía  Nam (Nam, Tây Nam, Đông Nam) mùa hè nhiều hơn mùa đông. Tốc độ gió khác nhau ở từng khu vực. Từ vùng đảo ngoài khơi với tốc độ trung bình hàng năm khoảng 5m/s đến vùng đồng bằng ven biển với tốc độ trung bình từ 2 – 4m/s. Gió hiếm khi lặng (≤3%) và đôi khi có thể đạt tới tốc độ lên đến hơn 40m/s, tuy nhiên thời gian gió lặng không quá 30%.

Bão: Mỗi Năm Quảng Ninh phải gánh chịu ảnh hưởng của 3 đến 4 cơn bão, thường xảy ra trong tháng 7 và tháng 8. Bão độ bộ thường là bão nhỏ, nhiều cơn trực tiếp đổ bộ gây mưa lớn ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của nhiều người dân. 

>>>Xem thêm: Khí hậu Quảng Nam có đặc điểm gì? Đặc điểm mùa mưa và mùa khô như thế nào?

Đặc điểm khí hậu Quảng Ninh
Đặc điểm khí hậu Quảng Ninh

Đặc điểm khí hậu Quảng Ninh mùa mưa và mùa khô

Khí hậu Quảng Ninh vào mùa hè nóng ẩm 

Quảng Ninh vào mùa hè diễn ra khoảng tháng 4 đến tháng 10, khí hậu lúc này đặc trưng bởi khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều nhưng không khí lại vô cùng trong lành. Vào mùa này biển cũng rất trong xanh, thơ mộng, hấp dẫn. 

Khí hậu Quảng Ninh vào mùa đông lạnh khô

Mùa đông ở Quảng Ninh bắt đầu khoảng tháng 11 đến tháng 3 năm sau. Mùa đông nhiệt độ khu vực giảm sâu, nhất là các vùng núi cao. Nhiệt độ trung bình khoảng 16,7 độ C, có khi lạnh đến 5 độ C. Mùa đông ở đây có thể có mưa phùn, trời khá nhiều mây thích hợp cho các du khách thích sự yên tĩnh. Khí hậu mùa đông lúc này bạn có thể tận hưởng các hoạt động ngoài trời mà không bị mất nước hoặc cảm thấy nóng. 

Quảng Ninh thời điểm nào đẹp nhất trong năm?

Đặc điểm khí hậu Quảng Ninh mỗi mùa trong năm đều rất khác biệt và mang nhiều nét độc đáo. Tuy nhiên thời điểm vào mùa hè ở Quảng Ninh bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 10 dương lịch nổi bật với thời tiết nắng vàng ấm áp và nhiệt độ cao. Đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn có thể tham quan trải nghiệm.

Khí hậu Quảng Ninh mùa hè thời tiết nắng vàng ấm áp và nhiệt độ cao
Khí hậu Quảng Ninh mùa hè thời tiết nắng vàng ấm áp và nhiệt độ cao

Kết luận 

Trên đây là những thông tin về Khí hậu Quảng Ninh có gì đặc biệt? Đặc điểm các mùa trong năm như thế nào? có thể thấy được khí hậu Quảng Ninh quanh năm mát mẻ và có không khí thoáng đãng. Hy vọng những gì Dự báo thời tiết chia sẽ có thể đem đến cho bạn những kiến thức hữu ích nhất. Đừng quên theo dõi dubaothoitiet.com.vn để cập nhật tin tức mới nhất nhé.