Khí hậu Sapa theo từng mùa trong năm? Sapa mùa nào đẹp nhất?

Sapa một trong những điểm đến hàng đầu của Việt Nam với tài nguyên thiên nhiên phong phú, khí hậu mát mẻ, trong lành quanh năm. Thời tiết ở Sapa với sự thay đổi rõ rệt qua từng mùa trong năm. Khí hậu Sapa mỗi mùa lại mang một vẻ đẹp đặc trưng riêng và mỗi nét đẹp ấy lại để thương, để nhớ trong lòng biết bao những du khách khi rời khỏi nơi đây. Cùng theo chân Dự báo thời tiết khám phá khí hậu sapa theo từng mùa trong năm? Sapa mùa nào đẹp nhất? qua bài viết dưới đây nhé. 

Khí hậu Sapa theo từng mùa trong năm? Sapa mùa nào đẹp nhất?
Khí hậu Sapa theo từng mùa trong năm? Sapa mùa nào đẹp nhất?

Vị trí địa lý ảnh hưởng đặc điểm khí hậu Sapa

Sapa là một thị xã thuộc tỉnh Lào Cai, Việt Nam, nổi tiếng với phong cảnh đẹp hùng vĩ và sự đa dạng về văn hóa cũng như ẩm thực.

Nằm ở phía Tây Bắc Việt Nam, Sapa ở độ cao 1.600 mét so với mực nước biển, cách thành phố Lào Cai 38km và cách Hà Nội 376 km. Ngoài con đường chính từ thành phố Lào Cai, còn một tuyến giao thông khác để tới Sapa, quốc lộ 4D nối từ xã Bình Lư, Lai Châu. Mặc dù đa số cư dân huyện Sa Pa thuộc người dân tộc thiểu số, nhưng lại tập trung những người Kinh chủ yếu sinh sống bằng nông nghiệp và dịch vụ du lịch.

Sapa với diện tích tự nhiên là 68.329 ha, chiếm khoảng 8,24 % diện tích tự nhiên của tỉnh Lào Cai. Vị trí địa lý Sapa nằm trong toạ độ địa lý 22°07’04” đến 22°28’46” vĩ độ bắc và 103°43’28” đến 104°04’15” kinh độ đông.. Sapa có vị trí địa lý tiếp giáp như sau: 

  • Ở phía Bắc giáp với huyện Bát Xát.
  • Ở phía Nam giáp với  huyện Văn Bàn.
  • Ở phía Đông giáp với huyện Bảo Thắng.
  • Ở phía Tây giáp với huyện Than Uyên và Tam Đường- tỉnh Lai Châu.
Vị trí địa lý Sapa ảnh hưởng đặc điểm khí hậu Sapa như thế nào?
Vị trí địa lý Sapa ảnh hưởng đặc điểm khí hậu Sapa như thế nào?

Đặc điểm tự nhiên ảnh hưởng đến đặc điểm khí hậu Sapa

Địa hình 

Sapa có địa hình đặc trưng của miền núi phía Bắc, độ dốc lớn, trung bình từ 35 – 400, có nơi có độ dốc trên 450, địa hình chia cắt phức tạp và hiểm trở, Sapa nằm ở phía Đông của dãy Hoàng Liên Sơn, có độ cao trung bình từ 1.200 m đến 1.800 m. Địa hình nghiêng và thoải dần theo hướng Tây – Tây Nam đến Đông Bắc, với đỉnh cao nhất là Phan Xi Păng cao 3.143m và điểm thấp nhất là suối Bo cao độ 400m so với mặt biển.

Sa Pa được chia thành ba dạng địa hình đặc trưng:

  • Tiểu vùng núi cao trên đỉnh: Bao gồm các xã Tả Giàng Phình, Bản Khoang, Tả Phìn, San Sả Hồ, với diện tích 16.574 ha, chiếm 24,42% diện tích tự nhiên của huyện. Khu vực này có độ cao trung bình từ 1.400 – 1.700 m, với địa hình phân cắt, độ dốc lớn và thung lũng hẹp tạo thành một vùng khá hiểm trở.
  • Tiểu vùng Sa Pa – Sa Pả: Bao gồm các xã Sa Pả, Trung Chải, Lao Chải, Hầu Thào, Tả Van, Sử Pán và Thị trấn Sa Pa, với diện tích 20.170 ha, chiếm 29,72% diện tích của huyện. Đây là khu vực nằm trên bậc thềm thứ hai của đỉnh Phan Xi Păng, có độ cao trung bình là 1.500 m, với địa hình ít bị phân cắt, chủ yếu là đồi bát úp.
  • Tiểu vùng núi phân cắt mạnh: Bao gồm 7 xã phía Nam của huyện là Bản Phùng, Nậm Sài, Thanh Kim, Suối Thầu, Thanh Phú, Nậm Cang và Bản Hồ, với diện tích 31.120 ha, chiếm 45,86% diện tích của huyện. Vùng này có đặc trưng là địa hình phún xuất núi cao, đỉnh nhọn, sườn dốc và thung lũng hẹp sâu.

Hệ thống sông ngòi

Sapa có hệ thống sông ngòi phong phú, với mật độ trung bình khoảng 0,7 -1,0 km/km2, Sapa có hai hệ thống sông chính: hệ thống suối Đum và hệ thống suối Bo. 

  • Hệ thống suối Đum: có tổng chiều dài khoảng 50 km, bắt nguồn từ vùng núi cao phía Bắc của dãy Hoàng Liên Sơn. Suối này chia thành hai nhánh chính và lan tỏa ở hầu hết các xã phía Bắc và Đông Bắc, bao gồm các xã Sa Pả, Trung Chải, Tả Phìn, có tổng diện tích lưu vực là 156 km2.
  • Hệ thống suối Bo: có chiều dài khoảng 80 km, bắt nguồn từ các núi cao phía Nam của dãy Hoàng Liên Sơn. Diện tích lưu vực của suối Bo là khoảng 578 km2, chảy dọc theo sườn phía Tây và Tây Nam của dãy Hoàng Liên Sơn. Các xã thuộc lưu vực này bao gồm San Sả Hồ, Lao Chải, Tả Van, Bản Hồ, Nậm Sài, Thanh Phú, Hầu Thào, Thanh Kim và Bản Phùng.

Các suối chủ yếu có lòng hẹp, dốc, có nhiều thác ghềnh, lưu lượng nước thường không đều và biến đổi theo mùa. Trong mùa mưa, thường xuất hiện lũ lớn với dòng chảy mạnh (suối Bo đạt 989 m/s), có thể gây ra hiện tượng lũ ống, lũ quét, đặc biệt là ở các vùng thấp. Mùa khô, nhiều suối có thể trở nên khô cạn. 

Đặc điểm tự nhiên ảnh hưởng đến đặc điểm khí hậu Sapa
Đặc điểm tự nhiên ảnh hưởng đến đặc điểm khí hậu Sapa

Đặc điểm khí hậu Sapa theo từng mùa trong năm 

Khí hậu Sapa cận nhiệt đới ẩm, ôn đới, thời tiết mát mẻ quanh năm do nằm trên độ cao. Sapa là khu vực có khí hậu ôn đới lạnh với hai mùa rõ rệt: 

  • Mùa hè từ tháng 5 đến tháng 10 với khí hậu mát mẻ và mưa nhiều.
  • Mùa đông từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau với thời tiết lạnh và khô.

Điểm nổi bật của khí hậu Sapa là có 4 mùa trong một ngày, buổi sáng khí hậu như mùa xuân, buổi trưa nắng rực mùa hạ, buổi chiều mây và sương rơi tạo cảm giác se lạnh giống như mùa thu, vào ban đêm cái rét ùa về mùa đông. 

Sapa với các yếu tố vị trí địa lý  địa hình phức tạp, bị chia cắt mạnh, do đó mà khí hậu Sapa có  những đặc trưng sau:

  • Nhiệt độ: Nhiệt độ trung bình hàng năm là 15,4 độ C, mùa hè có nhiệt độ  từ 18 – 20 °C và mùa đông nhiệt độ từ 10 – 12 °C. Tháng 4 là thời điểm nhiệt độ cao nhất trong năm, trong khi tháng 1 thường có nhiệt độ thấp nhất, có thể xuống đến 0 độ C hoặc thậm chí -3,2 độ C.
  • Nắng: Sapa có tổng số giờ nắng hàng năm từ 1.400 – 1.460 giờ, số giờ nắng không đều giữa các tháng. Mùa hè có nhiều giừ nắng đặc biệt tháng 4 hàng năm có số nắng từ 180 – 200 giờ, tháng 10 số giờ ít nắng nhất khoảng 30 – 40 giờ. 
  • Độ ẩm: Độ ẩm tương đối trung bình của không khí là 85 – 90% trong năm, tháng 4 thường có độ ẩm thấp nhất, từ 65 – 75%, trong khi thung lũng hoa có khí hậu ẩm ướt hơn các khu vực khác do sương mù dày đặc trên cao.
  • Lượng mưa: Lượng mưa trung bình hàng năm là 2.762mm, cao nhất 3.484mm, phân bố không đồng đều, mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10, chiếm 80% tổng lượng mưa cả năm. Những tháng mùa khô chỉ có 50 – 100 mm mỗi tháng.
  • Gió: Do địa hình đồi núi phức tạp và nằm sâu trong đất liền nên  khí hậu  Sapa ít chịu ảnh hưởng của gió mùa. Tuy nhiên, gió Ô Quy Hồ(loại gió địa phương của sapa xuất hiện vào các tháng 2, 3 và 4.
  • Bão: Bão thường xuất hiện vào mùa hè, kèm theo đó là mưa lớn, lũ ống và lũ quét ở các địa hình cao và dốc.
  • Sương mù: Sương mù là hiện tượng phổ biến, đặc biệt là vào mùa đông. Mùa đông thường có sương giá, băng và tuyết, kéo dài 2 – 3 ngày, ảnh hưởng đến sản xuất nông, lâm nghiệp.
Đặc điểm khí hậu Sapa theo từng mùa trong năm 
Đặc điểm khí hậu Sapa theo từng mùa trong năm

>>>Xem thêm: Khí hậu Đà Lạt có gì đặc biệt? Đặc điểm thời tiết Đà Lạt từng tháng

Khí hậu Sapa vào mùa xuân (Từ tháng 2 – tháng 5)

Khí hậu Sapa vào mùa xuân, từ tháng 2 đến tháng 5, thời tiết mát mẻ dễ chịu, buổi sáng trời se lạnh, buổi trưa nắng ấm, và buổi tối khô ráo. Mùa xuân Sapa với khung cảnh đẹp rực rỡ với những cánh rừng bạt ngàn hoa đào, hoa mai, thung lũng, triền đồi và con đường quanh co đầy sắc màu và hương thơm ngào ngạt của những loài hoa. Mùa xuân là thời điểm nhiều du khách lựa chọn khi đến đây bởi điều kiện thời tiết trong lành và nhiều hoạt động trải nghiệm trọng dịp này. 

Khí hậu Sapa vào mùa xuân thời tiết mát mẻ dễ chịu
Khí hậu Sapa vào mùa xuân thời tiết mát mẻ dễ chịu

Khí hậu Sapa vào mùa hè (Từ tháng 6 – tháng 8)

Khí hậu ở Sapa vào mùa hè, từ tháng 6 đến tháng 8, nhiệt độ ban ngày dao động khoảng 20 – 25 độ C, ban đêm nhiệt độ có thể giảm xuống khoảng 13 đến 15 độ C, tạo ra cảm giác mát mẻ và se lạnh. Khí hậu Sapa mùa hè được coi là lựa chọn lý tưởng cho những người mong muốn tránh xa cái nắng chói chang và khí trời oi bức, tìm kiếm một không gian mát mẻ và dễ chịu. Sapa mang sắc thái của vùng ôn đới vì vậy nếu đến Sapa vào mùa hè, du khách sẽ được trải nghiệm không khí mát lạnh, tinh khôi.  

Đặc biệt, từ tháng 6 đến tháng 7, Sapa ngập tràn sắc xanh dịu dàng, với cảnh đẹp của rừng cây và những thửa ruộng bậc thang lúa xanh tươi. Từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 6 là thời kỳ cây cối bắt đầu ra trái, mang đến cho du khách cơ hội thưởng thức những loại trái cây ngon như mận, đào, thanh mai, và nhiều loại trái cây khác nữa. Lựa chọn lên Sapa thời gian này là một ý tưởng hợp lý, nhưng bên cạnh đó du khách vẫn phải xem kỹ dự báo thời tiết trước khi bắt đầu hành trình. 

Khí hậu Sapa mùa hè không quá gay gắt với cảnh đẹp của rừng cây, thửa ruộng bậc thang lúa xanh tươi.
Khí hậu Sapa mùa hè không quá gay gắt với cảnh đẹp của rừng cây, thửa ruộng bậc thang lúa xanh tươi.

Khí hậu Sapa vào mùa thu  (Từ tháng 9 – tháng 11)

Sapa mùa nào đẹp nhất chính là vào mùa thu từ tháng 9 đến tháng 11. Trong khoảng thời gian này khí hậu Sapa cực kỳ dễ chịu, mát mẻ, và cảnh đẹp thiên nhiên rực rỡ. 

Nhiệt độ dao động từ 10 đến 28 độ C,đầu thu vào tháng 8 độ ẩm khá cao và lượng mưa cao nhất so với các tháng còn lại trong năm. 

Thời điểm giữa hoặc cuối tháng 9, Sapa nổi bật với lúa chín vàng trải dài trên ruộng bậc thang, tạo nên bức tranh đẹp hút hồn.

Từ tháng 10 đến tháng 11, khí hậu Sapa bắt đầu chuyển lạnh, những thác nước ở đây chảy mạnh, sôi động và cảnh sắc hùng vĩ làm say đắm lòng người.Từ tháng 11 trở đi, tiết trời vào đông nhưng chưa lạnh buốt, buổi sáng, mây bồng bềnh tạo nên không gian kỳ ảo, khiến Sapa trở thành điểm đến độc đáo. 

khí hậu Sapa mùa thu cực kỳ dễ chịu, mát mẻ, và cảnh đẹp thiên nhiên rực rỡ
khí hậu Sapa mùa thu cực kỳ dễ chịu, mát mẻ, và cảnh đẹp thiên nhiên rực rỡ

Khí hậu Sapa vào mùa đông (Từ tháng 12 – 2 dương lịch)

Mùa đông ở Sapa từ tháng 12 đến tháng 2, thời tiết rất lạnh, nhiệt độ Sapa mùa đông thường dưới 10 độ C, thời tiết ẩm ướt, sương mù dày đặc,  có những nơi xuống âm độ và có tuyết rơi, đặc biệt vào đêm và sáng sớm. 

Mùa đông ở Sapa mang đến hình ảnh kỳ diệu của tuyết trắng phủ khắp các con đường và thửa ruộng bậc thang. Không phải màu xanh mướt của mạ non và lúa chín vàng óng mà thay vào đó là màu trắng tinh khôi của tuyết, tạo nên một cảnh đẹp hiếm gặp ở Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian tuyết rơi không được cố định, nên cần theo dõi dự báo thời tiết để trải nghiệm hoạt động  này.

Vào đầu tháng 2, các loài hoa ở Sapa bắt đầu nở, hoa đào, hoa mai và nhiều loại hoa khác nở rực rỡ, như một bức tranh tuyệt đẹp. 

Sapa mùa đông thời tiết ẩm ướt, sương mù dày đặc, tuyết rơi
Sapa mùa đông thời tiết ẩm ướt, sương mù dày đặc, tuyết rơi

Kết luận

Sapa là vùng đất đầy trữ tình giữa mây và núi của miền Tây Bắc Việt Nam, luôn là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích và khám phá vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Hy vọng bài viết của Dự báo thời tiết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về khí hậu Sapa. Để cập nhật thêm những thông tin mới nhất đừng quên theo dõi trang dubaothoitiet.com.vn nhé.