Đặc điểm khí hậu Hải Dương? Khí hậu Hải Dương mùa nào đẹp nhất?

Khí hậu Hải Dương mang đặc trưng rõ nét của khí hậu miền Bắc, được phân chia rõ rệt qua các mùa. Để hiểu rõ hơn về Đặc điểm khí hậu Hải Dương như thế nào? Khí hậu Hải Dương mùa nào đẹp nhất? hãy cùng Dự báo thời tiết tìm hiểu qua bài viết ngay sau đây nhé. 

Đặc điểm khí hậu Hải Dương? Khí hậu Hải Dương mùa nào đẹp nhất?
Đặc điểm khí hậu Hải Dương? Khí hậu Hải Dương mùa nào đẹp nhất?

Vị trí địa lý ảnh hưởng đặc điểm khí hậu Hải Dương

Hải Dương là tỉnh nằm ở Đông Bắc thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng, Việt Nam. Có tọa độ địa lý từ 20°43′ đến 21°14′ độ vĩ Bắc, 106°03′ đến 106°38′ độ kinh Đông. 

Trung tâm hành chính là thành phố Hải Dương, cách thủ đô Hà Nội khoảng 57 km về phía tây và cách trung tâm thành phố Hải Phòng khoảng 45 km về phía đông, có vị trí địa lý như sau:

  • Ở phía Bắc giáp tỉnh Bắc Giang.
  • Ở phía Đông giáp tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng.
  • Ở phía Tây giáp các tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Hưng Yên.
  • Ở phía Nam giáp tỉnh Thái Bình.

Các điểm cực của tỉnh Hải Dương:

  • Điểm cực Bắc ở xã Hoàng Hoa Thám, Thành phố Chí Linh.
  • Điểm cực Tây ở xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Giàng.
  • Điểm cực Đông ở vị trí phường Minh Tân, Thị xã Kinh Môn.
  • Điểm cực Nam ở xã Hồng Phong, huyện Thanh Miện.
Vị trí địa lý ảnh hưởng đặc điểm khí hậu Hải Dương
Vị trí địa lý ảnh hưởng đặc điểm khí hậu Hải Dương

Đặc điểm tự nhiên ảnh hưởng đến khí hậu Hải Dương

Địa hình 

Diện tích của tỉnh Hải Dương là 1.662 km², tỉnh có diện tích trung bình trong tất cả các tỉnh ở Việt Nam, với địa hình chia làm 2 vùng: vùng đồi núi và vùng đồng bằng. Vùng đồi núi chiếm 11% diện tích tự nhiên, đây là vùng đồi núi thấp thích hợp cho việc trồng cây ăn quả, cây lấy gõ và các cây công nghiệp ngắn ngày. Vùng đồng bằng chiếm 89% diện tích tự nhiên của tỉnh, do phù sa sông Thái Bình bồi đắp, đầy màu mỡ, thích hợp với nhiều loại cây trồng và sản xuất được thêm nhiều vụ trong năm. 

Tài nguyên thiên nhiên 

Tài nguyên đất

Hải Dương có tổng diện tích đất là 165.477 ha. Trong đó, đất nông nghiệp 106.577 ha, đất phi nông nghiệp 58.165 ha và đất chưa sử dụng 735 ha. Để phát triển các ngành công nghiệp, Hải Dương cần huy động và sử dụng lượng lớn nguồn lực đất đai.

Tài nguyên nước

Hải Dương có mạng lưới sông ngòi khá dày đặc, gồm 14 con sông lớn có độ dài khoảng 500km và hơn 2.000 con sông nhỏ chảy từ Tây Bắc – Đông Nam. Sông lớn nhất là sông Thái Bình với chiều dài 64km, cùng với các phân lưu như sông Kinh Thầy, sông Kinh Môn, và sông Lai Vu, sông Gùa, sông Hàn Mẫu, sông Mạo Khê…và các con sông thuộc hệ thống thủy nông Bắc Hưng Hải. 

Hệ thống các con sông chính có dòng chảy tự nhiên phụ thuộc bởi mùa mưa , lũ trên lưu vực và sự điều tiết từ các hồ chứa ở thượng nguồn sông Thái Bình, chủ yếu ở các huyện phía Đông Nam của tỉnh. 

Trên địa bàn tỉnh còn có nhiều hồ và ao tự nhiên và nhân tạo, nơi lưu trữ nước và vận chuyển nước trên bề mặt. Chúng đóng góp vào việc nuôi dưỡng động thực vật cũng như điều hòa khí hậu trong vùng. 

Tài nguyên khoáng sản 

Tài nguyên khoáng sản ở Hải Dương đa dạng, có giá trị cao nhất là loại khoáng sản dùng làm vật liệu xây dựng. Đây là nguồn tài nguyên quan trọng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế. 

Có 24 loại khoáng sản tại Hải Dương, bao gồm than đá, sắt, đồng, thủy ngân, bauxit, phosphorit, than bùn, sét chịu lửa, dolomit, keratophyr, đá vôi xi măng, sét silic phụ gia xi măng, sét gạch ngói, cát xây dựng, đá vôi xây dựng, cuội kết thạch anh, thạch anh tinh thể, cuội sỏi và quarzit. Trong các khoáng sản này,  trọng tâm nhất là sét gốm sứ và vật liệu xây dựng. 

Có 91 mỏ và điểm quặng được phân thành 4 nhóm khác nhau: Nhóm nhiên liệu, nhóm khoáng sản kim loại, nhóm khoáng sản không kim loại và khoáng chất công nghiệp và nhóm nước nóng – khoáng.

Đặc điểm tự nhiên ảnh hưởng đến khí hậu Hải Dương
Đặc điểm tự nhiên ảnh hưởng đến khí hậu Hải Dương

Đặc điểm khí hậu Hải Dương

Khí hậu Hải Dương thuộc vào vùng khí hậu đồng bằng Bắc Bộ, có đặc điểm của khí hậu nhiệt đới gió mùa, đặc trưng 2 mùa rõ rệt là mùa đông và mùa hè. Mùa đông có khí hậu lạnh, ít mưa và mùa hè khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều. 

  • Nhiệt độ trung bình năm từ 23 độ C đến 30 độ C.
  • Lượng mưa trung bình năm từ 1.300 đến 1.700mm. 
  • Nhiệt độ không khí trung bình từ 23 độ C đến 24 độ C, tổng tích ôn cả năm khoảng 8.500 độ C.
  • Số giờ nắng trung bình năm khoảng 1.350 giờ, tổng bức xạ vượt quá 100KcaL/cm ² /năm.
  • Độ ẩm không khí khá cao khoảng 80% đến 90%. 
  • Mưa bão thường xuất hiện vào tháng 7,8,9 đi kèm là những cơn giông lốc và mưa đá, sương muối thường xảy ra vào các tháng 12 và tháng 1.

Điều kiện khí hậu Hải Dương rất thích hợp cho trồng lúa, các loại cây thực phẩm, cây ăn quả, tất cả đều là nguồn nguyên liệu quan trọng cho phát triển công nghiệp và chế biến nông sản thực phẩm. 

Khí hậu Hải Dương mùa đông?

Mùa đông bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, lúc này khí hậu tỉnh Hải Dương thường lạnh và khô, có thể xuất hiện sương mù và sương giá. Nhiệt độ thấp nhất thường xảy ra vào tháng 1 và 2 có thể dưới 10 độ C. 

Khí hậu Hải Dương mùa hè?

Mùa hè bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 9, thường nóng và ẩm. Đặc biệt khí hậu ở Hải Dương vào tháng 6 đến tháng 8, nhiệt độ có thể vượt ngưỡng 30 độ C, kèm theo là độ ẩm cao và mưa nhiều. 

Đặc điểm khí hậu Hải Dương 2 mùa rõ rệt: mùa đông và mùa hè.
Đặc điểm khí hậu Hải Dương 2 mùa rõ rệt: mùa đông và mùa hè.

Khí hậu Hải Dương mùa nào đẹp nhất?

Khí hậu Hải Dương mùa nào cũng có nét đẹp riêng của nó, tuy nhiên thời điểm vào mùa hè từ tháng 5 đến tháng 9, có khí hậu ấm áp và nhiều nắng là thời điểm đẹp cho bạn khám phá. Cảnh quan mùa hè rất sinh động, cánh đồng bát ngát vàng rực rở tạo nên bức tranh đẹp mắt. Tuy nhiên cũng cần lưu ý mùa hè ở Hải Dương cũng có thể nóng và ẩm, đặc biệt là thời điểm giữa mùa. 

Khí hậu Hải Dương vào mùa hè có khí hậu ấm áp và nhiều nắng
Khí hậu Hải Dương vào mùa hè có khí hậu ấm áp và nhiều nắng

Kết luận

Trên đây là những Đặc điểm khí hậu Hải Dương như thế nào? Khí hậu Hải Dương mùa nào đẹp nhất? có thể thấy được khí hậu Hải Dương phân chia rất rõ rệt giữa các mùa. Hy vọng qua bài viết trên của Dự báo thời tiết có thể đem đến cho bạn những thông tin hữu ích. Đừng quên cập nhật thông tin mới nhất tại dubaothoitiet.com.vn bạn nhé.