Đặc điểm khí hậu Cần Thơ có gì đặc biệt? Vì sao Cần Thơ chỉ có hai mùa?

Cần Thơ – một thành phố lớn nhất vùng Tây Nam Bộ, được mệnh danh là Tây Đô với bề dày lịch sử hơn 270 năm. Trải qua nhiều năm hình thành và phát triển, hiện nay Cần Thơ đã là đô thị loại I, phát triển nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc điểm khí hậu Cần Thơ có gì đặc biệt? Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên và tiềm năng phát triển du lịch của vùng đất này ra sao? Cùng Dự báo thời tiết tìm hiểu ngay trong bài viết sau.

Đặc điểm khí hậu Cần Thơ có gì đặc biệt? Vì sao Cần Thơ chỉ có hai mùa?
Đặc điểm khí hậu Cần Thơ có gì đặc biệt? Vì sao Cần Thơ chỉ có hai mùa?

Vị trí địa lý ảnh hưởng đến đặc điểm khí hậu Cần Thơ như thế nào?

Cần Thơ là thành phố nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Với vị trí nằm ở vùng hạ lưu sông Cửu Long và trung tâm đồng bằng sông Cửu Long.

Cần Thơ nằm cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 1877 km, cách trung tâm TP Hồ Chí Minh 169km, cách TP Rạch Giá gần 120 km, cách TP Cà Mau hơn 150km, cách thủ đô Phnôm Pênh (Campuchia) khoảng 264 km và cách biển Đông 75 km theo đường nam của sông Hậu (quốc lộ 91C). 

Vị trí địa lý ảnh hưởng đến khí hậu Cần Thơ như thế nào?
Vị trí địa lý ảnh hưởng đến khí hậu Cần Thơ như thế nào?

Thành phố Cần Thơ có tọa độ địa lý 105°13’38″ – 105°50’35″ kinh độ Đông và 9°55’08″ – 10°19’38″ vĩ độ Bắc, kéo dài hơn 60km dọc bờ Tây sông Hậu, có vị trí địa lý như sau:

  • Phía Đông tiếp giáp 2 tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Vĩnh Long
  • Phía Tây giáp với tỉnh Kiên Giang
  • Phía Nam tiếp giáp tỉnh Hậu Giang
  • Phía Bắc giáp với tỉnh An Giang

Cần Thơ có tổng diện tích tự nhiên là 1.439,2 km² với dân số là 1.235.171 người, mật độ dân số đạt 885 người/km² (thống kế 2019). Cần Thơ là thành phố trực thuộc trung ương lớn thứ 4 cả nước về diện tích và dân số, lớn thứ 5 về kinh tế, và là thành phố hiện đại, lớn nhất của khu vực hạ lưu sông Mekong.

Nằm ở vị trí vùng hạ lưu của sông Cửu Long và ở vị trí trung tâm của đồng bằng sông Cửu Long, nên thời tiết Cần Thơ chịu ảnh hưởng của đới khí hậu nhiệt đới gió mùa, tương tự như các tỉnh thành khác ở miền Tây Nam Bộ.

Những điều kiện tự nhiên của thành phố Cần Thơ

Địa hình

Toàn bộ địa hình Cần Thơ nằm trên đất có nguồn gốc phù sa sông Cửu Long bồi đắp và được bồi lắng thường xuyên qua nguồn nước phù sa của sông Hậu. Địa chất Cần Thơ chủ yếu được hình thành nhờ quá trình bồi lắng trầm tích biển và phù sa của sông Cửu Long. Ở độ sâu khoảng 50 mét, bề mặt đất được chia thành hai loại chính là Holocen (phù sa mới) và Pleistocene (phù sa cổ). 

Địa hình Cần Thơ tương đối bằng phẳng
Địa hình Cần Thơ tương đối bằng phẳng

Địa hình nhìn chung tương đối bằng phẳng, có độ cao trung bình khoảng 1 – 2 mét, với độ dốc nhẹ từ ven sông Hậu và sông Cần Thơ thấp dần về phía nội đồng tức là từ đông bắc sang tây nam. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để thoát nước và quản lý đất đai trong quá trình sản xuất.

Ngoài ra, Cần Thơ còn có những đặc điểm địa hình đặc biệt như các cồn và cù lao nằm trên sông Hậu như Cồn Ấu, Cồn Sơn, Cù lao Tân Lập, Cồn Khương. Cần Thơ có ba dạng địa hình chính bao gồm đất đê tự nhiên ven sông Hậu và các cù lao dọc ven bờ sông này. Sự đa dạng về địa hình kết hợp với đặc điểm khí hậu Cần Thơ thuận lợi đã góp phần quan trọng vào việc phát triển các hoạt động sản xuất nông, ngư nghiệp.

Hệ thống sông ngòi

Hệ thống sông chính tại Cần Thơ có tổng chiều dài hơn 453 km, với mạng lưới sông ngòi chằng chịt, chi phối bởi hai nguồn nước chính với dòng chảy phức tạp là sông Hậu và sông Cái Lớn. Các kênh như Cái Sắn, Thốt Nốt, Ô Môn, Xà No và kênh rạch ngang dọc khác phân bố rộng rãi trên khắp thành phố, đóng vai trò cung cấp nước sinh hoạt và hỗ trợ hoạt động sản xuất.

Trữ lượng nước ngầm tại Cần Thơ ước lượng khoảng 1.375 ngàn m3, với mạch nước ngầm đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh, nằm ở độ sâu từ 80-150m. Vào mùa lũ, từ tháng 7 – 10 âm lịch, Cần Thơ chịu ảnh hưởng của hai dòng lũ chính từ sông Hậu và khu Tứ giác Long Xuyên. Điều này tạo ra những thách thức và cơ hội đặc biệt trong việc quản lý và sử dụng nguồn nước cho sinh hoạt và sản xuất.

Mạng lưới sông ngòi Cần Thơ chằng chịt
Mạng lưới sông ngòi Cần Thơ chằng chịt

Tài nguyên thiên nhiên

Cần Thơ, với nguồn tài nguyên đất và nước phong phú.

Tài nguyên đất

Cần Thơ có hai loại nhóm đất chính là đất phù sa và đất phèn

  • Đất phù sa chiếm 84% diện tích tự nhiên, phân bố dọc sông Hậu, cách sông khoảng từ 8 km đến 12km. Có 5 loại đất phù sa gồm đất phù sa bồi ven sông (chiếm khoảng 1,9%), đất phù sa đốm dĩ có gley (chiếm khoảng 58%), đất phù sa đốm dĩ (chiếm khoảng 15,3%), đất phù sa loang lổ (chiếm khoảng 4,9%), và đất phù sa gley (chiếm khoảng 4,1%). Đây là những loại đất chất lượng tốt, rất cần thiết cho hoạt động sản xuất nông nghiệp.
  • Đất phèn chiếm 16% tổng diện tích tự nhiên, gồm đất phèn hoạt động nông (chiếm khoảng 2,5%), đất phèn hoạt động sâu (chiếm khoảng 7,0%), và đất phèn hoạt động rất sâu (chiếm khoảng 6,4%). 

Sự đa dạng các loại đất này cung cấp nguồn tài nguyên quan trọng cho các hoạt động sản xuất,  nông nghiệp đến các ngành khác, làm phong phú thêm nguồn lực tự nhiên của Cần Thơ.

Cần Thơ, với nguồn tài nguyên đất và nước phong phú.
Cần Thơ, với nguồn tài nguyên đất và nước phong phú.

Tài nguyên nước

Nguồn nước mặt của thành phố Cần Thơ dồi dào nhờ vào hệ thống sông ngòi và kênh rạch chằng chịt, tạo điều kiện phát triển giao thông khu vực. Bên cạnh đó, Cần Thơ còn có nguồn nước ngầm phân bố rộng rãi.  Nước ngầm chủ yếu tập trung ở các tầng Pleitoxen, Pliocen, Miocen ở độ sâu từ 100-300m, nhưng cũng có nơi độ sâu 20-50m đã có nguồn nước ngầm với chất lượng tốt. Đây là một nguồn lợi quan trọng cho người dân địa phương và các hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế tại Cần Thơ.

Ngoài ra, Cần Thơ còn có nguồn tài nguyên khoáng sản, tài nguyên sinh vật rất phong phú và đa dạng.

Các lợi thế về điều kiện tự nhiên cùng những đặc điểm khí hậu Cần Thơ đã tạo ra môi trường sinh trưởng và phát triển cho đa dạng sinh vật. Thành phố có thể xây dựng một hệ thống nông nghiệp nhiệt đới có năng suất cao, với nhiều chủng loại cây con, góp phần tạo nên sự đa dạng trong sản xuất và trong chuyển dịch cơ cấu sản xuất.

Bên cạnh những ưu điểm đặc biệt, vào mùa mưa hơn 50% diện tích thành phố phải đối mặc với tình trạng ngập lũ. Vào mùa khô thì đi kèm với việc thiếu nước tưới, gây khó khăn cho sinh hoạt và sản xuất, nhất là các khu vực bị nhiễm phèn, nhiễm mặn.

Các đặc điểm khí hậu Cần Thơ

Cần Thơ chịu ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới gió mùa, quanh năm nóng ẩm, ít bão, không có mùa lạnh, được phân hóa theo hai mùa rõ rệt. Mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11, đặc điểm khí hậu Cần Thơ mùa mưa ẩm ướt và nóng, với nhiệt độ trung bình dao động từ 27 đến 30 độ C và độ ẩm cao. Mùa khô Cần Thơ bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau, trong thời gian này, thời tiết Cần Thơ khô ráo, dễ chịu, nhiệt độ cao và độ ẩm thấp. 

Nhiệt độ trung bình năm tại Cần Thơ khoảng 28°C, số giờ nắng trung bình cả năm khoảng 2.249,2 giờ và lượng mưa trung bình năm đạt 2000 mm. 

Độ ẩm trung bình hằng năm dao động từ 82% – 87%. Do chịu ảnh hưởng khí hậu nhiệt đới gió mùa, Cần Thơ có lợi thế về nền nhiệt độ, chế độ nắng cao, chế độ bức xạ nhiệt ổn định theo hai mùa trong năm. Đây là kiểu thời tiết lý tưởng cho những hoạt động tham quan, du lịch. 

Khí hậu Cần Thơ có gì đặc biệt?
Khí hậu Cần Thơ có gì đặc biệt?

>>>Xem thêm: Khí hậu Đà Nẵng có đặc điểm gì? Mùa mưa và mùa khô ở Đà Nẵng khác nhau như thế nào?

Khí hậu Cần Thơ du lịch mùa nào đẹp?

Cần Thơ là địa điểm du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm hàng đầu miền Tây Nam Bộ. Mỗi mùa, khí hậu Cần Thơ lại khoác lên mình một nét đặc trưng, vẻ đẹp riêng của mùa đó. Chính vì vậy, dù bạn đến với Cần Thơ vào mùa nào trong năm cũng sẽ được nơi đây ưu ái cho những đặc sản du lịch ấn tượng. 

Tùy thuộc vào mong muốn khám phá và tham quan, du khách có thể lựa chọn thời điểm thích hợp để đến Cần Thơ. Dù được phân chia thành 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô, nhưng với những hoạt động du lịch và trải nghiệm độc đáo, chúng tôi muốn giới thiệu nét đẹp của xứ Tây Đô qua 3 mùa đặc trưng: mùa hè – mùa nước nổi và mùa giáp Tết.

Đặc điểm khí hậu Cần Thơ mùa hè – Mùa trái cây trĩu cành

Mùa hè ở Cần Thơ cũng chính là mùa mưa. Cứ độ từ tháng tháng 4 đến tháng 7 dương lịch, những miệt vườn Cần Thơ lại chín rộ trái ngọt. Trong đó có vườn trái cây Ba Cống, quận Bình Thuỷ lại vào mùa chín rộ, xum xuê trĩu quả . Khí hậu Cần Thơ vào mùa hè khá dễ chịu. Thời tiết Cần Thơ lúc này không quá nóng,  đất trời chuyển mình vào không gian xanh mướt, yên ả, trong lành, nhiệt độ dao động khoảng 27 – 29 độ C. Lượng mưa nhiều, nhưng mưa không kéo dài, ít gây bão lũ. Không khí mát mẻ, dễ chịu để có những chuyến khám phá lý tưởng.

Đặc điểm khí hậu Cần Thơ mùa hè - Mùa trái cây trĩu cành
Đặc điểm khí hậu Cần Thơ mùa hè – Mùa trái cây trĩu cành

Nếu bạn muốn tham quan những vườn trái cây xum xuê hay trải nghiệm đời sống người dân miệt vườn và thưởng thức những trái cây chín mọng ngay tại vườn thì hãy chọn mùa hè để du lịch Cần Thơ. Ngoài những trải nghiệm trên, bạn còn được khám phá nhiều trò chơi thú vị và thưởng thức những món ăn đặc sản miền Tây sông nước hấp dẫn. 

Khí hậu Cần Thơ mùa nước nổi – Thời điểm lý tưởng cho những chuyến khám phá

Khi nhắc đến du lịch miền Tây Nam Bộ nói chung, Cần Thơ nói riêng thì nhất định không thể bỏ qua thời điểm mùa nước nổi. Vào mùa mưa, từ tháng 9 – tháng 11 là mùa nước nổi ở Cần Thơ. Mùa này, khi nước từ sông Mê Kông cuồn cuộn đổ về vùng Đồng Bằng sông Cửu Long, mang theo lượng phù sa màu mỡ, tôm cá ngập đồng thì cũng là lúc các hoạt động trên sông nước diễn ra sôi nổi. Mùa nước nổi được xem là đặc sản của miền Tây sông nước tạo nên một nét đẹp riêng.

Khí hậu Cần Thơ mùa nước nổi - Thời điểm lý tưởng cho những chuyến khám phá
Khí hậu Cần Thơ mùa nước nổi – Thời điểm lý tưởng cho những chuyến khám phá

Khí hậu Cần Thơ mùa nước nổi với cảnh quan thiên nhiên đẹp nên thơ. Vào thời điểm này, du khách sẽ khám phá, trải nghiệm cuộc sống người dân trên sông nước. Đặc biệt, đừng quên ghé thăm chợ nổi Cái Răng để chiêm ngưỡng hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa nhộn nhịp trên sông. 

Khí hậu Cần Thơ mùa giáp Tết – Không gian rộn ràng sắc xuân 

Dịp Tết đến, xuân về cũng là thời điểm lý tưởng để du lịch Cần Thơ. Đặc điểm khí hậu Cần Thơ vào xuân mát mẻ, dễ chịu, ấm áp. Lúc này, muôn hoa đua nở, cây cối xanh tươi rất thích hợp để du xuân, ngắm cảnh. 

Cần Thơ vào mùa Giáp Tết có rất nhiều điều thú vị mà bạn không thể bỏ lỡ. Đường hoa nghệ thuật được thiết kế bởi hàng ngàn chậu hoa tươi đặc trưng của vùng sông nước. Hãy tham quan chợ hoa bến Ninh Kiều để ngắm hoa, thưởng thức không khí xuân về. Những chiếc ghe chở đầy ắp trái cây, hoa tươi rực rỡ sắc màu tụ họp trên chợ nổi Cái Răng. Một bức tranh mùa xuân tươi đẹp để chào đón một năm mới ấm áp, tràn ngập niềm vui.

Khí hậu Cần Thơ mùa giáp Tết - Không gian rộn ràng sắc xuân 
Khí hậu Cần Thơ mùa giáp Tết – Không gian rộn ràng sắc xuân

Trên đây là những thông tin chi tiết về đặc điểm khí hậu Cần Thơ cũng như điều kiện tự nhiên của vùng đất này. Hy vọng rằng bài viết của Dự báo thời tiết sẽ mang đến những kiến thức bổ ích cho bạn. Đừng quên lên kế hoạch du lịch Cần Thơ để khám phá nét đẹp của vùng Tây Đô trù phú này nhé.