Đặc điểm khí hậu Phú Yên như thế nào? Khí hậu Phú Yên mùa nào đẹp nhất?

Phú Yên là một tỉnh nằm trên dải đất duyên hải Nam Trung Bộ với điều kiện khí hậu nóng ẩm và nhiệt đới gió mùa, nơi đây với sự đa dạng về địa hình và tài nguyên thiên nhiên, nơi có phong cảnh hữu tình. Để tìm hiểu rõ hơn về Đặc điểm khí hậu Phú Yên như thế nào? Phú Yên mùa nào đẹp nhất? mời bạn theo chân Dự báo thời tiết để khám phá thêm nhé. 

Đặc điểm khí hậu Phú Yên như thế nào? Khí hậu Phú Yên mùa nào đẹp nhất?
Đặc điểm khí hậu Phú Yên như thế nào? Khí hậu Phú Yên mùa nào đẹp nhất?

Vị trí địa lý tỉnh Phú Yên

Phú Yên là một tỉnh nằm ở ven biển ở trung tâm khu vực duyên hải Nam Trung Bộ. Có tọa độ từ 12°42’36” đến 13°41’28” vĩ Bắc và từ 108°40’40” đến 109°27’47” kinh Đông. Có vị trí tiếp giáp với sau: 

  • Ở phía bắc giáp tỉnh Bình Định.
  • Ở phía tây giáp tỉnh Gia Lai.
  • Ở phía nam giáp tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Đắk Lắk.
  • Ở phía đông giáp Biển Đông.

Phú Yên nằm ở vị trí địa lý và giao thông tương đối thuận lợi cho việc phát triển kinh tế – xã hội. Tỉnh lỵ là thành phố Tuy Hòa, có vị trí nằm cách thủ đô Hà Nội 1.160 km về phía Bắc, cách Thành phố Hồ Chí Minh 560 km về phía Nam và cách Thành Phố  Đà Nẵng 438 km về phía Bắc theo đường Quốc lộ 1.

Diện tích tự nhiên của tỉnh Phú Yên là 5.045 km², chiều dài bờ biển là 189 km.

Vị trí địa lý tỉnh Phú Yên
Vị trí địa lý tỉnh Phú Yên

Đặc điểm tự nhiên tỉnh Phú Yên

Địa hình 

Đặc điểm địa hình của tỉnh Phú Yên gồm có 3 mặt núi chính là: Dãy Cù Mông nằm ở phía Bắc, dãy Đèo Cả nằm ở phía Nam, mạn sườn Đông của dãy Trường Sơn nằm ở phía Tây và phía Đông là Biển Đông.

Đặc điểm địa hình xen kẽ núi: với ba huyện miền núi là: huyện Sông Hinh, huyện Sơn Hòa và huyện Đồng Xuân. Phú Yên có 5 huyện – thành phố – thị xã phần lớn diện tích đồng bằng là thành phố Tuy Hòa, huyện Phú Hòa, thị xã Đông Hòa, huyện Tây Hòa và huyện Tuy An. Thị xã Sông Cầu có diện tích đồng bằng và núi hàu như là bằng nhau.

Núi cao nhất là núi Chư Ninh có độ cao 1.636m thuộc huyện Sông Hinh. Còn có các núi khác như: hòn Dù ( cao 1.470m) và hòn Chúa (cao 1.310m) thuộc huyện Tây Hòa, núi Chư Treng (cao 1.238m) và núi La Hiên (cao 1.318m) thuộc huyện Đồng Xuân. Còn lại các hòn núi khác chỉ cao khoảng 300 đến 600m.

Một núi không cao nhưng nằm ngay trong nội thị của thành phố Tuy Hòa, nhưng núi này rất nổi tiếng đó là núi Nhạn. Núi Nhạn nằm ngay bên cạnh sông Đà Rằng, nổi tiếng với tháp Nhạn cổ kính, là một di tích Chàm cổ của người Chămpa xưa.

Đặc điểm địa hình của tỉnh Phú Yên gồm có 3 mặt núi chính
Đặc điểm địa hình của tỉnh Phú Yên gồm có 3 mặt núi chính

Hệ thống sông, suối 

Hệ thống sông ngòi ở Phú Yên phân bố đều trên toàn tỉnh, tất cả các con sông ở Phú Yên đều bắt nguồn từ phía đông của dãy Trường Sơn và chảy qua các khu vực đồi, núi ở phần trung và thượng lưu, đồng bằng nhỏ hẹp ở phần hạ lưu và cuối cùng là đổ ra biển. 

Tỉnh Phú Yên hiện có trên 50 con sông lớn nhỏ, trong đó có 3 con sông chính là: sông Kỳ Lộ, Sông Ba và Sông Bàn Thạch. Diện tích lưu vực của ba con sông này là khoảng 16.400 km², với tổng lượng dòng chảy đạt 11.8 tỷ m³. Các nguồn nước từ những con sông này đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nước tưới cho nông nghiệp, cung cấp điện từ các nhà máy thủy điện và phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày của người dân Phú Yên Phú Yên.

Phú Yên là tỉnh có nhiều suối nước khoáng nóng như là: Phú Sen, Triêm Đức, Trà Ô và Lạc Sanh. Ngoài ra còn có nhiều tài nguyên trong lòng đất như diatomite 90 triệu m³, đá hoa cương đa màu sắc 54 triệu m³, và vàng sa khoáng khoảng 300 nghìn tấn, theo số liệu từ Cẩm nang xúc tiến thương mại du lịch Phú Yên vào năm 2006.

Tài nguyên thiên nhiên

Tài nguyên thiên nhiên của tỉnh Phú Yên rất đa dạng, phong phú bao gồm: 

Tài nguyên đất

Tài nguyên đất của Phú Yên rất phong phú, đa dạng các loại đất, được phân bố trên nhiều dạng địa hình khác nhau. Điều này tạo ra những tiểu vùng sinh thái nông – lâm nghiệp phù hợp với nhiều loại cây trồng, đặc biệt là cây trồng lâu năm ở vùng đồi núi. Bao gồm 8 nhóm đất chính: nhóm đất đỏ vàng (66,71%), nhóm đất cát biển (2,97%), nhóm đất mặn và phèn (1,57%), nhóm đất phù sa (11,05%), nhóm đất đất xám (7,84%), nhóm đất đất đen (3,73%), nhóm đất vàng đỏ trên núi (2,5%), nhóm đất thung lũng dốc tụ (0,25%), và các loại đất khác (4,21%).

Tài nguyên rừng

Tài nguyên rừng ở Phú Yên bao gồm ba kiểu chính:

  • Rừng kín lá rộng thường xanh chiếm phần lớn, khoảng 96,5% diện tích rừng tự nhiên.
  • Rừng rụng lá (khộp) chiếm khoảng 3,5% diện tích tự nhiên.
  • Rừng trồng có diện tích 20.963,0 ha, với sự đa dạng loại cây như keo tai tượng, xà cừ, phi lao, điều, dầu rái, sao đen, gõ đỏ và một số loại cây khác.

Hệ động thực vật rừng Phú Yên phong phú với 43 họ chim và 114 loài, trong đó có 7 loài quý hiếm, loài thú có khoảng 20 họ với 51 loài, trong đó có 21 loài quý hiếm, và 3 họ bò sát với 22 loài, trong đó có 2 loài quý hiếm.

Tài nguyên biển

Phú Yên có bờ biển dài 189hm, có nhiều vịnh, bãi, vũng, đầm phá, gành mang nhiều vẻ đẹp hoang sơ tạo nên những cảnh quan sinh thái phong phú, đa dạng mang lại tiềm năng lớn cho du lịch biển, nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái. 

Phú Yên còn có những bãi tắm nước lợ, cửa sông, đầm phá, thuận lợi cho nuôi trồng thủy hải sản, mang lại sự phát triển của nền kinh tế biển. 

Tài nguyên khoáng sản

Tài nguyên khoáng sản ở Phú Yên dồi dào, có trữ lượng lớn như đá Granite màu, Diatomite, Bauxit, Fluorit, nước khoáng, than bùn, vàng sa khoáng.

Đặc điểm tự nhiên tỉnh Phú Yên
Đặc điểm tự nhiên tỉnh Phú Yên

Đặc điểm khí hậu Phú Yên

Khí hậu Phú Yên thuộc kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa, đặc điểm nóng ẩm do chịu ảnh hưởng của khí hậu đại dương. Có đặc điểm 2 mùa rõ rệt: mùa mưamùa khô. Mùa mưa bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12, mùa khô bắt đầu từ tháng 1 đến tháng 8. 

Khí hậu tỉnh Phú Yên thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi các cơn bão và áp thấp nhiệt đới từ biển đông vào mùa mưa. Và phải trải qua những ngày nắng nóng khô hạn vào mùa khô. Nơi đây có hai loại gió chính đó là gió mùa Đông Bắc và gió mùa Tây Nam. 

  • Nhiệt độ trung bình năm từ 26 đến 27 độC. Tháng 1 đến tháng 3 là thời gian lạnh nhất, nhiệt độ có thể xuống dưới khoảng 20 độ C. Tháng 6 đến tháng 8 là mùa nóng nhất, nhiệt độ có thể lên tới trên 30 độ C.
  • Thời gian mưa chính kéo dài trong khoảng tháng 9 đến tháng 12. 
  • Tổng số giờ nắng trung bình từ  2.300 đến 2.500 giờ/năm.
  • Độ ẩm trung bình năm khoảng 80 đến 82%.
  • Lượng mưa trung bình năm khoảng 1930mm.
Đặc điểm khí hậu Phú Yên thuộc kiểu Khí hậu nhiệt đới gió mùa, có đặc điểm 2 mùa rõ rệt
Đặc điểm khí hậu Phú Yên thuộc kiểu Khí hậu nhiệt đới gió mùa, có đặc điểm 2 mùa rõ rệt

Khí hậu Phú Yên mùa mưa

Đặc điểm khí hậu Phú Yên mùa mưa thường xuất hiện những cơn mưa rào dài dẳng, nhiệt độ giao động từ 22 đến 26 độ C, có độ ẩm không khí cao.

Khí hậu Phú Yên mùa khô

Mùa khô khí hậu ở Phú Yên rực rỡ bởi ánh nắng vàng, tiết trời khô ráo, nhiệt độ trung bình từ 24 đến 27 độ C nên rất lý tưởng cho các hoạt động tham quan, vui chơi ở ngoài trời. 

Khí hậu Phú Yên mùa nào đẹp nhất?

Phú Yên mùa nào cũng đẹp, đặc biệt hơn nếu bạn đến đây vào mùa khô từ tháng 1 đến tháng 8 thời tiết rất khô ráo, khí hậu lúc này có nắng đẹp, ít mưa. Trời trong xanh, gió nhẹ nhàng, biển lặng và sóng vỗ êm đềm tạo nên cảnh sắc tuyệt vời. 

Khí hậu Phú Yên đẹp nhất vào mùa khô thời tiết rất khô ráo, có nắng đẹp, ít mưa
Khí hậu Phú Yên đẹp nhất vào mùa khô thời tiết rất khô ráo, có nắng đẹp, ít mưa

>>>Xem thêm: Khí hậu Bình Định có gì đặc biệt? Mùa mưa và mùa khô khác nhau như thế nào?

Kết luận

Qua những chia sẻ trong bài viết, hy vọng Dự báo thời tiết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về Đặc điểm khí hậu Phú Yên như thế nào? Khí hậu Phú Yên mùa nào đẹp nhất?. Đừng quên theo dõi dubaothoitiet.com.vn để cập nhật thông tin mới nhất nhé.