Khí hậu Hà Nội có đặc điểm gì? Hà Nội có mấy mùa? Mùa nào đẹp nhất?

Hà Nội là thủ đô của Việt Nam, thành phố trực thuộc trung ương, nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa, với đặc điểm khí hậu đặc trưng nổi bật. Quanh năm tiếp nhận được  lượng bức xạ mặt trời rất dồi dào và có nền nhiệt độ cao. Vậy khí hậu Hà Nội có đặc điểm gì? Hà Nội có mấy mùa? Cùng Dự báo thời tiết khám phá chi tiết nhé. 

Vị trí địa lý địa lý ảnh hưởng đến đặc điểm khí hậu ở Hà Nội

Hà Nội nằm ở phía Tây Bắc trung tâm Đồng bằng sông Hồng, có diện tích 3358,6 km². Với phạm vi từ 20°34′ đến 21°18′ vĩ độ Bắc và từ 105°17′ đến 106°02′ kinh độ Đông. 

Thủ đô Hà Nội tiếp giáp với các tỉnh sau:

Vị trí địa lý thủ đô Hà Nội
Vị trí địa lý thủ đô Hà Nội

Đặc điểm tự nhiên ảnh hưởng đến khí hậu Hà Nội

Hà Nội với nhiều lợi thế về điều kiện tự nhiên và tài nguyên phong phú. Có vai trò quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội và văn hóa. Nằm ở vị trí địa lý và chính trị quan trọng, Hà Nội không chỉ là đầu não chính trị – hành chính của Quốc gia mà còn là trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế, và giao dịch quốc tế.

Hà Nội  là đầu mối giao thương bằng đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường sông, tỏa đi các vùng lân cận trong cả nước và đi các quốc gia khác, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế và giao thương quốc tế.

Địa hình

Diện tích thủ đô Hà Nội nằm về phía Tây Bắc của vùng đồng bằng châu thổ Sông Hồng, với độ cao trung bình từ 5 đến 20 mét so với mực nước biển. Diện tích 3.360 km², dân số 8,33 triệu người. Địa hình của Hà Nội thấp thấp dần theo hướng từ Bắc xuống Nam và từ Tây sang Đông, phản ánh sự rõ nét qua hướng dòng chảy tự nhiên của các con sông chính chảy qua thành phố Hà Nội, và có thể chia ra thành hai vùng. Bao gồm vùng đồi núi ở Bắc và Tây và vùng đồng bằng ở trung tâm. 

Vùng đồng bằng thấp và bằng phẳng chiếm phần lớn của diện tích các huyện thị xã và các quận nội thành, bồi đắp bởi những dòng sông với các bãi bồi hiện đại, bãi bồi cao và các bậc thềm, xen kẽ là các vùng trũng có hồ và đầm.

Vùng đồi núi tập trung ở khu vực ngoại thành phía Bắc và phía tây thành phố, thuộc các huyện Sóc Sơn, Thạch Thất, Ba Vì, Quốc Oai và Mỹ Đức, với đỉnh cao của thành phố Hà Nội là đỉnh Ba Vì (1296 m). Ngoài ra những khu vực có một số gò đồi thấp như gò Đống Đa, núi Nùng, núi Sưa. Chủ yếu các gò đồi trong thành phố đều tập trung ở quận Ba Đình. 

Sông ngòi

Hệ thống sông Hà Nội, hồ Hà Nội thuộc hệ thống sông Hồng và sông Thái Bình, sông Hồng có chiều dài 163km, là con sông chính của thành phố, Sông Hồng, bắt đầu chảy vào ở huyện Ba Vì và ra khỏi thành phố ở huyện Phú Xuyên tiếp giáp với Hưng Yên rồi xuôi về Nam Định.

Hà Nội còn có sông Đà là ranh giới giữa thành phố Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, hợp lưu sông Hồng ở phía Bắc thành phố tại huyện Ba Vì. Ngoài ra Hà Nội còn có nhiều sông khác như sông Đáy, Đuống, Cầu, Cà Lồ,… và các con sông nhỏ như sông Tô Lịch, Kim Ngưu là những đường thoát nước trong nội thành. 

Thành phố còn đặc biệt với nhiều đầm hồ, trong đó Hồ Tây lớn nhất với diện tích 500 ha quan trọng cho đô thị. Hồ Gươm nằm ở trung tâm lịch sử của thành phố, khu vực sầm uất, luôn giữ vị trí đặc biệt đối với Hà Nội.

Khí hậu Hà Nội có đặc điểm gì?

Khí hậu Hà Nội thể hiện sự đặc trưng của vùng Bắc Bộ với khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm, quanh năm tiếp nhận năng lượng từ Mặt Trời với nền nhiệt rất cao. Lượng bức xạ trung bình hàng năm 122,8 kcal/cm² với 1641 giờ nắng, nhiệt độ không khí trung bình hàng năm là 23,6ºC, tháng 6 cao nhất với 29,8ºC, tháng 1 thấp nhất là 17,2ºC. Thành phố Hà Nội với lượng mưa khá lớn. Độ ẩm tương đối trung bình hàng năm 79%. Lượng mưa trung bình hàng nǎm với 1.800mm và mỗi nǎm có khoảng 114 ngày mưa.

Đặc điểm khí hậu Hà Nội
Đặc điểm khí hậu Hà Nội

Hà Nội có mấy mùa?

Đặc điểm khí hậu Hà Nội thay đổi rõ nét với sự khác biệt giữa hai mùa nóng và lạnh: 

  • Từ tháng 5 đến tháng 9 là mùa nóng, với nhiệt độ trung bình 29,2 độ C
  • Từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau là mùa đông, thời tiết khô ráo, nhiệt độ trung bình là 15,2 độ C. 

Giữa hai mùa lại có thời kỳ chuyển tiếp tháng 4 và tháng 10. Do đó mà khí hậu Hà Nội có đủ bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông, bốn mùa thay đổi mang lại thời tiết khá phong phú, đa dạng, mùa nào cũng mang nét đẹp đặc trưng riêng.

Đặc điểm khí hậu Hà Nội qua từng mùa trong năm

Khí hậu Hà Nội nổi bật là gió mùa ẩm, mùa hè nóng và mưa nhiều, mùa đông lạnh và ít mưa, được chia thành với bốn mùa rõ rệt. Do đó đặc điểm hà Nội có sự thay đổi rõ qua từng mùa trong năm. 

  • Mùa Xuân bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 4, nắng nhẹ, thi thoảng có mưa xuân phảng phất, hơi se lạnh. 
  • Mùa Hạ bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 8 nóng bức nhưng lại mưa nhiều.
  • Mùa Thu bắt đầu từ tháng 8 đến tháng 10, có tiết trời dịu mát, lá vàng rơi.
  • Mùa Đông bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau, tiết trời giá lạnh, khô hanh.

Mặc dù có sự phân chia rõ rệt giữa các mùa nhưng ranh giới phân chia bốn mùa này chỉ có tính tương đối. Vì khí hậu Hà Nội trải qua nhiều biến động có những năm rét sớm, có những  năm rét muộn, năm thì nóng kéo dài, nhiệt độ có thể lên tới 40 độ C, có năm nhiệt độ lại xuống thấp dưới 5 độ C. 

Khí hậu Hà Nội bốn mùa trong năm
Khí hậu Hà Nội bốn mùa trong năm

Khí hậu Hà Nội vào mùa xuân

Mùa Xuân ở Hà Nội thường bắt đầu từ Tết đến tháng 4. Nhiệt độ trong ngày thường dao động từ 10 đến 14 độ C, cao nhất từ 19 đến 21 độ C. Khí hậu Hà Nội mùa này thường có đặc điểm ấm áp, gió nhẹ, thoáng mát, rất dễ chịu, thi thoảng có mưa xuân nhẹ. 

Các cơn mưa thường kéo dài từ vài phút đến vài giờ đồng hồ và có thể xảy ra bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Mưa Xuân khiến con tim háo hức, bồi hồi, xao xuyến. Thời tiết rất dễ chịu để thưởng thức và ngắm nhìn những cảnh vật tuyệt đẹp ở Hà Nội. 

Khí hậu Hà Nội mùa Hạ (mùa Hè)

Mùa hè ở Hà Nội không thể không nhắc đến cái nắng gay gắt, tiết trời oi ả, khó chịu, với nhiệt độ trung bình khoảng 30 – 32 độ C, có thời điểm lên tới 40 độ C, đặc biệt là vào tháng 7 và tháng 8. Thời tiết về đêm cũng không mát mẻ nhiệt độ lên đến 34, 36 độ C. 

Khí hậu Hà Nội thất thường, có những ngày nắng nóng kéo dài thì đi kèm với đó cũng có những cơn giông và mưa lớn thất thường, thường xuyên xảy ra vào buổi chiều hoặc tối. 

Mặc dù thời tiết ở Hà Nội thay đổi thất thường, khí hậu nắng nóng nhưng mùa hè có rất nhiều người mong đến ghé thăm Hà Nội. Bởi không khí nhộn nhịp của mùa này, văn hóa đường phố sôi động, ẩm thực đặc sắc, đường phố Hà Nội về đêm với nhiều ánh đèn lung linh, huyền ảo, đẹp lung linh. Và các hoạt động giải trí tạo nên một không khí sôi động và tràn đầy năng lượng tích cực.

Khí hậu Hà Nội vào mùa thu

Khí hậu Hà Nội vào mùa này có thể xem là đẹp và lãng mạn nhất trong năm. Thời tiết nhẹ nhàng, ít mưa hơn, không nắng gắt và không quá lạnh. Mùa này thường được ví von là “mùa của tình yêu”, trời tiết dễ chịu, lá cây bắt đầu chuyển sang màu vàng, dạo bước trên con đường phố ngắm nhìn những chiếc lá rơi mang một vẻ đẹp thật thơ mộng. 

Khí hậu Hà Nội vào mùa đông

Mùa Đông ở Hà Nội bắt đầu từ cuối tháng 11, với cái lạnh lẽo cắt da và ẩm ướt. Đặc điểm khí hậu Hà Nội vào mùa Đông tuy lạnh lẽo nhưng bên cạnh đó có chút yêu thương và gắn kết hơn. Mọi người thường ít ra ngoài hơn đường phố có vẻ trở nên vắng vẻ, hiu quạnh hơn. Khung cảnh mùa này mang một vẻ đẹp rất thơ riêng biệt, bầu trời phủ đầy sương và còn đọng trên lá, mặt hồ yên ả, lắng đọng, và những đợt gió bất chợt thổi lạnh buốt. 

Khí hậu Hà Nội mùa nào đẹp nhất?

Mỗi mùa tại Hà Nội đều mang một nét đẹp đặc trưng riêng biệt. Tuy nhiên nếu hỏi thời điểm mùa nào đẹp nhất trong năm thì câu trả lời sẽ là mùa Thu, từ tháng 9 đến tháng 11. Vào mùa này, khí hậu dễ chịu, mưa đã kết thúc, trời tạnh ráo, bầu trời trong xanh, không khí mát mẻ thoáng đãng. Thời tiết lúc này rất thích hợp để du lịch vòng quanh vui chơi Hà Nội.

Bên cạnh đó mùa Xuân, từ tháng 2 đến tháng 4, cũng là lựa chọn tuyệt vời cho hành trình du lịch tại Hà Nội, khí hậu khá mát mẻ, không quá lạnh hay nóng, phố phường trang trí rực rỡ, sôi động với các hoạt động thú vị hấp dẫn. 

Mùa Thu Hà Nội
Mùa Thu Hà Nội

Kết luận

Nhìn chung, khí hậu Hà Nội mỗi mùa đều mang những màu sắc riêng biệt. Bài viết trên Dự báo thời tiết đã khái quát về khí hậu Hà Nội có đặc điểm gì? Hà Nội có mấy mùa? Mùa nào đẹp nhất? Hy vọng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Đừng quên theo dõi dubaothoitiet.com.vn để cập nhật những tin tức mới nhất.