Khí hậu Ninh Thuận có gì đặc biệt? Đặc điểm khí hậu các tháng trong năm như thế nào?

Ninh Thuận là vùng đất có khí hậu khô hạn nhất cả nước, gắn liền với “cái nắng như rang và gió như phan” (Phan Rang). Để hiểu rõ hơn mời bạn cùng Dự báo thời tiết tìm hiểu về Khí hậu Ninh Thuận có gì đặc biệt? Đặc điểm khí hậu các tháng trong năm như thế nào? ngay sau đây nhé. 

Khí hậu Ninh Thuận có gì đặc biệt? Đặc điểm khí hậu các tháng trong năm như thế nào?
Khí hậu Ninh Thuận có gì đặc biệt? Đặc điểm khí hậu các tháng trong năm như thế nào?

Vị trí địa lý ảnh hưởng đặc điểm khí hậu Ninh Thuận

Ninh Thuận là tỉnh nằm ven biển ở cực nam vùng duyên hải Nam Trung Bộ, miền Trung, Việt Nam. Thủ phủ của tỉnh Ninh Thuận là thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, cách với TP. Hồ Chí Minh khoảng 340km về phía Bắc, cách với  TP. Đà Nẵng là khoảng 642 km về phía Nam, cách với thủ đô Hà Nội 1.380 km về phía Nam, và cách với Nha Trang là 100km theo đường Quốc lộ 1, cách Đà Lạt 110 km theo đường Quốc lộ 27. Từ sân bay Cam Ranh, tỉnh này cách khoảng 60km, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và phát triển kinh tế xã hội.

Tỉnh Ninh thuận nằm ở tọa độ địa lý từ 11o18’14” đến 12o09’15” vĩ độ Bắc, 108o09’08” đến 109o14’25” kinh độ Đông, với vị trí địa lý là:

  • Ở phía bắc giáp tỉnh Khánh Hòa.
  • Ở phía nam giáp tỉnh Bình Thuận.
  • Ở phía tây giáp tỉnh Lâm Đồng.
  • Ở phía đông giáp Biển Đông.

Ninh thuận có diện tích tự nhiên là 3.358 km², hiện có 7 đơn vị hành chính gồm 6 huyện và 1 thành phố. Trực thuộc tỉnh là thành phố Phan Rang -Tháp Chàm là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh. 

Với vị trí địa lý đặc biệt đã góp phần tạo nên đặc điểm khí hậu Ninh Thuận độc đáo.

Vị trí địa lý ảnh hưởng đặc điểm khí hậu Ninh Thuận
Vị trí địa lý ảnh hưởng đặc điểm khí hậu Ninh Thuận

Đặc điểm tự nhiên ảnh hưởng đến đặc điểm khí hậu Ninh Thuận

Địa hình 

Ninh Thuận là vùng đất nằm ở vị trí cuối của dãy Trường Sơn với nhiều dãy núi đâm ra biển đông, có địa hình thấp dần từ Tây Bắc xuống Đông Nam. 

Lãnh thổ của tỉnh Ninh Thuận được bao quanh bởi ba mặt núi với ba dạng địa hình chính bao gồm núi, đồi gò bán sơn địa và đồng ven biển. Trong đó, đồi núi chiếm 63,2% diện tích tỉnh, chủ yếu là núi thấp có độ cao trung bình từ 200 đến 1.000 mét. Đại hình vùng đồi gò bán sơn địa chiếm khoảng 14,4%, còn vùng đồng bằng ven biển chiếm khoảng 22,4% diện tích đất tự nhiên.

Tài nguyên thiên nhiên

Tài nguyên đất 

Tổng diện tích tự nhiên ở Ninh Thuận là 335.534 ha, bao gồm: đất dùng để sản xuất nông nghiệp là 84.437 ha, đất lâm nghiệp 199.502 ha, đất nuôi trồng thủy sản  2.032 ha, đất làm muối  3.838 ha, đất chuyên dùng  24.008 ha, đất ở   5.410 ha, đất sông suối và mặt nước chuyên dùng  5.115 ha, phần còn lại là đất chưa sử dụng.

Tài nguyên biển

Ninh Thuận có bờ biển dài 105,8km, với ngư trường nằm trong vùng nước trồi có nguồn lợi hải sản phong phú và đa dạng, với hơn 500 loài hải sản. Ngoài ra, tỉnh cũng có hệ sinh thái san hô đa dạng với hơn 120 loài, cùng với rùa biển đặc biệt quý hiếm chỉ có ở Ninh Thuận. Khu vực ven biển có nhiều đầm vịnh rất phù hợp cho du lịch và phát triển nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là việc sản xuất tôm giống, là một trong những thế mạnh ngành thủy sản.

Tài nguyên khoáng sản

Tài nguyên khoáng sản ở Ninh Thuận đặc biệt phong phú có giá trị kinh tế như: kim loại, phi kim loại, nguyên liệu sản xuất vật liệu,..Đặc biệt tiềm năng hơn là khoáng bùn. 

  • Khoáng sản kim loại: Gồm có các loại Wonfram, Molipđen, thiếc, vàng và titan. Đặc biệt hơn là titan tại khu vực ven biển có trữ lượng nhiều triệu tấn.
  • Khoáng sản phi kim loại cũng phong phú, bao gồm thạch anh tinh thể, đá granite, cát thủy tinh và sét gốm.
  • Trữ lượng nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng gồm có các loại đá granite khoảng 850 triệu , cát kết vôi khoảng 1,5 triệu , và đá vôi san hô với trữ lượng là 2,5 triệu tấn CaO.
  • Tiềm năng về khoáng bùn mới đã được phát hiện ở thôn Suối Đá, xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc Tỉnh Ninh Thuận với trữ lượng dự kiến trên 30.000 tấn. Bùn khoáng này có chất lượng tốt, không chứa các chất độc hại, có thể được sử dụng cho mục đích du lịch kết hợp tắm ngâm chữa bệnh.
Đặc điểm tự nhiên ảnh hưởng đến đặc điểm khí hậu Ninh Thuận
Đặc điểm tự nhiên ảnh hưởng đến đặc điểm khí hậu Ninh Thuận

Đặc điểm chung của khí hậu Ninh Thuận

Khí hậu Ninh Thuận với đặc điểm của khí hậu nhiệt đới gió mùa đặc trưng khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh. Khí hậu ở Bình Thuận chia làm 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Mùa mưa ở đây bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11 còn mùa khô từ tháng 12 đến tháng 8 năm sau.

  • Nhiệt độ: Trung bình năm là từ 26 đến 27 độ C.
  • Lượng mưa: Trung bình năm từ 700 đến 800mm ở Phan Rang và tăng dần đến trên 1000mm ở miền núi. 
  • Độ ẩm không khí: là từ 75 đến 77%.
  • Năng lượng bức xạ lớn 160 Kcl/cm².
  • Tổng lượng nhiệt từ 9.500 – 10.000 độ C. 
  • Nguồn nước trong tỉnh phân bố không đều, tập trung chủ yếu ở phía Bắc và trung tâm của tỉnh. Nguồn nước ngầm trong địa bàn tỉnh chỉ bằng ⅓  so với mức bình quân của cả nước làm cho vùng đất Ninh Thuận này được mệnh danh là vùng đất đầy nắng và gió.
Ninh Thuận với đặc điểm của khí hậu nhiệt đới gió mùa đặc trưng khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh.
Ninh Thuận với đặc điểm của khí hậu nhiệt đới gió mùa đặc trưng khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh.

>>>Xem thêm: Khí hậu Bình Thuận có đặc điểm gì? Mùa mưa và mùa khô ở Bình thuận như thế nào?

Đặc điểm khí hậu Ninh Thuận các tháng trong năm như thế nào?

Khí hậu Ninh Thuận vào tháng 1 đến tháng 3

Từ tháng 1 đến tháng 3 khí hậu không quá nóng, nhiệt độ nằm trong khoảng 26 đến – 36 độ. Đặc biệt đây là thời điểm các sinh vật đang phát triển, sinh sôi, rất thích hợp cho việc trải nghiệm và lặn biển ngắm san hô. Đây là ba tháng không phải là mùa cao điểm du lịch nhưng thời tiết ở đây vẫn rất lý tưởng. 

Khí hậu Ninh Thuận vào tháng 4 đến tháng 6

Khí hậu tỉnh Ninh Thuận tháng 6 khá nóng, những đợt gió gây nóng đỉnh điểm nhất bắt đầu từ tháng 4. tuy nhiên thời tiết này bạn vẫn có thể trải nghiệm các hoạt động vui chơi như tắm biển, trượt cát và một số hoạt động khác.  Đi du lịch vào thời điểm này bạn cần trang bị một một ít kem chống nắng vì thời tiết vào buổi trưa có thể lên đến 40 độ C

Khí hậu Ninh Thuận vào tháng 7 đến tháng 9

Tháng 7 đến tháng 9 là mùa cao điểm du lịch tại đây, khí hậu Bình Thuận lúc này vẫn khá nóng, nhiệt độ từ 40 đến 43 độ C. 

Khí hậu Ninh Thuận vào tháng 10 đến tháng 12

Tháng 10 đến tháng 12, Ninh Thuận và các tỉnh Duyên Hải Nam Trung Bộ thường xuyên xuất hiện những cơn mưa lớn, và những cơn bão đổ bộ trực tiếp. Vậy nên bạn cần chú ý theo dõi Dự báo thời tiết để cập nhật thời tiết thật kỹ. 

Đặc điểm khí hậu Ninh Thuận các tháng trong năm
Đặc điểm khí hậu Ninh Thuận các tháng trong năm

Khí hậu Ninh Thuận mùa nào đẹp nhất?

Với đặc điểm khí hậu hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô, mỗi mùa đều mang nét đặc sắc riêng, tuy nhiên thời điểm lý tưởng để khám phá Ninh Thuận là vào mùa khô từ tháng 3 đến tháng 7. Lúc này thời tiết nắng nóng, nhưng rất phù để tắm biển và rất thuận lợi để tham gia các hoạt động trải nghiệm tại vùng đất Ninh Thuận này. 

Thời điểm lý tưởng để khám phá Ninh Thuận là vào mùa khô từ tháng 3 đến tháng 7
Thời điểm lý tưởng để khám phá Ninh Thuận là vào mùa khô từ tháng 3 đến tháng 7

Kết luận

Khí hậu Ninh Thuận luôn có sự thay đổi nhất định theo từng tháng và từng mùa trong năm. Như vậy Dự báo thời tiết đã khái quát về Khí hậu Ninh Thuận có gì đặc biệt? Đặc điểm khí hậu các tháng trong năm như thế nào? chúng tôi hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích! Đừng quên theo dõi dubaothoitiet.com.vn để cập nhật tin tức mới nhất nhé.