Cơn mưa phùn là gì? Sự khác nhau giữa mưa phùn và mưa rào

Mưa phùn là gì? Mưa phùn là một hiện tượng thời tiết phổ biến ở nước ta, đặc biệt là trong các vùng có khí hậu nhiệt đới và ảnh hưởng của gió mùa. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đặc điểm của hiện tượng này và thời điểm cụ thể khi mưa phùn xuất hiện. Hãy theo chân Dự Báo Thời Tiết để khám phá những thắc mắc trên. 

Mưa phùn là gì?
Mưa phùn là gì?

Mưa phùn là gì?

Mưa phùn là gì? Mưa phùn là loại mưa tập trung chủ yếu ở các khu vực đồng bằng và ven biển miền Bắc. Nó phát sinh khi nước ngưng tụ thành các hạt nhỏ hơn giọt mưa, có đường kính không vượt quá 0,5mm. 

Các đám mây ở tầng thấp chịu trách nhiệm tạo ra hiện tượng mưa phùn, và lượng mưa do nó tạo ra thường chỉ khoảng 1mm/ngày hoặc thậm chí ít hơn. Các hạt mưa phùn rơi từ độ cao 100m – 300m, hình thành những màn mưa phùn khi chúng rơi xuống. Do kích thước nhỏ của chúng, hầu hết các hạt mưa phùn bị bốc hơi trước khi đạt tới mặt đất.

Mưa phùn thường gắn liền với hiện tượng sương mù, đặc biệt là khi nó tạo ra những tình trạng cản trở giao thông. Những vùng có sương mù nhiều và nhiệt độ thấp thường là nơi thường xuyên xảy ra mưa phùn. Do kích thước không đồng đều của hạt mưa phùn, mưa này thường gây khó khăn trong việc nhận biết và thường bị nhầm lẫn với sương.

Mưa phùn thường gắn liền với hiện tượng sương mù
Mưa phùn thường gắn liền với hiện tượng sương mù

Thời gian xuất hiện mưa phùn là gì?

Thời gian xuất hiện mưa phùn là gì? Mưa phùn thường bắt đầu xuất hiện ở miền Bắc vào mùa đông và đầu xuân, đặc biệt là trong các tháng 11, 12 và tháng 1 theo lịch âm lịch. Trong mùa đông, hiện tượng mưa phùn có thể xảy ra khi đám mây hình thành trong một lớp không khí ấm áp, ở phía trên có một lớp không khí lạnh nông, và nhiệt độ ở bề mặt dưới mức đóng băng.

Mưa phùn chỉ xuất hiện ở các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Yên Bái, … thuộc miền Bắc Việt Nam, đặc biệt là tại Hà Nội, vào mùa đông. Thời điểm chính của hiện tượng này thường là từ tháng 11 đến tháng 01 âm lịch, khi miền Bắc chịu ảnh hưởng của khối không khí lạnh từ phía Bắc.

Trong mùa đông, mưa phùn có thể xảy ra khi đám mây hình thành trong một lớp không khí ấm áp nằm trên một lớp không khí lạnh đủ nông có nhiệt độ bề mặt dưới mức đóng băng. Điều kiện này yêu cầu lớp không khí đủ nông để giọt mưa phùn không kịp đóng băng trước khi đạt tới mặt đất. Mưa phùn có thể đóng băng ở nhiệt độ bề mặt dưới 12℃, thậm chí còn thấp hơn nếu lớp không khí lạnh đặc biệt nông.

Vì vậy, chỉ có ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc mới có đủ điều kiện để hình thành mưa phùn, bao gồm nhiệt độ thấp và độ ẩm cao trong không khí. Những tỉnh phía Nam, với thời tiết nhiệt đới gió mùa, thường không có nhiệt độ xuống dưới 20℃, do đó không thể xuất hiện hiện tượng mưa phùn.

Đặc biệt, thời tiết mưa phùn thường đi kèm với nồm ẩm, làm cho miền Bắc có thể trải qua cả bốn mùa: nồm, hạ, thu, đông. Trong giai đoạn này, người dân dễ nhiễm khuẩn, mắc các bệnh liên quan đến thời tiết lạnh.

Mưa phùn Hà Nội
Mưa phùn Hà Nội

Ảnh hưởng của mưa phùn là gì?

  • Mưa phùn có ảnh hưởng đáng kể đến đời sống hàng ngày của con người, mặc dù lượng mưa không lớn, chỉ khoảng 1mm/ngày, nhưng nó mang theo những tác động tiêu cực nhất định:
  • Mưa phùn là loại mưa có kích thước giọt rất nhỏ, nhưng lại thường kéo dài và dai dẳng, tạo ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày. Tính chất như sương mù của mưa phùn gây khuất tầm nhìn, đặc biệt là trong điều kiện tham gia giao thông.
  • Cơn mưa phùn kéo dài có thể làm cho môi trường trở nên ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi cho các nấm mốc và vi sinh vật gây hại sức khỏe. Những người có sức đề kháng kém và đặc biệt là những người dễ dàng bị ảnh hưởng bởi thay đổi thời tiết, nên cần đề phòng trong thời kỳ mưa phùn.
  • Thời tiết ẩm do mưa phùn là môi trường lý tưởng cho sự sinh sôi của các loại vi khuẩn, virus gây bệnh đường hô hấp, như sốt, phát ban, sởi, thuỷ đậu và cả những loại nấm mốc. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về dị ứng, nhiễm trùng đường hô hấp và tăng cường nguy cơ bệnh tật. Do đó, cần phải thận trọng và đề phòng khi tiếp xúc với thời tiết ẩm mưa phùn.
Ảnh hưởng đến đời sống con người
Ảnh hưởng đến đời sống con người

Sự khác nhau giữa mưa rào và mưa phùn là gì?

Bạn đang thắc mắc sự khác nhau giữa mưa rào và mưa phùn là gì? Dưới đây là một số lời thông tin nhằm giải đáp thắc mắc trên: 

  • Cả mưa phùn và mưa rào đều thể hiện dưới dạng giọt mưa rơi từ các đám mây cao xuống đất. Tuy nhiên, mưa rào thường lớn hơn và rơi nhanh hơn so với mưa phùn. Mưa phùn thường nhẹ nhàng và dịu dàng hơn. Sự chủ quan khi tiếp xúc với mưa phùn có thể dẫn đến tình trạng ốm.
  • Kích thước của giọt mưa rào lớn hơn đáng kể so với giọt mưa phùn. Điều này làm cho người đứng dưới cơn mưa rào dễ bị ướt hơn so với mưa phùn.
  • Các luồng không khí bên trong đám mây khi có mưa phùn di chuyển lên trên chậm hơn so với đám mây mưa rào. Sự chậm trễ này không cho phép giọt mưa phùn phát triển đến kích thước lớn hơn trước khi rơi xuống, không thể trở thành mưa rào.
  • Một cách phổ biến để phân biệt mưa phùn và mưa rào là dựa vào kích thước của giọt mưa. Nếu đường kính của giọt mưa nhỏ hơn ½ milimet, nó được coi là mưa phùn. Ngược lại, nếu giọt mưa có kích thước lớn hơn ½ mm, đó được xem là mưa rào.
Mưa rào và mưa phùn
Mưa rào và mưa phùn

Cách bảo vệ sức khỏe trước ảnh hưởng của mưa phùn là gì?

Vệ sinh và quản lý nước:

  • Bảo đảm vệ sinh nhà cửa sạch sẽ để giảm độ ẩm trong không khí.
  • Hạn chế không khí ẩm vào nhà bằng cách đóng cửa sổ và cửa.
  • Làm sạch nhà bằng khăn khô để ngăn chặn sự phát triển của ẩm mốc.

Chăm sóc sức khỏe:

  • Duy trì thực đơn ăn uống lành mạnh nhằm tăng sức đề kháng cơ thể.
  • Sức khỏe của người già và trẻ nhỏ phải đặc biệt quan tâm. 
  • Bổ sung đủ nước hàng ngày để tránh tình trạng mất nước do thời tiết ẩm ướt.

Ngủ và hoạt động thể chất:

  • Đảm bảo ngủ đủ giấc và tránh thức khuya để tăng cường hệ thống miễn dịch.
  • Duy trì hoạt động thể chất đều đặn để củng cố sức khỏe.
Cách bảo vệ sức khỏe trước ảnh hưởng của mưa phùn
Cách bảo vệ sức khỏe trước ảnh hưởng của mưa phùn

Bảo vệ khỏi thời tiết:

  • Giữ ấm cho cơ thể.
  • Hạn chế ra ngoài trời khi thời tiết đột ngột thay đổi, đặc biệt là khi mưa phùn và nhiệt độ thấp.
  • Chuẩn bị đầy đủ áo mưa, ô dù và nhanh chóng làm khô cơ thể và quần áo khi tiếp xúc với mưa.

Chăm sóc trong di chuyển:

  • Mặc áo mưa hoặc che chắn để bảo vệ cơ thể khỏi ẩm ướt và giữ ấm.
  • Đối với các hành trình xa trong thời tiết mưa phùn, hãy duy trì biện pháp an toàn bằng cách mặc áo mưa hoặc che chắn để ngăn chặn ẩm và tránh tình trạng ốm.

Trên đây là những thông tin chia sẻ giúp các bạn hiểu rõ hơn về mưa phùn là gì. Dubaothoitiet.com.vn chúc các bạn giữ gìn sức khỏe tốt trong thời gian có mưa phùn và đừng quên tiếp tục theo dõi những bài viết mới nhất của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin.