Khí hậu Đà Lạt có gì đặc biệt? Đặc điểm thời tiết Đà Lạt từng tháng

Khí hậu Đà Lạt sở hữu sự tươi mát của núi rừng, không khí trong lành xuyên suốt trong năm. Là điểm du lịch lý tưởng để bạn thả mình, thư giãn và tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống. Tuy nhiên Đà Lạt mùa nào lạnh nhất, mùa nào ấm hơn thì không phải ai cũng biết. Để biết rõ hơn vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên cũng như những đặc điểm khí hậu ở Đà Lạt, hãy theo dõi bài viết sau đây của Dự báo thời tiết nhé.

Khí hậu Đà Lạt có gì đặc biệt? Đặc điểm thời tiết Đà Lạt từng tháng
Khí hậu Đà Lạt có gì đặc biệt? Đặc điểm thời tiết Đà Lạt từng tháng

Vị trí địa lý ảnh hưởng đến đặc điểm khí hậu Đà Lạt như thế nào?

Đà Lạt là thành phố tỉnh lỵ trực thuộc tỉnh Lâm Đồng, nằm trên cao nguyên Lâm Viên, nơi có độ cao khoảng 1.500m so với mực nước biển, thuộc vùng Tây Nguyên, Việt Nam. Thành phố có tổng diện tích 394,64 km²,có tọa độ địa lý 11°48′36″ đến 12°01′07″ vĩ độ bắc và 108°19′23″ đến 108°36′27″ kinh độ đông, cách TP Hồ Chí Minh 307 km về phía bắc, cách thủ đô Hà Nội 1.500 km và cách TP Đà Nẵng 658 km về phía nam. với vị trí địa lý như sau:

  • Phía đông và đông nam tiếp giáp huyện Đơn Dương
  • Phía tây giáp với huyện Lâm Hà
  • Phía nam giáp huyện Đức Trọng
  • Phía bắc giáp với huyện Lạc Dương
Vị trí địa lý Đà Lạt ảnh hưởng đến khí hậu ở Đà Lạt như thế nào?
Vị trí địa lý Đà Lạt ảnh hưởng đến khí hậu ở Đà Lạt như thế nào?

Địa hình Đà Lạt tương đối phức tạp với 2 dạng địa hình phổ biến là đồi núi và đồng bằng. Hầu hết địa hình đồi núi nằm trên cao nguyên Lâm Viên bao quanh thành phố. Các dãy núi cao tạo thành bức tường tự nhiên vững chắc để chắn gió. Ở giữa chính là trung tâm thành phố Đà Lạt. Chính vì vậy mà khí hậu Đà Lạt mát mẻ quanh năm, với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, là một thiên đường du lịch không thể bỏ qua.

Những điều kiện tự nhiên của thành phố Đà Lạt

Địa hình

Địa hình Đà Lạt được chia thành hai dạng rõ rệt: địa hình đồi núi và địa hình bình nguyên trên núi. Địa hình đồi núi phân bố xung quanh cao nguyên trung tâm thành phố. Các dãy núi có độ cao khoảng 1.700m tạo nên một vành đai chắn gió cho khu vực lòng chảo trung tâm. 

Từ thành phố nhìn về hướng bắc, núi Langbiang sừng sững như bức tường thành theo hướng đông bắc – tây nam, kéo dài từ suối Đạ Sar đến hồ Dankia. Án ngữ phía đông và đông nam Đà Lạt là hai dãy Cho Proline và Bi Doup. 

Địa hình Đà Lạt được chia thành hai dạng rõ rệt
Địa hình Đà Lạt được chia thành hai dạng rõ rệt

Nhìn về hướng phía Nam, địa hình đồi núi chuyển tiếp sang bậc địa hình thấp hơn, đặc trưng là khu vực đèo Prenn cùng các dãy núi cao xen kẽ với những thung lũng sâu. Trung tâm thành phố Đà Lạt như một lòng chảo hình bầu dục với chiều dài khoảng 18km, chiều rộng khoảng 12 km, dọc theo hướng bắc – nam. Những dãy đồi ở đây có độ cao khá đều nhau, cao dần về phía các vùng núi bao quanh và sườn thoải về hướng hồ Xuân Hương. Với ưu thế về độ cao địa hình, khí hậu Đà Lạt ôn hòa dịu mát quanh năm.

Tài nguyên đất

Đất đai ở Đà Lạt là kết quả của quá trình phong hóa từ nhiều nguồn gốc khác nhau, gồm đá macma, đá trầm tích, đá biến chất… Các loại đất chủ yếu ở Đà Lạt là đất feralit đỏ vàng, đất feralit vàng đỏ, đất mùn vàng xám,… Đất ở Đà Lạt rất màu mỡ, chưa bị thoái hóa nhiều. Tuy nhiên do ảnh hưởng của địa hình đồi núi, nhiều dốc thoải nên dễ bị rửa trôi, xói mòn vào mùa mưa

Thảm thực vật

Do ảnh hưởng bởi những đặc điểm khí hậu Đà Lạt và thổ nhưỡng nên thảm thực vật tự nhiên tại Đà Lạt có sự phân bố đa dạng và phong phú với nhiều kiểu rừng khác nhau. Chúng vừa mang tính chất của thảm thực vật vùng nhiệt đới ẩm, vừa mang tính chất của vùng á nhiệt đới ẩm. Trong đó, chiếm ưu thế là rừng lá kim với đặc trưng là rừng thông 3 lá.

thảm thực vật tự nhiên tại Đà Lạt có sự phân bố đa dạng và phong phú
Thảm thực vật tự nhiên tại Đà Lạt có sự phân bố đa dạng và phong phú

Rừng ở Đà Lạt không chỉ là điểm đến du lịch mà nó còn có giá trị bảo vệ môi trường. Đồng thời đóng vai trò quan trọng trong phát triển mạng lưới du lịch của khu vực Tây Nguyên.

Đặc điểm khí hậu Đà Lạt

Với ảnh hưởng từ độ cao địa hình và được bao bọc bởi quần thể thực vật rừng thông, thời tiết Đà Lạt mang nhiều nét đặc trưng của miền ôn đới, quanh năm dịu mát.

Nhiệt độ trung bình của thành phố Đà Lạt dao động khoảng từ 18 – 21 độ C, nhiệt độ cao nhất không vượt quá 30 độ C và thấp nhất chưa bao giờ dưới 5 độ C. Với khí hậu đặc trưng như vậy, Đà Lạt có hai mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa.

  • Mùa khô bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, đi kèm gió mùa Đông Bắc. Đặc điểm khí hậu Đà Lạt mưa khô nắng ấm, ít mây, không mưa, nhiệt độ giảm mạnh vào ban đêm. Mưa rào rải rác vào buổi chiều, đôi khi xuất hiện mưa đá.
  • Mùa mưa ở Đà Lạt kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10, đi kèm với mùa gió mùa Tây Nam. Mùa này, thường có mưa lớn kéo dài. 
Đặc điểm khí hậu Đà Lạt
Đặc điểm khí hậu Đà Lạt

Số giờ có nắng ở Đà Lạt tương đối cao khoảng 2000 giờ, tập trung chủ yếu vào mùa khô. Độ ẩm không khí tương cao, đặc biệt vào mùa mưa với độ ẩm luôn trên 90%. Mặc dù không chịu ảnh hưởng của bão, nhưng Đà Lạt thường có gió mạnh từ biển thổi vào do sườn đông không có núi che chắn. Ngoài ra, Đà Lạt thường xuyên xuất hiện các hiện tượng thời tiết như mưa dông, mưa đá, sương mù, sương muối…

Lượng mưa trung bình hàng năm tại Đà Lạt có thể lên đến 1562 mm và độ ẩm trung bình là 82%.

>>>Xem thêm: Khí hậu Tây Nguyên có đặc điểm gì? Tây Nguyên có mấy mùa? Đặc điểm từng mùa?

Các tháng trong năm, thời tiết ở đà lạt như thế nào?

Đặc điểm khí hậu Đà Lạt vào mỗi tháng đều có sự thay đổi nhưng yên tâm Đà Lạt tháng nào cũng đẹp và mộng mơ.

Các tháng trong năm, thời tiết ở đà lạt như thế nào?
Các tháng trong năm, thời tiết ở đà lạt như thế nào?

Thời tiết Đà Lạt tháng 1

Thời tiết Đà Lạt tháng 1 chìm đắm trong sự giao thoa giữa mùa đông và mùa xuân. Cảnh vật xung quanh trở nên tươi đẹp với ánh nắng xuân tràn ngập.

Trái với những thay đổi thất thường, đặc điểm khí hậu ở Đà Lạt tháng 1 có nắng ấm áp, ít mưa. Nhiệt độ ban ngày dao động từ 24 đến 27 độ C, tạo cảm giác se lạnh. Ban đêm, nhiệt độ giảm mạnh, chỉ khoảng 15 đến 17 độ C, thời tiết lạnh hơn, nhất là vào sáng sớm.

Khi du lịch Đà Lạt vào tháng 1, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các loài hoa như hoa Mai Anh Đào, hoa Lavender, hoa Ban Trắng và mùa cỏ hồng đầu tiên nở rộ.

Thời tiết ở Đà Lạt tháng 2

Thời tiết Đà Lạt tháng 2 cũng có những nét tương đồng như tháng 1. Khi Tây Nguyên bắt đầu vào mùa khô, nhiệt độ tại Đà Lạt cũng tăng lên, làm dịu đi cái lạnh giá của mùa đông.

Hơn nữa, khí hậu Đà Lạt trong tháng 2 tràn đầy nắng ấm, ban ngày không quá lạnh, nhiệt độ dao động trong khoảng từ 25 đến 28 độ C. Ban đêm, nhiệt độ giảm còn 16 đến 18 độ C.

Tháng 2 cũng là thời điểm lý tưởng để khám phá Đà Lạt, bạn sẽ bị thu hút bởi vẻ đẹp của mùa hoa Mai Anh Đào, hoa Phượng Tím, hoa tam giác mạch và hoa bông lau. Đây sẽ là một trải nghiệm khó quên khi khám phá những ngọn đồi rực rỡ sắc màu này.

Thời tiết ở Đà Lạt như thế nào khi bước qua tháng 3?

Tiết trời Đà Lạt tháng 3 dịu hơn và thỉnh thoảng có những cơn mưa nhẹ. Đà Lạt tháng 3  đã không còn lạnh như đầu năm, sáng sớm có sương mờ, thời tiết bạn ngày ấm áp. Nhiệt độ ban ngày dao động từ 26 đến 28 độ C và giảm xuống khoảng 18 đến 20 độ C vào ban đêm. Đây là khoảng thời gian rất thuận lợi để tham quan, dạo chơi hay khám phá Đà Lạt.

Đặc trưng thời tiết, khí hậu Đà Lạt tháng 4

Đặc điểm khí hậu Đà Lạt trong tháng 4 với bầu trời quang đãng, xanh mát, ít mưa. Tiết trời lúc này khá dễ chịu, ban ngày nhiệt độ dao động từ 27 đến 29 độ C. Buổi tối nhiệt độ giảm xuống còn khoảng 18 đến 20 độ C, có chút se lạnh, đặc biệt là vào chiều tối và sáng sớm khi sương mù xuất hiện.

Thời tiết ở Đà Lạt tháng 4 rất thích hợp cho những chuyến tham quan. Vào thời điểm này, các vườn dâu tây Đà Lạt đã chín, bạn sẽ được trải nghiệm những hoạt động thú vị. 

Đặc trưng thời tiết, khí hậu Đà Lạt tháng 4 với những vườn dâu tây chín đỏ
Đặc trưng thời tiết, khí hậu Đà Lạt tháng 4 với những vườn dâu tây chín đỏ

Thời tiết tháng 5 tại Đà Lạt

Tháng 5 là một trong những tháng có thời tiết đẹp nhất, ổn định nhất trong năm tại Đà Lạt. Lúc này, khí hậu Đà Lạt mang đến một cảm giác mát mẻ, không còn nắng gắt, không có mưa dầm. 

Nhiệt độ ban ngày dao động trong khoảng 27 đến 30 độ C đi kèm với nắng đẹp, bầu trời xanh thẳm, ít mây. Nhờ đặc trưng địa hình đồi núi, nhiệt độ ban đêm cũng không quá lạnh chỉ từ 18 đến 21 độ C.

Tuy nhiên, tháng 5 ở Đà Lạt thường xuất hiện những cơn mưa rào bất chợt vào buổi chiều. Do đó, bạn hãy chuẩn bị áo mưa hoặc ô dù để tránh bị ướt khi ra ngoài.

Nếu đến du lịch Đà Lạt tháng 5, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa Bồ Công Anh, hoa Cải Trắng, hoa Hướng Dương và mùa hoa Lavender.

Thời tiết Đà Lạt trong tháng 6

Đặc điểm khí hậu Đà Lạt tháng 6 đánh dấu sự chuyển mùa giữa mùa khô và mùa mưa. Điều này dẫn đến sự biến đổi không đều của thời tiết, những ngày oi bức xen lẫn những cơn mưa bất chợt. Mưa thường xuất hiện vào đầu giờ chiều và kéo dài trong khoảng 2 – 3 tiếng.

Dự báo thời tiết Đà Lạt tháng 6 cho thấy nhiệt độ trung bình dao động từ 20 – 30 độ C. Ban ngày, bầu trời rực rỡ với ánh nắng, nhưng giữa trưa, thời tiết oi bức và có thể xuất hiện những cơn mưa rào vào đầu buổi chiều. Sau cơn mưa, không khí trở nên dịu mát. Vào buổi tối, nhiệt độ khoảng 18 – 20 độ C, trời se lạnh.

Đà Lạt vào tháng 6 là lúc những cánh đồng hoa Hướng Dương khoe sắc vàng óng ánh. Nếu du lịch Đà Lạt vào thời điểm này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp mê hoặc này. 

Thời tiết thành phố Đà Lạt tháng 7

Đà Lạt tháng 7 bắt đầu vào mùa mưa, vì vậy khí hậu Đà Lạt vào thời điểm này khá thất thường. Thường xuyên xuất hiện mưa giông vào đầu giờ chiều, buổi trưa thường oi bức và khó chịu. Tuy nhiên, cơn mưa rào, không khí trở nên mát mẻ và dễ chịu. 

Nhiệt độ trung bình tháng 7 tại Đà Lạt ban ngày dao động từ 25 – 28 độ C và ban đêm từ 17 – 20 độ C.

Nếu đến Đà Lạt tháng 7, bạn phải sẵn lòng đón nhận những cơn mưa rào bất chợt hoặc những ngày mưa dầm. Do vậy, hãy mang theo áo mưa hoặc ô dù trước khi ra ngoài nhé.

Thời tiết thành phố Đà Lạt tháng 7 với những cơn mưa rào bất chợt
Thời tiết thành phố Đà Lạt tháng 7 với những cơn mưa rào bất chợt

Đặc trưng thời tiết, khí hậu Đà Lạt tháng 8

Tháng 8 ở Đà Lạt đã bắt đầu vào mùa mưa, những cơn mưa rào trở nên dày đặc hơn.

Thông thường, nhiệt độ trung bình của Đà Lạt trong tháng dao động từ 27 – 29 độ C vào ban ngày và giảm xuống còn 18 – 20 độ C vào ban đêm. Trong cả ngày lẫn đêm, khí hậu ở Đà Lạt trở lạnh hơn, thường xuất hiện sương mù vào chiều tối và sáng sớm.

Thời tiết Đà Lạt tháng 9

Tiết trời Đà Lạt tháng 9 âm u và mưa kéo dài suốt tháng. Tuy nhiên, xen kẽ giữa những ngày mưa tầm tã là ngày trời nắng đẹp, bầu trời trong xanh và không khí trong lành. Thời điểm này, nhiệt độ ban ngày dao động từ 28 – 30 độ C và ban đêm nhiệt độ giảm xuống chỉ từ 18 – 20 độ C. 

Đây là khoảng thời gian thích hợp để nghỉ ngơi, thư giãn tại các khách sạn hay homestay Đà Lạt và thưởng thức ly cà phê nóng trong những ngày mưa.

Thời tiết Đà Lạt tháng 10 có gì đặc biệt? 

Thời tiết Đà Lạt tháng 10 cũng có những nét tương đồng như tháng 9. Trời nhiều mây, vẫn tiếp tục mưa nhiều cả ngày trong những ngày đầu tháng. Nhiệt độ ban ngày dao động từ 25 – 27 độ C, ban đêm giảm xuống khoảng 16 – 18 độ C. Thời gian này cũng chuyển giao sang mùa đông tại Đà Lạt khi trời bắt đầu trở lạnh. 

Tuy nhiên, đặc điểm khí hậu Đà Lạt cuối tháng 10 dần trở nên đẹp và có nắng nhiều hơn. Đây là dấu hiệu cho thấy thành phố bắt đầu chuyển sang mùa khô.

Thời tiết ở Đà Lạt tháng 11

Đà Lạt bước vào tháng 11 với sự tươi đẹp của sắc vàng từ Dã Quỳ tràn ngập khắp nơi. Dấu hiệu cho thấy mùa mưa ở thành phố đã khép lại.

Dự báo thời tiết Đà Lạt tháng 11 đã dần ổn định, nhưng nhiệt độ không tăng lên đáng kể. Trong những ngày mưa phùn, nhiệt độ ban đêm giảm xuống khoảng 13 – 14 độ C, trời lạnh buốt. 

Đặc điểm khí hậu Đà Lạt tháng này thường có mưa nhẹ vào đầu giờ chiều. Nhiệt độ dao động ban ngày từ 23 – 25 độ C, buổi tối giảm xuống còn khoảng 15 – 16 độ C. Sương mù cũng xuất hiện nhiều vào sáng sớm và chiều tối, tạo nên không khí se lạnh, thư thái.

Đặc điểm khí hậu Đà Lạt tháng 11 với sương mù dày đặc
Đặc điểm khí hậu Đà Lạt tháng 11 với sương mù dày đặc

Thời tiết tháng 12 tại Đà Lạt

Tiết trời Đà Lạt tháng 12 là sự hòa quyện giữa mưa bay lất phất và không khí se lạnh. Lúc này, không còn những còn mưa nặng hạt như những tháng trước mà chỉ còn xuất hiện những cơn mưa nhẹ. Sương mờ cũng sẽ xuất hiện nhiều hơn vào buổi sáng sớm và ban đêm. Nhiệt độ giảm sâu, đỉnh điểm lạnh nhất vào dịp Noel, có thể giảm sâu dưới 10 độ C.

Nhìn chung, dự báo thời tiết Đà Lạt tháng 12 là chuỗi những ngày nắng nhẹ mọi nẻo đường, nhiệt độ dao động từ trong khoảng 15 – 22 độ C. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về đặc điểm khí hậu Đà Lạt cũng như vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên của thành phố này. Hy vọng bài viết trên của Dự báo thời tiết sẽ mang lại cho bạn những kiến thức thú vị.