Khí hậu Bình Dương có đặc điểm như thế nào? Bình Dương có mấy mùa? Mùa nào đẹp nhất?

Khí hậu Bình Dương mang đặc trưng của khu vực miền Đông Nam Bộ với thời tiết nắng nóng, mưa nhiều, độ ẩm cao. Để tìm hiểu chi tiết hơn về Khí hậu Bình Dương có đặc điểm gì? Bình Dương có mấy mùa? Mùa nào đẹp nhất? mời bạn theo chân Dự báo thời tiết tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Khí hậu Bình Dương có đặc điểm như thế nào? Bình Dương có mấy mùa? Mùa nào đẹp nhất?
Khí hậu Bình Dương có đặc điểm như thế nào? Bình Dương có mấy mùa? Mùa nào đẹp nhất?

Vị trí địa lý tỉnh Bình Dương

Bình Dương là một tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ Việt Nam, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với diện tích tự nhiên là 2.694,4 km², xếp vị trí thứ 4 trong vùng Đông Nam Bộ. Tọa độ địa lý là 10°51’46″B – 11°30’B, 106°20′ Đ – 106°58’Đ và có vị trí địa lý tiếp giáp sau:

  • Ở phía đông giáp tỉnh Đồng Nai
  • Ở phía tây giáp tỉnh Tây Ninh Thành phố Hồ Chí Minh
  • Ở phía nam giáp Thành phố Hồ Chí Minh
  • Ở phía bắc giáp tỉnh Bình Phước.

Tỉnh Bình Dương gồm 9 đơn vị hành chính cấp huyện, trong đó có:

  • 3 thành phố: là Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An
  • 2 thị xã: Bến Cát, Tân Uyên
  • 4 huyện: huyện Bắc Tân Uyên, huyện Bàu Bàng, huyện Dầu Tiếng và huyện Phú Giáo
Vị trí địa lý tỉnh Bình Dương
Vị trí địa lý tỉnh Bình Dương

Điều kiện tự nhiên

Địa hình

Điều kiện địa hình tỉnh Bình Dương tương đối là bằng phẳng, độ cao trung bình từ 60m đến 40m so với mực nước biển, phía Nam thì có địa hình thấp hơn 30m đến 10m so với mực nước biển. Dựa vào đặc điểm của độ cao và hình thái, có thể chia thành 4 nhóm địa hình chính. 

  • Vùng đồi núi thấp: thuộc vào khu vực của huyện Phú Giáo, huyện Bắc Tân Uyên và thị xã Tân Uyên. Vùng này chiếm khoảng 40% diện tích toàn tỉnh.
  • Vùng địa hình bằng phẳng: dạng địa hình này xuất hiện ở tất cả các huyện của tỉnh, chiếm khoảng 55% diện tích tổng thể của tỉnh.
  • Vùng địa hình thung lũng bãi bồi: chỉ chiếm khoảng 5% diện tích của toàn tỉnh.
  • Vùng địa hình núi sót: nằm ở phía Nam của thị xã Dĩ An và huyện Dầu Tiếng, với diện tích nhỏ không đáng kể.

Đất đai

Đất đai ở tỉnh Bình Dương khá phong phú và đa dạng bao gồm:

Đất xám: có diện tích khoảng 142.444ha ( chiếm 54.8% tổng diện tích đất đai của tỉnh). Loại đất phù hợp trồng nhiều loại cây đặc biệt là cây công nghiệp và cây ăn quả. Phân bố chủ yếu ở các huyện Dầu Tiếng, thị xã Bến Cát, thị xã Thuận An và thành phố Thủ Dầu Một.

Đất đỏ vàng: có diện tích 65.243ha ( chiếm khoảng 25.12% diện tích đất toàn tỉnh), thích hợp trồng các loại cây như cao su, cà phê, tiêu, điều, cây ăn trái và rau màu. Phân bố chủ yếu tại huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, thị xã Tân Uyên và thị xã Bến Cát, cùng một số điểm tại huyện Dầu Tiếng và thị xã Dĩ An.

Đất phù sa: có diện tích khoảng 15.725ha ( chiếm 6.05% tổng diện tích đất của tỉnh). Đất phù sa sử dụng vào việc trồng lúa, lương thực, rau, quả và đặc biệt là trồng cây ăn quả đặc sản, chất lượng cao. Đất phù sa chủ yếu phân bố ở những thung lũng bãi bồi dọc sông Sài Gòn và sông Đồng Nai.

Đất phèn: có diện tích khoảng 3.300ha, đất phèn thường rất chua, có độ pH rất thấp (pH=3.5), nghèo lân. Sau khi được cải tạo xong thì có thể trồng lúa, rau và cây ăn trái.

Đất dốc tụ: Diện tích khoảng 3.200ha, thường phân bố ở những nơi có địa hình thấp, bằng phẳng, giữa những đồi phù sa cổ, tập trung chủ yếu ở thị xã Bến Cát và thị xã Tân Uyên.

Đất xói mòn trơ sỏi đá: Diện tích rất nhỏ, khoảng 91ha. Loại đất này chủ yếu phân bố ở núi Châu Thới, Tha La và được sử dụng cho việc khai thác đá làm vật liệu xây dựng.

Tài nguyên thiên nhiên

Tài nguyên rừng: Rừng ở Bình Dương rất phong phú với nhiều loại cấy quý như căm xe, sao, trắc, gõ đỏ, giáng hương và nhiều loại cây khác được sử dụng cho việc làm dược liệu chữa bệnh. Tuy nhiên, gần đây, việc khai thác quá mức đã dẫn đến tình trạng giảm sút nghiêm trọng của diện tích rừng.

Tài nguyên khoáng sản: Bình Dương cũng có nhiều loại phong phú, đặc biệt là các loại cao lanh cùng nhóm vật liệu xây dựng như cát, cuội, sỏi, đá, sét gạch ngói và nhiều loại khác.

Đặc điểm khí hậu Bình Dương

Khí hậu Bình Dương mang những nét đặc trưng riêng của khí hậu vùng Đông Nam Bộ với khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm, mưa nhiều. Những đặc điểm chung về khí hậu ở Bình Dương như sau:

Nhiệt độ: Trung bình hàng năm là 26,5 độ C, với tháng 4 là tháng có nhiệt độ cao nhất (khoảng 29 độ C),  tháng có nhiệt độ thấp nhất là tháng 1 (khoảng 24 độ C).

Số giờ nắng: Trung bình là 2.400 giờ mỗi năm, nhưng có những năm số giờ nắng có thể tăng cao lên đến 2.700 giờ.

Lượng mưa: Trung bình mỗi năm từ 1.800 đến 2.000mm, lượng mưa cao nhất là vào tháng 9 khoảng 335mm và ít nhất vào tháng 1 khoảng 50mm.

Gió: Chế độ gió ổn định, không thường xuyên bị ảnh hưởng bởi bão và áp thấp nhiệt đới.

Độ ẩm: Tương đối cao, dao động từ 80 đến 90%, thay đổi theo mùa.

Với điều kiện khí hậu nhiệt đới mang tính chất cận xích đạo, nền nhiệt độ tương đối cao, độ ẩm đầy đủ với ánh sáng tự nhiên dồi dào. Bình Dương là mảnh đất rất thuận lợi cho việc phát triển nông nghiệp, đặc biệt điều kiện này rất thuận lợi cho việc trồng cây công nghiệp ngắn và dài ngày. Còn nếu bạn còn băn khoăn về chuyến đi thì có thể tìm hiểu kỹ hơn về đặc điểm thời tiết vào mỗi mùa ngay phần tiếp theo của bài viết này nhé.

Khí hậu Bình Dương có nhiệt độ tương đối cao, độ ẩm đầy đủ với ánh sáng tự nhiên dồi dào
Khí hậu Bình Dương có nhiệt độ tương đối cao, độ ẩm đầy đủ với ánh sáng tự nhiên dồi dào

>>>Xem thêm: Khí hậu Đồng Nai có đặc điểm gì? Khí hậu Đồng Nai có mấy mùa nào?

Khí hậu Bình Dương có mấy mùa?

Khí hậu Bình Dương chia thành 2 mùa rõ rệt mùa mưamùa khô.

Khí hậu Bình Dương vào mùa mưa

Mùa mưa ở Bình Dương bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 11 dương lịch. Trong giai đoạn đầu mùa thường có những trận mưa rào xối xả kéo dài trong vài giờ sau đó dứt hẳn. Hướng gió thịnh hành trong mùa mưa là gió Tây – Tây Nam. 

Tháng 7,8,9 sẽ xuất hiện những cơn mưa dầm, có thể kéo dài 1 đến 2 ngày đêm liên tục. Vì vậy nếu bạn có ý định đi du lịch Bình Dương tháng 3 này sẽ gặp những trận mưa liên tục. 

Thời điểm lý tưởng bạn có thể khám phá Bình Dương trong mùa mưa là từ tháng 5 đến đầu tháng 8. Đây là thời điểm mà người dân thu hoạch trái cây, du khách có thể thưởng thức những loại trái cây đặc trưng của vùng Đông Nam Bộ. 

Bình Dương mùa mưa giai đoạn đầu mùa thường có những trận mưa rào xối xả kéo dài trong vài giờ
Bình Dương mùa mưa giai đoạn đầu mùa thường có những trận mưa rào xối xả kéo dài trong vài giờ

Khí hậu Bình Dương vào mùa khô

Mùa khô sẽ bắt đầu từ tháng 12 năm trước đến tháng 4 năm sau

Trong mùa khô , gió thịnh hành  từ hướng Đông, Đông – Bắc ở Bình Dương.

Độ ẩm trung bình trong thời gian này là từ 66 đến 76%, với mức thấp nhất vào tháng 2 là 66%. 

Khí hậu tỉnh Bình Dương vào mùa khô tương đối nóng bức, có những ngày nắng nóng đến đỉnh điểm có thể đạt tới 39 độ C. Tuy nhiên, điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến đi, khám phá.

Khí hậu tỉnh Bình Dương vào mùa khô tương đối nóng bức
Khí hậu tỉnh Bình Dương vào mùa khô tương đối nóng bức

Khí hậu Bình Dương mùa nào đẹp nhất?

Khí hậu Bình Dương mỗi mùa đều có vẻ đẹp riêng, mỗi mùa đều mang lại những trải nghiệm và cảnh quan độc đáo. Tuy nhiên thời tiết Bình Dương thời gian lý tưởng để khám phá nơi đây là từ tháng 5 đến tháng 8. Lúc này các vườn trái cây đang vào mùa thu hoạch, thu hút đông đảo du khách. Du khách có thể chiêm ngưỡng đủ loại trái cây tươi ngon vùng Đông Nam Bộ như bưởi, sầu riêng, mít, măng cụt, mận, cóc, xoài, chôm chôm…Trong số đó, vườn trái cây Lái Thiêu nổi tiếng nhất với diện tích lên tới 1.200ha thuộc địa bàn 6 xã. 

Bình Dương còn đẹp nhất vào tháng 8 – 9, nếu bạn  có dự định khám phá những khu du lịch sinh thái thì đây là thời điểm thích hợp nhất. Bạn sẽ được thỏa thích tắm mát tại các bãi biển, công viên nhân tạo, và tham gia các hoạt động vui chơi giải trí. 

Kết luận

Trên đây Dự báo thời tiết đã chia sẻ về Khí hậu Bình Dương có đặc điểm gì? Bình Dương có mấy mùa? Mùa nào đẹp nhất? Hy vọng có thể giúp bạn hiểu hơn về khí hậu Bình Dương. Đừng quên cập nhật những bài tin tức mới nhất của dubaothoitiet.com.vn để có nhiều thông tin hữu ích nhé.