Khí hậu Bảo Lộc có gì đặc biệt? Nét đặc trưng ở mỗi mùa của khí hậu Bảo Lộc?

Khí hậu Bảo Lộc đặc trưng bởi khí hậu quanh năm ôn hòa, mát mẻ, những đợt sương mù giăng quyến rũ. Thời tiết Bảo Lộc có nhiều nét độc đáo, để khám phá khí hậu nơi đây mời bạn cùng tìm hiểu cùng Dự báo thời tiết về Khí hậu Bảo Lộc có gì đặc biệt? Nét đặc trưng ở mỗi mùa của khí hậu Bảo Lộc? thông qua bài viết ngay dưới đây nhé. 

Khí hậu Bảo Lộc có gì đặc biệt? Nét đặc trưng ở mỗi mùa của khí hậu Bảo Lộc?
Khí hậu Bảo Lộc có gì đặc biệt? Nét đặc trưng ở mỗi mùa của khí hậu Bảo Lộc?

Vị trí địa lý của thành phố Bảo Lộc

Thành phố Bảo Lộc nằm ở phía tây nam tỉnh Lâm Đồng, với vị trí địa lý:

  • Ở phía tây nam giáp với huyện Đạ Huoai
  • Các phía còn lại giáp với huyện Bảo Lâm

Thành phố Bảo Lộc có diện tích 232,56 km² chiếm 2,38% diện tích toàn tỉnh Lâm Đồng.

Dân số năm 2022 là 162.599 người, với mật độ dân số đạt 699 người/km².

Thành phố Bảo Lộc là một trung tâm về kinh tế, văn hóa, và chính trị lớn của tỉnh Lâm Đồng, nằm tại vị trí trên Quốc lộ 20 và Quốc lộ 55 nối liền Bình Thuận. Bảo Lộc đóng vai trò là cầu nối quan trọng trong mạng lưới giao thương với các tỉnh phía Nam và duyên hải Nam Trung Bộ.

Vị trí địa lý của thành phố Bảo Lộc
Vị trí địa lý của thành phố Bảo Lộc

Điều kiện tự nhiên

Điều kiện tự nhiên của thành phố Bảo Lộc có nhiều nét độc đáo cụ thể:

Địa hình 

Địa hình của thành phố Bảo Lộc bao gồm ba dạng chính: núi cao, đồi dốc và thung lũng:

Núi cao: Tập trung ở phía Tây Nam, có các ngọn núi có độ cao từ 800m đến 1000m so với mặt nước biển, có độ dốc với diện tích khoảng 2.500 ha, chiếm khoảng 11% diện tích của thành phố. 

Đồi dốc: Bao gồm các khối bazan bị chia cắt tạo thành các ngọn đồi và những dải đồi dốc, có phần đỉnh tương đối là bằng phẳng, với độ cao từ 800 đến 850 m, độ dốc sườn đồi lớn nên dễ bị sói mòn, đây là khu vực sản xuất các loại cây lâu năm như chè, cà phê, dâu.

Thung lũng: chủ yếu ở các xã Lộc Châu và Đại Lào, chiếm 9,2% tổng diện tích của thành phố, đất thung lũng tương đối là bằng phẳng rất thuận lợi cho việc trồng cây cà phê, chè và các loại cây ngắn ngày.

Hệ thống sông ngòi

Hệ thống sông ngòi của thành phố Bảo Lộc gồm có ba hệ thống:

Hệ thống sông DaR’Nga: Phân bố ở phía Đông thành phố, là ranh giới giữa Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm. Các phụ lưu lớn của sông gồm suối DaSre Drong, suối DaM’Drong, suối DaBrian, những suối này có nước quanh năm phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Hệ thống suối Đại Bình: Phân bố chủ yếu nơi phía nam của Quốc lộ 20, bắt nguồn từ các dãy núi cao phía nam và tây Bảo Lộc. Các phụ lưu gồm có suối DaLab, suối Tân Hồ và suối Đại Bình với lượng nước phong phú, các suối này có thể sử dụng để làm nguồn nước tưới cho thung lũng Đại Bình.

Hệ thống suối ĐamB’ri: Nằm ở khu vực đầu nguồn của suối ĐamB’ri, tập trung ở xã ĐamB’ri, phần lớn ở các nhánh suối chỉ có nước vào mùa mưa. Suối này có nhiều ghềnh thác, trong đó có thác ĐamB’ri là cảnh quan có giá trị lớn đối với du lịch. 

Nước ngầm: Bảo Lộc có trữ lượng nước ngầm khá, chất lượng nước tốt phục vụ nhu cầu sinh hoạt, nông nghiệp và công nghiệp của địa phương. 

Điều kiện tự nhiên Bảo Lộc
Điều kiện tự nhiên Bảo Lộc

Đặc điểm chung khí hậu Bảo Lộc

Đặc điểm khí hậu Bảo Lộc nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, nhưng do vị trí nằm ở độ cao trên 800m và tác động của địa hình đặc biệt nên khí hậu Bảo Lộc có những nét đặc điểm đặc trưng chính như sau: 

Nhiệt độ: trung bình cả năm từ 21 đến 22 °C, cao nhất trong năm là 27,4 °C và thấp nhất là 16,6 °C.

Số giờ nắng: trung bình 1.680 giờ/năm, bình quân là 4,6 giờ/ngày ( các tháng mùa mưa: 2 đến 3 giờ/ngày, các tháng mùa khô: 6 đến 7 giờ/ngày), với mùa khô có nắng nhiều nhưng nhiệt độ trung bình thấp tạo nên nét đặc trưng của khí hậu Bảo Lộc.

Lượng mưa: trung bình mỗi năm là 2.830 mm, số ngày mưa trung bình cả năm khoảng 190 ngày, mưa nhiều chủ yếu tập trung nhiều nhất từ tháng 6 đến tháng 9.

Độ ẩm: trung bình hàng năm khá cao từ 80 đến 90%

Gió: chủ đạo theo hai hướng chính: là gió Đông Bắc thịnh hành từ tháng 1 đến tháng 4 và gió Tây Nam thịnh hành từ tháng 6 đến tháng 9. 

Sương mù thường xuất hiện nhiều ngày trong năm. Mỗi năm trung bình sẻ có khoảng 85 ngày có sương mù. Và tập trung chủ yếu vào những tháng cuối của mùa mưa.

Nắng trung bình, có độ ẩm không khí cao, nhiều ngày có sương mù và cường độ mưa lớn tạo nên đặc điểm riêng biệt của khí hậu Bảo Lộc.

Đặc điểm chung khí hậu Bảo Lộc
Đặc điểm chung khí hậu Bảo Lộc

>>>Xem thêm: Đặc điểm khí hậu Phú Quốc trong năm như thế nào? Phú Quốc mùa nào đẹp nhất?

Nét đặc trưng ở mỗi mùa của khí hậu Bảo Lộc

Khí hậu thành phố  Bảo Lộc có sự phân hóa rõ rệt thành hai mùa là mùa mưa và mùa khô. Ở mỗi mùa đều có đặc điểm khí hậu khác nhau. Cụ thể như sau:

Khí hậu thành phố  Bảo Lộc có sự phân hóa rõ rệt thành hai mùa là mùa mưa và mùa khô
Khí hậu thành phố  Bảo Lộc có sự phân hóa rõ rệt thành hai mùa là mùa mưa và mùa khô

Khí hậu Bảo Lộc vào mùa mưa từ tháng 4 đến tháng 11

Mùa mưa ở Bảo Lộc bắt đầu vào tháng 4 đến tháng 11, mưa tập trung chủ yếu vào tháng 7 đến tháng 9. Hầu hết các vùng đều bắt đầu mưa đầu tiên vào tháng 4, nhưng vùng phía Đông, Đông Bắc thì vào tháng 6 mới bắt đầu mưa.

Mùa mưa trùng với gió mùa Tây Nam, cho nên mưa ở đây chiếm đến 85 – 90% lượng mưa trung bình hàng năm trong thời gian này. Từ tháng 4 và tháng 5 gió mùa Tây Năm mới bắt đầu nên hình thái mưa ở đây chủ yếu là mưa rào và dông vào chiều tối.

Kết thúc mùa mưa vào cuối tháng 10 đầu tháng 11. Riêng vùng Đạ Huoai nằm ở sườn đón gió mùa Tây Nam, thường có mưa kéo dài và kết thúc muộn hơn vào khoảng tháng 11.

Lượng mưa nhiều đã tạo nên cảnh quan thơ mộng và quyến rũ cho thành phố Bảo Lộc, là một trong những đặc điểm nổi bật của khí hậu và làm cho du lịch tại đây trở nên độc đáo hơn.

Đến Bảo Lộc vào mùa mưa, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của thác Dambri và cảnh quan lãng mạn của những đồi chè xanh bát ngát. Bên cạnh đó là rừng và hệ động thực vật phong phú,… tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên hài hòa và tuyệt đẹp.

Khí hậu Bảo Lộc vào mùa mưa, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của thác Dambri
Khí hậu Bảo Lộc vào mùa mưa, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của thác Dambri

Khí hậu Bảo Lộc vào mùa khô từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau

Khí hậu ở Bảo Lộc mùa khô kéo dài từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau. Chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, nên trong mùa khô, lượng mưa ít chỉ chiếm khoảng 10-15% lượng mưa trung bình năm. Thậm chí, có nhiều tháng liên tục không mưa hoặc mưa không đủ, gây ra khó khăn trong việc tưới tiêu của bà con nông dân.

Bảo Lộc cũng nằm trong tỉnh miền núi với địa hình dốc, nên có khả năng giữ nước hạn chế. Ở một số vùng cũng đã xuất hiện tình trạng khô hạn ngay sau khi kết thúc mùa mưa.

Mặc dù mùa khô ở đây kéo dài ngắn, nhưng số giờ nắng tương đối nhiều. Tuy nhiên, mức nhiệt độ trung bình thấp tạo nên nét đặc trưng cho khí hậu Bảo Lộc. Trong mùa khô, du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiêu sa, lộng lẫy của mùa hoa dã quỳ.

Khí hậu Bảo Lộc mùa khô kéo dài ngắn, nhưng số giờ nắng tương đối nhiều
Khí hậu Bảo Lộc mùa khô kéo dài ngắn, nhưng số giờ nắng tương đối nhiều

Kết luận

Bài viết trên Dự báo thời tiết đã đem đến cho bạn những thông tin về Khí hậu Bảo Lộc có gì đặc biệt? Nét đặc trưng ở mỗi mùa của khí hậu Bảo Lộc? Hy vọng bài viết trên đem lại những thông tin hữu ích đến cho bạn. Đừng quên theo dõi chúng mình trang dubaothoitiet.com.vn để xem tin tức mới hữu ích nhé.