Khí hậu Đà Nẵng có đặc điểm gì? Mùa mưa và mùa khô ở Đà Nẵng khác nhau như thế nào?

Đà Nẵng là một trong những thành phố được mạnh danh là đáng sống ở Việt Nam. Nơi đây là thành phố trung tâm và lớn nhất của toàn bộ khu vực ở Miền Trung, đóng vai trò là hạt nhân quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm Miền Trung. Mang nhiều đặc điểm khí hậu đặc trưng, Đà Nẵng trở thành điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài nước. Vậy đặc trưng của khí hậu Đà Nẵng có đặc điểm gì, Đà Nẵng có mấy mùa, mùa mưa và mùa khô ở Đà Nẵng khác nhau như thế nào. Cùng Dự báo thời tiết tìm hiểu nhé. 

Vị trí địa lý ảnh hưởng đến đặc điểm khí hậu ở Đà Nẵng

Đà Nẵng là thành phố nằm ở trung tâm của miền Trung Việt Nam, với tọa độ từ 15°15′ đến 16°40′ vĩ độ Bắc và từ 107°17′ đến 108°20′ kinh độ Đông. Đà Nẵng nằm ở trung độ của Việt Nam và có diện tích khoảng 1285,4 km². Đà Nẵng cách thủ đô Hà Nội khoảng 766 km về phía Bắc và cách với Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 961 km về  phía Nam theo Quốc lộ 1A.

  • Phía Tây Bắc và phía Bắc giáp với tỉnh thành Thừa Thiên – Huế.
  • Phía Tây Nam và phía Nam giáp với tỉnh Quảng Nam.
  • Phía Đông giáp với Biển Đông.

Đà Nẵng với vị trí thuận lợi giữa các khu vực kinh tế phát triển như miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. Cùng với cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại như sân bay quốc tế, đường bộ, đường sắt, và cảng biển, là trung tâm giao thông quan trọng của miền Trung Việt Nam.

Vị trí địa lý nằm ở ven biển và giáp dãy núi Trường Sơn phía Tây, ảnh hưởng đến đặc điểm khí hậu Đà Nẵng. Thành phố này có khí hậu nhiệt đới gió mùa, với nắng ấm và gió mát quanh năm. Do nằm ở vị trí ven biển nên thường xuyên phải đối mặt với những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như lốc xoáy, động đất mưa lũ, ảnh hưởng nhiều đến đời sống kinh tế – xã hội nơi đây.

Vị trí địa lý Đà Nẵng
Vị trí địa lý Đà Nẵng

Đặc điểm tự nhiên ảnh hưởng đến khí hậu Đà Nẵng

Đặc điểm địa hình, thiên nhiên thành phố Đà Nẵng khá đa dạng. Nơi có biển, bán đảo, vùng vịnh, đồi núi, sông, suối, đồng bằng phân bố ngay trong thành phố đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế, du lịch.

Địa hình

Đà Nẵng nằm rìa của miền uốn nếp Paleozoi gọi Đới tạo núi Trường Sơn, nơi mà những biến dạng chính đã xảy ra trong trong kỷ Than đá sớm. Đà Nẵng gồm có năm đơn vị địa tầng lần lượt từ dưới lên là : hệ tầng A Vương, Long Đại, Tân Lâm,  Ngũ Hành Sơn và trầm tích Đệ Tứ. 

Các hệ tầng A Vương, Long Đại, Tân Lâm có thạch học chủ yếu là đá phiến và sa thạch. Hệ tầng Ngũ Hành Sơn đa số là đá vôi hoa hóa màu xám trắng. Trầm tích Đệ Tứ bao gồm các thành tạo sông, biển, đầm lầy từ Pleistocen sớm đến Holocen muộn, chủ yếu là cát, cuội, sỏi, cát pha, sét pha. Vỏ Trái Đất tại Đà Nẵng bị đứt gãy theo phương gần á vĩ tuyến và phương kinh tuyến, tạo nên đới nứt nẻ, làm giảm tính liên tục của đá và tăng cao độ chứa nước, là nguy cơ khi xây dựng các công trình.

Đặc điểm địa hình là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khí hậu Đà Nẵng. Địa hình nơi đây vừa có đồng bằng duyên hải vừa có đồi núi. Vùng núi tập trung ở phía tây và tây bắc, với độ cao từ 700 – 1.500 m. Nơi có nhiều rừng đầu nguồn và có ý nghĩa bảo vệ môi trường hệ sinh thái của thành phố.

Tài nguyên thiên nhiên

  • Tài nguyên đất: Diện tích đất tự nhiên là 1.255,53 km², được chia thành nhiều loại như đất cồn cát và đất cát ven biển, đất mặn, đất phèn, đất phù sa, đất xám bạc màu và đất xám, đất đen, đất đỏ vàng, đất mùn đỏ vàng… Đất Đà Nẵng rất đa dạng, đất phù sa ở ven biển thích hợp cho cây lúa và rau, đất đỏ phía Tây phù hợp cho cây công nghiệp như cà phê, tiêu, cao su, và đất đá vôi ở phía Nam thành phố.
  • Biển, bờ biển: Đường bờ biển Đà Nẵng dài 30km, thuận lợi cho việc xây cảng biển. Vùng biển Đà Nẵng có ngư trường rộng trên 15000 km² với đa dạng hải sản. Đà Nẵng còn có nhiều bãi tắm đẹp như Mỹ Khê, Phạm Văn Đồng, Non Nước… là tài nguyên quan trọng.
  • Sông ngòi: Đà Nẵng với hệ thống sông ngòi ngắn và dốc, được bắt nguồn từ phía Tây, Tây bắc và tỉnh Quảng Nam. Bao gồm sông Hàn, Cu Đê, Cổ Cò, Yên, Vĩnh Điện, Cầu Đỏ, Túy Loan, Phú Lộc, Chu Bái. Trong đó, sông Hàn là con sông lớn nhất, quan trọng trong đời sống và văn hóa thành phố. 
  • Tài nguyên rừng: Tập trung chủ yếu ở phía Tây và Tây Bắc thành phố, chiếm 49,6%, bao gồm rừng đặc dụng, phòng hộ, và sản xuất.
Đặc điểm tự nhiên ảnh hưởng đến khí hậu Đà Nẵng
Đặc điểm tự nhiên ảnh hưởng đến khí hậu Đà Nẵng

Đặc điểm khí hậu Đà Nẵng

Đà Nẵng là thành phố trực thuộc trung ương, nằm ở vùng Duyên Hải Nam Trung Bộ với nhiệt độ trung bình là 25,,6 độ C. Cao nhất vào tháng 6 29,3 độ C và thấp nhất vào tháng 2 21,1 độ C. Lượng mưa trung bình là 1.355mm, độ ẩm không khí trung bình là 83,4%. 

Khí hậu Đà Nẵng mang đặc trưng của khí hậu gió mùa tạo ra sự phân hóa rõ rệt giữa hai mùa là mùa mưa từ tháng 1 đến tháng 7 và mùa khô từ tháng 8 đến hết tháng 12. Khí hậu Đà Nẵng sẽ có những nét đặc trưng riêng theo từng mùa. 

Khí hậu Đà Nẵng vào mùa khô

Khí hậu Đà Nẵng vào mùa khô ( từ tháng 1 đến tháng 8 ) với nhiều ngày nắng và ít mưa, nhiệt độ trung bình khoảng 25,7 độ C. Từ tháng 5 và tháng 6 thường là thời điểm mà nóng nhất trong năm.

Mùa khô là thời điểm thích hợp cho du lịch vì thời tiết ấm áp, ít biến động khô ráo, không quá oi bức, đặc biệt là từ tháng 2 đến tháng 4 phù hợp cho các hoạt động như tắm biển, leo núi. Tuy nhiên, Vào mùa khô không khí có độ ẩm thấp,với lượng mưa mùa khô rất ít, môi trường có thể khá khô khan, cần đảm bảo cho việc uống đủ nước và bôi kem chống nắng khi đi ra bên ngoài.

Khí hậu Đà Nẵng vào mùa mưa

Khí hậu ở Đà Nẵng vào mùa mưa (từ tháng 9 đến tháng 12): Đặc điểm nổi bật bật bởi lượng mưa tăng đáng kể so với mùa khô. Thời tiết vào khoảng thời gian này có thể khá lạnh và ẩm ướt nhưng lượng mưa thường không quá nhiều và thường rải rác, không gây ra tình trạng ngập lụt hay ảnh hưởng đáng kể đến các hoạt động du lịch.

Mùa mưa ở Đà Nẵng với lượng mưa trung bình là 161,4mm/tháng, mức nhiệt trung bình tháng mưa vào khoảng 25,5 độ C. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 11 là những tháng cao điểm mùa mưa bão và áp thấp nhiệt đới, biến động mạnh kèm theo sức gió giật và sóng biển cao ảnh hưởng đến  các hoạt động du lịch và giao thông. 

Đặc điểm khí hậu Đà Nẵng
Đặc điểm khí hậu Đà Nẵng

Khí hậu Đà Nẵng qua các tháng có sự thay đổi

Khí hậu Đà Nẵng không phân chia 4 mùa rõ rệt như các tỉnh miền Bắc. Nơi đây chỉ phân chia rõ rệt thành 2 mùa là mùa mưa và mùa khô. Cùng tìm hiểu khí hậu Đà Nẵng qua các tháng có sự thay như thế nào nhé. 

Đà Nẵng từ cuối tháng 12 đến cuối tháng 3 thường mát mẻ và dễ chịu

Khí hậu Đà Nẵng trong khoảng thời gian này mang lại không khí mát mẻ và dễ chịu, đan xen là những cơn mưa xuân dịu nhẹ. Đây là thời điểm thích hợp để gia đình và bạn bè cùng trải nghiệm khí xuân trong lành tại Đà Nẵng. 

Đà Nẵng từ tháng 4 đến giữa tháng 9 thời tiết rất đẹp rất hoàn hảo để đi du lịch

Trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 9 khí hậu ở Đà Nẵng có nhiệt độ trung bình từ 28 đến 30 độ C. Thời tiết các tháng này ổn định ít mưa bão, mức nhiệt cao. Những tháng này là mùa du lịch cao điểm ở Đà Nẵng, với điều kiện thời tiết tốt và nhiều hoạt động giải trí cho du khách.

Khí hậu Đà Nẵng giữa tháng 9 đến tháng 12 xuất hiện những cơn mưa rào

Khí hậu Đà Nẵng giữa tháng 9 đến tháng 12, Thời tiết giảm nhiệt độ, cái nắng nóng oi bức sẽ không còn trong khoảng thời gian này, thay vào đó là sự xuất hiện của những cơn mưa rào và dông. Tuy nhiên những cơn mưa sẽ không kéo dài và thường chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, chỉ kéo dài trong 1 đến 2 tiếng rồi tạnh. Không gây ảnh hưởng lớn đến những chuyến đi. 

Khí hậu Đà Nẵng qua các tháng có sự thay đổi
Khí hậu Đà Nẵng qua các tháng có sự thay đổi

Kết luận

Trên đây Dự báo thời tiết đã cung cấp chi tiết về đặc điểm khí hậu Đà Nẵng. Thành phố với nét đẹp hùng vĩ và hoang sơ, nơi có khí hậu hai mùa rõ rệt và mỗi mùa đều có những nét đẹp riêng. Thông qua bài viết khí hậu Đà Nẵng có đặc điểm gì, mùa mưa và mùa khô ở Đà Nẵng khác nhau như thế nào. Hy vọng sẽ mang lại cho bạn những thông tin cũng như kiến thức hữu ích. Đừng quên theo dõi dubaothoitiet.com.vn để cập nhật những tin mới nhất nhé.