Đặc điểm khí hậu Phú Quốc trong năm như thế nào? Phú Quốc mùa nào đẹp nhất?

Phú Quốc không chỉ là một hòn đảo xinh đẹp nằm trong vịnh Thái Lan, là hòn đảo lớn nhất Việt Nam nằm ở phía Tây Nam, mà còn là nơi có đặc điểm khí hậu ôn hòa, với điều kiện tự nhiên và thiên nhiên phong phú. Cùng Dự báo thời tiết khám phá rõ hơn về đặc điểm khí hậu Phú Quốc trong năm như thế nào? Phú Quốc mùa nào đẹp nhất? qua bài viết dưới đây nhé. 

Đặc điểm khí hậu Phú Quốc trong năm như thế nào? Phú Quốc mùa nào đẹp nhất?
Đặc điểm khí hậu Phú Quốc trong năm như thế nào? Phú Quốc mùa nào đẹp nhất?

Vị trí địa lý ảnh hưởng đến đặc điểm khí hậu Phú Quốc như thế nào?

Vị trí địa lý Phú Quốc nằm trong vịnh Thái Lan, thuộc huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất của Việt Nam, nằm ở phía Tây Nam, đây cũng là hòn đảo lớn nhất trong quần thể 22 đảo nhỏ to khác nhau ở đây. Phú Quốc có diện tích là 589,27 km², trải dài từ vĩ độ 9°53′ đến 10°28′ độ vĩ bắc và kinh độ từ 103°49′ đến 104°05′ độ kinh đông, cách thành phố Rạch Giá là khoảng 120 km và cách thành phố Hà Tiên là 45 km. 

Phú Quốc tiếp giáp với các quốc gia Campuchia, Thái Lan và Malaysia. Mũi phía Bắc của Đảo có 4 km chiều dài đường bờ biển với Campuchia. Mũi phía Nam của Đảo là hệ thống quần đảo Thới An trong đó bao gồm 14 hòn đảo nhỏ như: Hòn Dừa, Hòn Rỏi, Hòn Thơm, Hòn Vang, Hòn Móng Tay, Hòn Mây Rút, Hòn Dặm trong và Hòn Dặm. Đảo Phú Quốc cùng với các đảo nhỏ hơn lân cận và quần đảo Thổ Chu nằm cách đó 55 hải lý về phía tây nam hợp thành thành phố Phú Quốc. Thành phố đảo Phú Quốc là đảo đầu tiên của Việt Nam.

Thành phố Phú Quốc bao gồm có 9 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, trong đó có 2 phường:  phường An Thới, phường Dương Đông và 7 xã: xã Bãi Thơm, Cửa Cạn, Cửa Dương, Dương Tơ, Gành Dầu, Hàm Ninh và xã Thổ Châu.

Vị trí địa lý của Phú Quốc
Vị trí địa lý của Phú Quốc

Điều kiện tự nhiên ảnh hưởng đến đặc điểm khí hậu Phú Quốc

Phú Quốc là tên gọi do người Hoa đã đến đây lập nghiệp đặt, với nghĩa là “vùng đất giàu có”. Nơi đây có một tài nguyên vô cùng giàu có và đa dạng, đây cũng xem là vốn quý nhất để phát triển du lịch sinh thái ở hòn đảo này. 

Địa hình

Địa hình Phú Quốc thoải rất độc đáo chạy từ nam đến bắc với 99 ngọn núi đồi. Ở cụm đảo nhỏ của cảng An Thới đã bị ngăn cách hẳn với phần mũi phía nam của đảo Phú Quốc bởi một eo biển có độ sâu tận tới hơn 60 m. Phú Quốc ngoài đồi núi còn có đồng bằng, rừng tự nhiên rộng 37.000ha với nhiều gỗ quý.

Đảo Phú Quốc được cấu tạo bởi từ các đá trầm tích Mesozoi và Kainozoi, gồm có cuội kết đa nguồn gốc phân lớp dày, sỏi thạch anh, silica, đá vôi, riolit và felsit. 

Tài nguyên thiên nhiên

Với 150 km đường bờ biển, đảo Phú Quốc có nhiều bãi biển đẹp như bãi Trường, bãi Khem, ghềnh Dầu, rạch Tràm, rạch Vẹm,. Bãi dài được đánh giá là một trong 5 bãi biển đẹp nhất thế giới, nơi đây đặc biệt với cảnh quan thiên nhiên trữ tình, thơ mộng, có cát vàng tự nhiên, rừng già đại thụ lan tận sát biển cùng với hệ sinh thái rừng ngập mặn tuyệt đẹp ở các cửa sông nhỏ. Đây là điểm lý tưởng cho các hoạt động tắm biển, du thuyền, câu cá, lặn ngắm san hô và các môn thể thao nước.

Tài nguyên thiên nhiên ở Phú Quốc còn nổi tiếng với hệ sinh thái biển đa dạng, nơi đây có gần 100 loài san hô cứng, gần 20 loài san hô mềm và 62 loài rong biển. Nơi đây cũng là nơi sinh sống của nhiều loài cá quý như trai tại tượng, ốc đun cái, đồi mồi và bò biển.

Bên cạnh đó, vùng biển Phú Quốc còn là nguồn lợi hải sản phong phú với tôm, mực, ghẹ, ốc nhảy, trai ngọc, sò huyết, nghêu lụa bạch tuộc, hải sâm, cá ngựa. Đặc sản nổi tiếng của Phú Quốc là nước mắm, được chế biến từ cá cơm đặc biệt, mang hương vị ngọt, thơm và độ đạm cao trên 25 độ.

Phú Quốc không chỉ có tài nguyên biển và đảo phong phú mà còn có một hệ sinh thái rừng đa dạng, chủ yếu tập trung ở Vườn quốc gia Phú Quốc với diện tích hơn 31.422ha.

Thảm thực vật chủ yếu là rừng thường xanh phủ trên địa hình đồi núi thấp với hàng trăm loài cây, bao gồm đại mộc, phong lan quý, dược thảo quý và loài sống ký sinh. Hệ động vật đa dạng với 30 loài thú, 200 loài chim và 50 loài bò sát, trong đó có nhiều loài quý hiếm.

Ngoài ra, Phú Quốc còn có các khu vui chơi và các cảng lớn như An Thới và cảng Hòn Thơm, là điểm cập bến của tàu bè quốc tế và trong nước để trao đổi hàng hoá. Đồng thời, đây cũng là nơi lưu giữ nhiều di tích lịch sử quan trọng.

Điều kiện tự nhiên ảnh hưởng đến đặc điểm khí hậu Phú Quốc
Điều kiện tự nhiên ảnh hưởng đến đặc điểm khí hậu Phú Quốc

Tổng quan đặc điểm khí hậu Phú Quốc

Phú Quốc mang kiểu khí hậu ôn hòa, thời tiết quanh năm dễ chịu nhiệt độ trung bình hàng năm từ 25-27 độ C và đạt ngưỡng 31,2 độ C vào ban ngày. Với ngưỡng nhiệt khá ấm áp và khá là dễ chịu, Phú Quốc là điểm đến lý tưởng cho các hoạt động vui chơi giải trí ngoài trời, đặc biệt là hoạt động tắm biển. 

Do vị trí của đảo Phú Quốc nằm ở vĩ độ thấp lại lọt sâu vào vùng vịnh Thái Lan, xung quanh biển bao bọc nên thời tiết mát mẻ mang tính nhiệt đới gió mùa. Khí hậu Phú Quốc được chia thành hai mùa rõ rệt, với mùa khô và mùa mưa. Mùa khô bắt đầu từ tháng 11 âm lịch cho đến tháng 4 âm lịch của năm sau. Mùa mưa bắt đầu vào tháng 5 âm lịch cho đến tháng 10 âm lịch năm sau.

Mùa khô: Ở Đảo Phú Quốc chịu ảnh hưởng trực tiếp từ gió mùa Đông Bắc mạnh với tốc độ gió trung bình là 3,2m/s. Với độ ẩm trung bình khoảng 78%. Tháng 4 và tháng 5 có nhiệt độ cao nhất  đạt ngưỡng 35 độ C.

Mùa mưa: Đảo Phú Quốc là cửa ngõ đón gió Tây – Tây Nam với tốc độ gió trung bình là 4,5m/s. Mây thường xuất hiện nhiều vào mùa mưa, độ ẩm cao trung bình từ 85 – 90%. Có lượng mưa trung bình 415mm/tháng, cả năm trung bình khoảng 3000mm. Tháng 7 trở đi là tháng có độ ẩm ướt nhất. Trong khu vực Bắc đảo lượng mưa có thể đạt đến 4000mm/năm, có tháng mưa kéo dài liên tục 20 ngày. Tuy hai bờ tây và đông của đảo chịu ảnh hưởng bởi gió mùa, tuy nhiên do nằm trong vùng vị trí đặc biệt của vịnh Thái Lan nên ít bị thiên tai.

Đặc điểm khí hậu Phú Quốc
Đặc điểm khí hậu Phú Quốc

Đặc điểm khí hậu Phú Quốc trong năm như thế nào?

Khí hậu ở Phú Quốc đặc trưng với hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Với mỗi mùa, mỗi tháng trong năm đều mang lại những nét riêng biệt của thời tiết. Cụ thể:

Khí hậu ở Phú Quốc từ tháng 1 đến tháng 3

Tháng 1 đến tháng 3 đặc điểm khí hậu Phú Quốc có nắng gắt nhưng nhiệt độ không cao, là thời điểm thuận lợi  để thăm quan đảo Ngọc với thời tiết khô ráo và giúp cho việc di chuyển dễ dàng hơn. Thời gian này cận tết cổ truyền nên du khách ghé thăm đảo Ngọc sẽ đông hơn bình thường. 

Khí hậu Phú Quốc từ tháng 4 đến tháng 6

Từ tháng 4 đến tháng 6 khoảng thời gian khí hậu Phú Quốc chuyển giao từ mùa khô sang mùa mưa. Tháng 4 là thời điểm giao mùa, thời tiết vẫn thuận tiện cho du lịch và chi phí đi Phú Quốc rẻ hơn. 

Từ tháng 5 và tháng 6, mưa bắt đầu xuất hiện nhưng vẫn có thể du lịch vì mưa tạnh nhanh. Cơn mưa đầu mùa làm Phú Quốc mát mẻ hơn sau những tháng nắng. Đề phòng mưa, du khách nên mang theo ô (dù).

Khí hậu ở Phú Quốc từ tháng 7 đến 9

Từ tháng 7 đến tháng 9, thời tiết ở Phú Quốc gần giống như tháng 6, thời điểm mà Phú Quốc có nhiều mưa và biển động. Đây là thời điểm ít du khách nhất và có giá dịch vụ cũng rẻ nhất trong năm. 

Khí hậu ở Phú Quốc từ tháng 10 đến tháng 12

Từ tháng 10 đến tháng 12, Phú Quốc ít mưa hơn và mùa cao điểm trở lại trên đảo Ngọc. Độ ẩm không khí giảm đáng kể vào tháng 10 và bắt đầu giao mùa sang mùa khô. Giữa tháng 11 và tháng 12 là thời điểm tuyệt vời để thăm quan đảo Ngọc, thưởng thức hải sản và chuẩn bị cho kỳ nghỉ đón năm mới tại Phú Quốc.

Xem thêm: Đặc điểm khí hậu Cần Thơ có gì đặc biệt? Vì sao Cần Thơ chỉ có hai mùa?

Thời tiết Phú Quốc mùa nào đẹp nhất? Nên đi Phú Quốc vào thời gian nào trong năm?

Đặc điểm khí hậu Phú Quốc vào mùa khô là thời điểm đẹp để khám phá nơi đây. Mùa khô ở Phú Quốc diễn ra từ cuối tháng 10 cho đến tháng 4 năm sau. Nhiệt độ trung bình khoảng 27 – 28 độ C, cao nhất đạt 35 độ C. Đây được xem là thời điểm lý tưởng nhất để ngắm cảnh cũng như tham quan. Tháng 10 là thời điểm đẹp bởi trong khoảng thời gian này thời tiết ở Phú Quốc ít mưa, sóng biển nhẹ, không khí mát mẻ rất thuận lợi cho việc đi du lịch, nghỉ dưỡng. 

Kết luận

Như vậy chúng ta có thể thấy được khí hậu Phú Quốc trong năm đều có sự khác biệt khá lớn giữa thời tiết hai mùa. Hy vọng với những thông tin về Đặc điểm khí hậu Phú Quốc trong năm như thế nào? Phú Quốc mùa nào đẹp nhất? mà Dự báo thời tiết chia sẻ có thể giúp bạn hiểu rõ về đặc điểm khí hậu nơi đây. Đừng quên theo dõi dubaothoitiet.com.vn để cập nhật thêm những tin tức mới nhất bạn nhé.