Khí hậu Quảng Nam có đặc điểm gì? Đặc điểm mùa mưa và mùa khô như thế nào?

Quảng Nam thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, là vùng có đặc điểm khí hậu nhiệt đới chịu ảnh hưởng của gió mùa miền Bắc. Để tìm hiểu rõ hơn về khí hậu nơi đây, trong bài viết này cùng Dự báo thời tiết tìm hiểu về Khí hậu Quảng Nam có đặc điểm gì? Đặc điểm mùa mưa và mùa khô như thế nào? nhé. 

Khí hậu Quảng Nam có đặc điểm gì? Đặc điểm mùa mưa và mùa khô như thế nào?
Khí hậu Quảng Nam có đặc điểm gì? Đặc điểm mùa mưa và mùa khô như thế nào?

Vị trí địa lý ảnh hưởng đến đặc điểm của khí hậu Quảng Nam

Tỉnh Quảng Nam nằm trong khu vực miền Trung Việt Nam nước ta, cách thủ đô Hà Nội 820 km về phía Bắc và cách thành phố Đà Nẵng 60km về phía Bắc, cách thành phố Hồ Chí Minh 900km về phía Nam theo đường quốc lộ 1A, có vị trí địa lý như sau:

  • Ở phía bắc giáp tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng
  • Ở phía nam giáp với tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Kon Tum
  • Ở phía tây giáp với tỉnh Sekong của Lào
  • Ở phía đông giáp với Biển Đông

Đơn vị hành chính của Quảng Nam bao gồm 18 đơn vị cấp huyện trong đó gồm có là: 2 thành phố, 1 thị xã và 15 huyện cùng với 241 xã, phường và thị trấn. Tỉnh lỵ của tỉnh Quảng Nam được đặt tại thành phố Tam Kỳ, có đô thị phố cổ Hội An. Quảng Nam nằm ở giữa của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh theo Quốc lộ 1A. Diện tích của tỉnh Quảng Nam là 10.574,86 km², tỉnh có diện tích lớn thứ 6 của Việt Nam.

Vị trí địa lý ảnh hưởng đến đặc điểm của khí hậu Quảng Nam
Vị trí địa lý ảnh hưởng đến đặc điểm của khí hậu Quảng Nam

Đặc điểm tự nhiên ảnh hưởng đến đặc điểm khí hậu Quảng Nam

Đặc điểm tự nhiên của tỉnh Quảng Nam có tác động lớn đến đặc điểm khí hậu của khu vực này. Dưới đây là một số yếu tố tự nhiên ảnh hưởng đến khí hậu của Quảng Nam:

Đặc điểm tự nhiên ảnh hưởng đến đặc điểm khí hậu Quảng Nam
Đặc điểm tự nhiên ảnh hưởng đến đặc điểm khí hậu Quảng Nam

Địa hình tỉnh Quảng Nam

Có địa hình hướng nghiêng dần từ Tây sang Đông, tạo nên 3 kiểu sinh thái rõ rệt là: kiểu núi cao phía Tây, trung du ở giữa, kiểu  dải đồng bằng ven biển.

Vùng đồi núi chiếm 72% diện tích tự nhiên, với nhiều ngọn cao trên 2.000m như núi Lum Heo có độ cao 2045m, núi Tion cao2032m, và núi Gole – Lang cao 1855m. Núi Ngọc Linh có độ cao 2598m là đỉnh cao nhất của dãy Trường Sơn nằm giữa ranh giới Quảng Nam, Kon Tum. Bên cạnh đó, ven biển phía Đông sông Trường Giang là cồn cát kéo dài từ Điện Ngọc, Điện Bàn đến Tam Quang Núi Thành. Bề mặt của địa hình bị chia cắt bởi hệ thống sông ngòi khá phát triển, gồm sông Thu Bồn, sông Tam Kỳ và sông Trường Giang.

Hệ thống sông ngòi

Hai hệ thống sông lớn ở tỉnh Quảng Nam là Vu Gia – Thu Bồn (VG-TB) và Tam Kỳ, diện tích lưu vực VG-TB (bao gồm cả một phần lưu vực của tỉnh Kon Tum, Quảng Ngãi, thành phố Đà Nẵng) là 10,350 km². Đây là một trong những tỉnh có một trong số 10 hệ thống sông có diện tích lưu vực lớn nhất của Việt Nam và lưu vực sông Tam Kỳ là 735km².

Tất cả các sông này bắt nguồn từ s dãy Trường Sơn, chảy theo hướng Tây-Đông và đổ ra biển Đông tại cửa Hàn (Đà Nẵng), cửa Đại (Hội An) và An Hòa (Núi Thành). Sông Trường Giang dài là 47km chảy dọc theo ven biển hướng về phía hướng Bắc – Nam nối hai hệ thống sông VG-TB và Tam Kỳ.

Do đặc điểm của địa hình đồi núi dốc và lượng mưa lớn vì vậy mà mạng lưới sông ngòi của tỉnh Quảng Nam khá dày đặc. Có mật độ sông ngòi trung bình là 0.47 km/km² cho hệ thống VG – TB và 0.6 km/km² cho các hệ thống sông khác.

Sông Vu Gia và sông Thu Bồn có lưu lượng dòng chảy lớn quanh năm. Lưu lượng trung bình năm của sông Vu Gia là 127 m³/s, với diện tích lưu vực là 1,850 km², và của sông Thu Bồn là 281 m³/s, với diện tích lưu vực là 3,130 km². Sông ngòi có chế độ dòng chảy phân mùa rõ rệt, dòng chảy 3 tháng mùa lũ ( tháng 10,11,12) chiếm 65 đến 70% tổng dòng chảy cả năm. Trong khi mùa kiệt ( từ tháng 2 đến tháng 8 ) rất thấp. Tháng 1 với tháng 9 là hai tháng chuyển tiếp với dòng chảy thất thường nhất.

Lưu lượng cực đại tối thiểu của sông Thu Bồn tại Nông Sơn là 10,600 m³/s, lưu lượng tối thiểu đo được là 15.7 m³/s, lưu lượng cực đại của Vu Gia tại Thạnh Mỹ là 4,540 m³/s, cực tiểu là 10.5 m³/s. Lưu lượng lớn vào mùa mưa và thấp vào mùa khô là nguyên nhân chính dẫn đến lũ lụt và hạn hán trong vùng.

Tài nguyên thiên nhiên

Tài nguyên đất

Tổng diện tích đất tự nhiên của tỉnh Quảng Nam là 1.043.803ha. Trong đó diện tích đất nông nghiệp là 798.790 ha, diện tích đất phi nông nghiệp là 87.765 ha và diện tích đất chưa sử dụng là 157.281 ha. 

Đất tự nhiên của tỉnh được hình thành từ chín loại đất khác nhau trong đó bao gồm cồn cát, đất phù sa sông, đất phù sa biển, đất xám bạc màu, đất đỏ vàng, đất thung lũng, và đất bạc màu xói mòn trơ sỏi đá.

Nhóm đất được xem là quan trọng nhất cho việc trồng cây lương thực, thực phẩm và cây công nghiệp ngắn ngày là nhóm đất phù sa ven sông. Nhóm đất đỏ vàng trên đồi núi thích hợp cho việc trồng rừng, cây công nghiệp và cây ăn quả dài ngày. Nhóm đất cát ven biển đang được khai thác cho việc nuôi trồng thủy sản.

Tài nguyên rừng

Quảng Nam có tổng diện tích rừng là 425.921 ha, tỷ lệ che phủ đạt 40,9%, với trữ lượng gỗ khoảng 30 triệu m3. Diện tích rừng tự nhiên là 388.803 ha và rừng trồng là 37.118 ha. Rừng giàu hiện có khoảng 10 nghìn ha, chủ yếu tập trung ở các đỉnh núi cao, diện tích rừng còn lại là rừng nghèo, trung bình và tái sinh, với trữ lượng gỗ khoảng 69 m3/ha Các khu bảo tồn thiên nhiên nằm tại sông Thanh thuộc huyện Nam Giang.

Tháng tư năm 2011 nhà chức trách của tỉnh Quảng Nam đã cho thành lập Khu Bảo tồn Thiên nhiên Sao La, mở hành lang cho các sinh vật vùng núi giữa Lào và Việt Nam, đặc biệt nhất là loài sao la đang bị đe dọa. 

Kiểu sinh thái chủ yếu ở tỉnh Quảng Nam là rừng nhiệt đới lá rộng thường xanh. Quảng Nam còn là tỉnh giàu tài nguyên rừng tiềm năng cao nhưng do bị khai thác quá mức trong một thời gian dài nên diện tích rừng nguyên sinh còn ít. Việc đẩy mạnh triển khai trồng rừng những năm gần đây đã góp phần làm tăng diện tích rừng lên hơn 55% vào năm 2014, là một trong số các tỉnh có diện tích lớn nhất trong cả nước.

Rừng đặc dụng sông Thanh là khu bảo tồn lớn nhất tỉnh, nơi bảo tồn các động vật hoang dã khu vực Trung Trường Sơn. Nhân sâm Ngọc Linh, một loại cây dược liệu quý, phân bố chủ yếu ở độ cao trên 1.000 m của núi Ngọc Linh.

Tài nguyên khoáng sản

Quảng Nam có nguồn tài nguyên khoáng sản đa dạng và phong phú, mang lại hiệu quả kinh tế cho các tỉnh. Trong đó đáng chú ý có than đá ở Nông Sơn với trữ lượng khoảng 10 triệu tấn và sản lượng khai thác cao nhất đạt khoảng 5 vạn tấn/năm. Ngoài ra, còn có mỏ than Ngọc Kinh, vàng gốc và vàng sa khoáng ở Bồng Miêu, Du Hiệp, Trà Dương. . mỏ than Ngọc Kinh, vàng gốc và vàng sa khoáng ở Bồng Miêu, Du Hiệp, Trà Dương. Cát trắng công nghiệp là khoáng sản phổ biến với trữ lượng lớn, phân bố chủ yếu ở huyện Thăng Bình và Núi Thành.

Quảng Nam cũng có 18 mỏ nước khoáng và nước ngọt chất lượng tốt, cùng với các loại khoáng sản như khí metan, uranium, đá vôi, đá granite, đất sét, cát sợi titan, thiếc, cao lanh, mi ca và nguyên liệu xây dựng, sành sứ, thủy tinh, được phân bố rộng khắp trong tỉnh.

Tài nguyên du lịch

Quảng Nam là tỉnh có chiều dài đường bờ biển lớn nhất ở khu vực duyên hải Nam Trung Bộ với nhiều bãi tắm đẹp và thơ mộng nằm ở các khu vực Điện Bàn, Hội An, Tam Kỳ, Núi Thành…nước biển xanh và khí hậu rất lý tưởng cho các hoạt động du lịch nghỉ dưỡng. 

Bên cạnh đó Quảng Nam còn có quần đảo Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới vào tháng 5.2009, với 10 hồ nước (6.000 ha mặt nước, khoảng 11.000 ha rừng xung quanh khu vực hồ và 40 đảo trong các hồ) là một trong những tiềm năng lớn để phát triển du lịch.

Ngoài ra Quảng Nam còn có hai di sản văn hóa thế giới là Đô thị cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn cùng với nhiều di tích lịch sử văn hóa (LSVH) và nhiều loại hình hoạt động văn hóa như hát tuồng, hát đối, hô bài chòi, dân ca, hát hò khoan… và các quần thể kiến trúc khác, tất cả đã tạo nên những điểm thu hút khách du lịch đến tham quan, tìm hiểu.

Đặc điểm khí hậu Quảng Nam 

Khí hậu Quảng Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới và được phân thành 2 mùa rõ rệt là mùa mưamùa khô chịu ảnh hưởng của mùa đông lạnh miền Bắc. 

Nhiệt độ: Trung bình hàng năm là 25,6 độ C, mùa đông nhiệt độ ở vùng đồng bằng có thể xuống dưới 12 độ C và nhiệt độ vùng núi có thể thấp hơn. 

Lượng mưa: Trung bình năm từ 2000 đến 25000mm.

Độ ẩm không khí đạt 84%.

Do ảnh hưởng của đặc điểm sông ngòi và địa hình. Vào thời gian khoảng tháng 9, tháng 10, Quảng Nam thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi gió mạnh. Ngoài ra lượng mưa tại đây cũng phân bố không đều và tập trung chủ yếu ở vùng núi. 

Khí hậu Quảng Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới và được phân thành 2 mùa rõ rệt
Khí hậu Quảng Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới và được phân thành 2 mùa rõ rệt

Khí hậu Quảng Nam mùa mưa và mùa khô như thế nào? 

Khí hậu ở Quảng Nam vào mùa mưa và mùa khô có những đặc trưng cụ thể như sau:

Khí hậu Quảng Nam vào mùa mưa từ tháng 10 đến tháng 12

Vào thời điểm này tỉnh Quảng Nam nói riêng và các tỉnh miền Trung nói chung thường thường xuyên phải chịu ảnh hưởng của các cơn bão và áp thấp nhiệt đới. Mưa nhiều, liên tục và có thể dẫn đến tình trạng ngập lụt. 

Khí hậu Quảng Nam vào mùa khô từ tháng 2 đến tháng 8

Mùa khô thời gian này có khí hậu khô ráo, nhiệt độ cao nhất vào tháng 6 và 7 từ 28 đến 30 độ C. Khí hậu tỉnh Quảng Nam mùa khô đẹp, thích hợp cho các hoạt động trải nghiệm và khám phá các địa danh nổi tiếng. 

>>>Xem thêm: Khí hậu Đà Nẵng có đặc điểm gì? Mùa mưa và mùa khô ở Đà Nẵng khác nhau như thế nào?

Quảng Nam mùa nào đẹp nhất?

Đặc điểm khí hậu Quảng Nam mùa nào cũng đẹp, mùa nào cũng mang những nét đặc trưng riêng. Đặc biệt nếu bạn muốn khám phá mảnh đất phố cổ này thì thời điểm từ tháng 2 đến tháng 8 là thời điểm lý tưởng để bạn khám phá nơi đây. Lúc này khí hậu Quảng Nam bước vào mùa khô thời tiết khô ráo thuận lợi cho du khách trải nghiệm khám phá. 

Khí hậu Quảng Nam bước vào mùa khô thời tiết khô ráo thuận lợi cho du khách trải nghiệm khám phá. 
Khí hậu Quảng Nam bước vào mùa khô thời tiết khô ráo thuận lợi cho du khách trải nghiệm khám phá.

Kết luận

Thông qua bài viết của Dự Báo thời tiết về Khí hậu Quảng Nam có đặc điểm gì? Đặc điểm mùa mưa và mùa khô như thế nào? chúng ta có thể thấy được đặc điểm khí hậu Quảng Nam vô cùng đa dạng và đặc trưng bởi khí hậu nhiệt đới gió mùa với vị trí địa lý và địa hình phong phú. Đừng quên cập nhật tin tức mới nhất tại dubaothoitiet.com.vn để khám phá những thông tin hữu ích bạn nhé.